Góc nhìn: Chelsea có nên chiêu mộ Koke?

23:50 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù chỉ mới 23 tuổi, nhưng Koke đang là một trụ cột quan trọng hàng đầu tại Atletico Madrid, các nhà đương kim vô địch La Liga và á quân Champions League mùa giải năm ngoái. Rõ ràng, tiềm năng của Koke là cực kỳ to lớn với những phẩm chất đặc biệt đã qua kiểm chứng. Trong tương lai tiền vệ sinh năm 1992 hoàn toàn có thể trở thành ‘nhạc trưởng’ số 1 đưa ĐT Tây Ban Nha trở lại thời kỳ hoàng kim như khi còn có sự hiện diện của huyền thoại Xavi vĩ đại.

Chelsea đang rất thèm muốn Koke. Ảnh: Internet.

Với những gì đã thể hiện trong màu áo Atletico Madrid trong vài mùa giải qua, rõ ràng Koke khó có thể thoát được con mắt ‘diều hâu’ đang nhòm ngó của các ‘gã khổng lồ’ tại châu Âu. Cụ thể mới đây nhất, theo thông tin từ Telegraph, Chelsea đang rất thèm muốn trong việc đưa ngôi sao bên phía đoàn quân HLV Diego Simeone đến với sân Stamford Bridge chơi bóng. Được biết, ban lãnh đạo đội bóng thành London đang lên kế hoạch đàm phán chuyển nhượng tiền vệ trẻ tuổi đầy tài năng với Atletico Madrid, mà theo giới thạo tin tiết lộ, The Blues nhiều khả năng sẽ đưa hậu vệ Filipe Luis vào thương vụ này.

Mùa hè vừa qua, Filipe Luis gia nhập Chelsea với mức phí 16 triệu bảng, tuy nhiên không thể cạnh tranh được suất đá chính với Azpilicueta. Vì vậy, HLV Jose Mourinho đã không còn tha thiết gì với hậu vệ cánh người Brazil và muốn biến Filipe Luis thành 'mồi nhử' ngon lành nhằm mang 'báu vật' Koke khỏi sân Vicente Calderon. Điều khoản phá vỡ hợp đồng của Koke với Los Rojiblancos có giá trị lên đến 48 triệu bảng. Và nếu các thêm Filipe Luis, chắc chắn Chelsea vẫn sẽ phải bù thêm một khoản tiền cực kỳ lớn nếu như muốn có được cái gật đầu từ phía Atletico Madrid.

Koke đã nổi lên như một tiền vệ xuất sắc hàng đầu La Liga mùa giải trước. Những đóng góp của Koke cho Atletico là cực kỳ đậm nét, trên con đường 'thần thánh' vượt qua hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid để giành lấy ngôi vô địch La Liga, khiến cả thế giới phải ngã mũ thán phục.

Tiền vệ từng được các fan hâm mộ xứ sở bò tót đặt cho biệt danh ‘Xavi 2.0’ thường thi đấu ở bên cánh trái của hàng tiền vệ 4 người, dù thực tế Koke mang nhiều phẩm chất vượt trội để đảm nhiệm ví trí ở khu vực trung tâm. Vị trí mà Koke có thể sẽ được Mourinho sử dụng nếu như gia nhập The Blues vào mùa hè tới.

Đúng với phẩm chất của những tiền vệ người Tây Ban Nha, Koke sỡ hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, với lối đá thiên về kiểm soát bóng như Chelsea, anh chưa thực sự thích hợp. Theo con số thống kê, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Koke tại Atletico Madrid chỉ là 78%, kém hơn so với tất cả các tiền vệ trong đội hình của The Blues. Tuy nhiên, đó không thể là cơ sở để kết luận rằng khả năng điều phối bóng của Koke không tốt. Mà thực chất nó phụ thuộc rất nhiều từ lối chơi của Atletico Madrid.

Atletico Madrid là đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công rất kỷ luật và chặt chẽ. Vì vậy mỗi khi có cơ hội tấn công, họ luôn muốn thực hiện nhanh và quyết đoán. Các cầu thủ luôn nỗ lực tìm cách đưa bóng về phía trước càng nhanh càng tốt nhằm khiến cho đối phương không kịp trở tay. Điều này dẫn tới việc khó có thể tránh khỏi nguy cơ bị cắt bóng. Còn với Koke, dĩ nhiên anh phải tuân thủ lối chơi mà Diego Simeone đề ra và tỷ lệ chuyền bóng do đó bị ảnh hưởng. Nhưng khi khoác áo Tây Ban Nha tại World Cup, mọi thứ đã mau chóng thay đổi,  khả năng kiểm soát bóng của Koke đã tăng lên đáng kể, với tỷ lệ đường chuyền chình xác lên đến 89%.

Tại Chelsea, giai đoạn đầu mùa khi mà Fabregas đang đạt hưng phấn cao nhất. Với nhãn quan chiến thuật cực kỳ tinh tế, Fabregas dường như có con mắt thứ ba thể đọc được những pha di chuyển không bóng của các đồng đội và tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương. Chính vì vậy mà Eden Hazard và Diego Costa luôn được cung cấp những cơ hội tốt nhất để thể hiện những kỹ năng tốt nhất của mình trong khâu dứt điểm. Và nếu như có thêm sự góp mặt của Koke, khả năng sáng tạo của hàng tiền vệ Chelsea sẽ tiếp tục được nâng cấp một cách đáng kể. Koke có tố chất của một ‘vua dọn cỗ’ siêu hạng, với những pha kiến tạo vô cùng sắc sảo chẳng kém gì Fabregas. Lúc này, Koke đang đứng số 1 trong khâu kiến thiết tại Champions League với 4 đường chuyền thành bàn, còn ở  La Liga, Koke cũng có một hiệu suất ấn tượng với việc tạo ra 41 cơ hội cho các đồng đội.

Người bị đe dọa nhiều nhất trong trường hợp Atletico Madrid đồng ý bán Koke như đã từng bán Costa, Filipe Luis, chính là Oscar. Tiền vệ người Brazil đang có chiều hướng sa sút phong độ nghiêm trọng và ngày càng đánh rơi rất nhiều điểm số trong con mắt của Jose Mourinho. Những màn trình diễn của Oscar trong thời gian gần đây là thực sự thất vọng. Và cũng sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu như Oscar sẽ tiếp tục bị đày ải trên băng ghế dự bị khi Koke đến.

Còn với Fabregas, tiền vệ 27 tuổi có lẽ sẽ được chuyển sang một vai trò tiên tiến hơn, được giải phóng tối đa nhiệm vụ phòng ngự để chuyên trách hỗ trợ các tiền đạo ghi bàn. Bên cạnh đó, Nemanja Matic cũng sẽ được hưởng lợi từ Koke. Tài năng sáng giá của bóng đá xứ sở bò tót có kỹ năng hoàn hảo với trái bóng, anh có thể phô diễn những pha xử lý mềm mại như Xavi đã từng, nhưng nếu như chẳng may để mất bóng, Koke hoàn toàn có thể sửa chữa sai lầm của mình. Bằng chứng là Koke sở hữu 39 pha tắc bóng thành công tại La Liga mùa giải này, một con số khá ấn tượng, điều khiến Mourinho sẽ phải cảm thấy thèm thuồng.

Oscar là một mẫu tiền vệ giàu sáng tạo, nhưng với Koke còn cho thấy thêm phẩm chất của một thủ lĩnh, hình ảnh gây nhiều dấu ấn với các fan hâm mộ Atletico Madrid mới đây là khi Koke khoác chiếc băng đội trưởng dẫn dắt lối chơi của Los Rojiblancos trong trận đấu mà Atletico Madrid vượt qua Bayern Leverkusen tại Champions League. Dù rằng tiền vệ trẻ tuổi cũng phải nhận điểm trừ khá lớn khi đá hỏng ở lượt sút penalty. Nhưng một pha đá hỏng 11m chắc chắn không thể nói lên được điều gì và so bì với những đóng góp quan trọng của Koke trong suốt cả trận đấu vô cùng cân não.

Bên cạnh đó, đến Chelsea, Koke sẽ góp phần biến Diego Costa trở nên nguy hiểm bội phần, nhờ sợi dây liên kết tốt được hình thành khi cả hai còn thi đấu cùng nhau tại Atletico Madrid. Triết lý bóng đá thực dụng của Mourinho luôn có chỗ cho những ngôi sao mạnh mẽ kể cả trong tấn công lẫn phòng ngự như Koke.

Mặc dù, hồi đầu mùa đội hình của Chelsea được đánh giá là vô cùng hoàn hảo và sẵn sàng thách thức cho mọi danh hiệu. Tuy nhiên, sau khi gạch hái được Capital One Cup - danh hiệu đầu tiên của HLV Jose Mourinho trong lần thứ 2 ‘người đặc biệt’ nắm quyền dẫn dắt The Blues, thì phong độ của Chelsea bỗng dưng chững lại. Họ không còn duy trì được một nguồn năng lượng dồi dào và nhiều cảm hứng trong các phương án tấn công của mình. Kết quả là bị PSG đá văng khỏi Champions League và vẫn chưa thể lấy được tinh thần cao nhất sau trận hòa trước Southampton. Mà nguyên nhân rõ ràng nhất là sự đi xuống của Cesc Fabregas kể từ sau kỳ nghỉ Giáng Sinh đã làm cho lối chơi của Chelsea ngày càng thiếu đi sự sáng tạo. Người ta ví von rằng Fabregas là cầu thủ 'nửa mùa', tức chỉ chơi tốt 1/2 mùa giải.

Koke sẽ là mảnh ghép hoàn hảo của đoàn quân HLV Jose Mourinho. Ảnh: Internet.

Trước khi Mourinho tìm ra được cách hoàn thiện F4 hoặc Fabregas tự mình khắc phuc được điểm yếu, thì Koke chính là một sự bổ sung lý tưởng, một nguồn sáng tạo dồi dào tiếp thêm cho đoàn quân của ‘người đặc biệt’, với khát khao chinh phục Champions League ở mùa giải sau.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục