Góc nhìn: Bayern của Pep sẽ vô địch Champion League?

08:57 Thứ năm 23/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Roma rõ ràng không phải là một đội bóng dễ chơi, nhất là trong bối cảnh đoàn quân thầy trò HLV Rudi Garicia đang có một phong độ cao tại Serie A. Tuy nhiên dưới sức mạnh của “Hùm xám” xứ Bavaria,”bầy sói” đã bị nghiền nát một cách vô cùng “thảm thương” ngay tại sân nhà Olimpico. Không một sự khoan nhượng, với việc "nã" đến 7 bàn vào lưới Roma, Bayern của Pep như muốn khẳng định rằng họ đ

Khi nhắc đến Bundesliga, nhiều người vẫn thường châm biếm rằng giải đấu cao nhất nước Đức nên được thay bằng một cái tên khác đó là “Bayern Munich và phần còn lại”. Có thể thấy, sân chơi trong nước xem ra đã quá “nhỏ bé” so với sức mạnh và đẳng cấp của Hùm xám xứ Bavaria lúc bấy giờ. Trên danh nghĩa “chiếc đĩa bạc” đang được coi là mục tiêu chính của đoàn quân thầy trò HLV Pep Guardiola, nhưng không cần phải nói ra, thì bất kỳ ai cũng hiểu rằng, Bayern đang nhắm đến một cái gì đó vĩ đại hơn ở tầm châu lục, không gì khác đó là ngôi vô địch Champions League. Nơi mà họ đã ngậm ngùi trở thành cựu vô địch dưới bàn tay của Real Madrid ở mùa giải trước. Cay đắng hơn cho Bayern bởi Real là đội bóng đã đăng quang ngay sau đó để hoàn tất giấc mơ La Decima lịch sử.

Pep Guardiola là một con người đầy tài năng, tham vọng và điều quan trọng ông sở hữu nhiều tố nhất của những nhà vô địch. Pep dường như được sinh ra để chạm tay đến những vinh quang, danh hiệu cao quý trong bóng đá, một thế giới dành riêng cho ông. Pep đã không thể lập được kỳ tích ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Bayern, ông đã thất bại trong việc tìm kiếm chiếc cúp Champions League danh giá lần thứ 3 của mình trên cương vị là một huấn luyện viên. Và đây là thời điểm mang tính chất của một cuộc “phục thù”, liệu rằng số phận có lựa chọn Pep một lần nữa?

Bayern đang sở hữu nhiều nhà vô địch thế giới tại World Cup 2014 vừa qua. Ảnh: Internet.

Cũng giống như khi còn dẫn dắt Barca, Pep đang sở hữu trong tay rất nhiều cầu thủ đang bước vào thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Đa số các trụ cột của ông vừa qua đã trở thành những nhà vô địch thế giới tại World Cup được tổ chức trên đất Brazil. Điều tương tự với kỷ nguyên của những người Tây Ban Nha, với nòng cốt là các ngôi sao xứ Catalan vài năm trước. Dù vậy, hồi đầu mùa, khởi đầu của Bayern không phải là hoàn hảo. “Hùm xám” đã phải nhận 2 kết quả hòa trong 4 vòng đấu đầu tiên, còn ở Champions League, đoàn quân của Pep Guardiola tỏ ra khá chật vật để có thể đánh bại được Man City tại thánh địa Allianz Arena.

Nhưng nên biết rằng, Bayern đã có những sự thay đổi và họ đương nhiên cần thời gian để đạt được phong độ tốt nhất. Vào mùa hè vừa qua, Pep đã bổ sung thêm vào đội hình những tân binh vô cùng chất lượng như Lewandowski, Juan Bernat, Mehdi Benatia hay Xabi Alonso. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã lạnh lùng gạt bỏ Mario Mandzukic ra khỏi kế hoạch của mình để thay bằng Lewandowski, một chân sút có khả năng di chuyển thông minh và kỹ năng lừa bóng điêu luyện hơn nhiều so với Mandzukic. Lewandowski đang bị đặt dấu hỏi rất nhiều vì không còn duy trì được hiệu suất ghi bàn ấn tượng như khi còn ở Dortmund. Nhưng thực tế những pha làm bàn của tiền đạo người Ba Lan vẫn cho thấy rằng anh vẫn xứng đáng là một trong những trung phong đẳng cấp hàng đầu thế giới hiện nay. Một yếu tố cần được xem xét là ở Bayern, các tiền vệ tài năng của họ không chỉ mang lại sự sáng tạo mà luôn biết cách ghi bàn ghi cần thiết. Do đó vai trò ghi bàn của Lewandowski không còn quá nặng nề, nhưng sự nguy hiểm của Lewandowski trong những thời khắc quyết định luôn là điều mà Bayern cần đến trong hành trình chinh phục đỉnh cao tại trời Âu mùa giải năm nay.

Ngay cả khi Lewandowski chưa trở thể trở thành một “trọng pháo” thì Pep cũng chẳng cần lo bởi đã có Mario Goetze, “Messi nước Đức” đang trải qua những tháng ngày đẹp như mơ với những màn trình diễn vô cùng tuyệt vời. “Thần tài” của “Die Mannschaft” sau một mùa hè ngập tràn cảm xúc vẫn đang tiếp tục thăng hoa với việc đang trở thành tay săn bàn số 1 của “Hùm xám” tại Bundesliga. Tài năng của Goetze là không thể bàn cãi, nhưng thật bất ngờ khi tiền vệ sinh năm 1992 đang phát triển một cách chóng mặt đến như vậy.


Bên cạnh đó Robben và Muller tiếp tục cung nguồn cấp năng lượng dồi dào và độ sát thương rất cao trong các tình huống tấn công của Bayern. Còn Phillipp Lahm, David Alaba và Xabi Alonso có thể thay phiên đá cặp cùng nhau tại khu trung tuyến, đem lại sự chắc chắn cho hàng tiền vệ “Hùm xám”. Với những cầu thủ đa năng và cơ động như Lahm và Alaba, Pep luôn có thể đảm bảo vấn đề nhân sự của Bayern trong mọi hoàn cảnh. Chưa kể đến những nhân tố quan trọng khác như Manuel Neuer, Jerome Boateng, Franck Ribery,…

Những chiến thắng như trẻ tre với tỷ số hủy diệt 4-0, 6-0, 7-1 lần lượt trước Hanmover, Bremen và Roma mới đây cho thấy “cỗ máy giết chóc” Bayern đang thật sự vào guồng. Trong thời gian tới, Bayern chắc chắn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, màn trình diễn siêu đẳng tại Olimpico mới đây mà những ai chứng kiến trận đấu mới có thể hiểu rằng đoàn quân của Pep Guardiola đang đáng sợ như thế nào.

Real Madrid đã dập tắt thành quả của Pep ở mùa giải trước bằng lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ khoa học khắc chế hoàn toàn lối chơi sở hữu bóng cựu HLV Barca gây dựng cho Hùm xám. Đem về một lão tướng như Alonso từ Santiago Bernabeu, Pep có vẻ như đã chuẩn bị một phương án để đối phó với những tình huống như vậy. Bayern dần được cân bằng, hài hòa giữa tấn công và phòng ngự bởi những sự bổ sung và sử dụng con người hợp lý của Pep.


Pep đã từng bị chê là “nhút nhát” khi đã lẩn tránh một giải đấu khắc nghiệt như Premier League để chọn dẫn dắt Bayern tại Bundesliga, nơi ông có rất nhiều điều kện trong việc “bỏ túi” thêm những vinh quang. Thậm chí nhiều người đã phủ nhận Pep là một trong những huấn luyện viên vĩ đại trên thế giới bởi ông quá may mắn khi chỉ dẫn dắt hai đội bóng cực kỳ mạnh ở thời kỳ hưng thịnh. Với Messi, Iniesta, Xavi, cùng thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha tập trung tại Nou Camp và giờ đây là dưới đôi chân khổng lồ của người Đức, Bayern Munich. Nhưng về phần Pep, có lẽ ông cũng chẳng cần quan tâm đến những sự đánh giá dành cho bản thân mình. Chỉ cần đưa Bayern trở lại ngôi vị số 1 tại Champions League, tất cả là quá đủ để Pep trở thành vĩ nhân lịch sử trong thế giới bóng đá.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục