Góc nhìn: Bầu Đức đã sai - Chúng ta phải thay đổi

09:12 Thứ bảy 11/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước hết cần phải nói rằng U19 Việt Nam hiện tại tham dự giải U19 châu Á nòng cốt là các cầu thủ thuộc biên chế Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Với sự hi sinh thầm lặng của ông Đoàn Nguyên Đức trong suốt 7 năm trời để tạo ra một lứa cầu thủ trẻ được xem là tốt nhất từ trước tới giờ của chúng ta.

Tại vì được đào tạo bài bản theo giáo án mà Arsenal cung cấp. U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen, một HLV đào tạo bóng đá trẻ cho học viện HAGL JMG do bầu Đức lập nên. Do đó, không thể tránh khỏi tư tưởng, chiến thuật của ông đã có tác động rất lớn từ bầu Đức mặc dù nhiều lần bầu Đức lên tiếng phủ nhận, kể cả tâm lý thi đấu của cầu thủ hay cách dùng người của ông “Giôm” bị ảnh hưởng bởi tư tưởng bóng đá của bầu Đức.

1. Cầu thủ phải chơi quyết liệt

Trước khi vào giải này cũng như những giải trước mà U19 Việt Nam tham dự, bầu Đức luôn muốn cầu thủ chơi đẹp, để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế nên ông tuyên bố cầu thủ nào đá láo, đá xấu sẽ bị loại. Nói là làm, trường hợp Hoàng Văn Khánh – tham gia U19 cúp nutifood 2014 là điển hình. Cầu thủ này bị loại trước chuyến tập huấn châu Âu do vào bóng thô bạo với cầu thủ U19 Tottenham.

Bầu Đức luôn muốn cầu thủ chơi đẹp, để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế. Ảnh: Internet

Do đó, giải này cũng vậy, khi bầu Đức tuyên bố như vậy thì tâm lý các cầu thủ bị ảnh hưởng, không dám vào bóng quyết liệt, mặc cho họ qua người một cách dễ dàng, để họ ghi liên tục các bàn thắng. Hãy nhìn sang ‘hàng xóm” U19 Thái Lan, họ đá quyết liệt, làm các cầu thủ kỹ thuật U19 Iran chùn chân và họ thành công với chiến thắng của mình. Sau trận đấu, họ được tung hô vì chiến thắng đội đánh giá mạnh hơn chứ không ai nói họ đá rắn, đá láo.

Hay nhìn chính đối thủ mà ta từng gặp, U19 Nhật Bản, hay mới đây nhất là U19 Hàn Quốc. Họ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều so cới chúng ta, nhưng họ sẵn sàng vào bóng quyết liệt với các cầu thủ kỹ thuật của chúng ta như Tuấn Anh, Công Phượng…..Và kết quả là họ dành chiến thắng nhưng chẳng ai nói đến việc họ chơi rắn với ta cả. Nhìn rộng ra một tý, các cầu thủ danh tiếng trên thế giới như Sergio Ramos, Nemanja Vidić, John Terry...lối chơi quyết liệt lăn xã mới làm nên danh tiếng của họ và đặc biệt là thành công cho CLB của họ.

2. Cần lắm một “Nemanja Matić - Chelsea” ở giữa sân

Công nhận một điều rằng: Tuấn anh và Xuân trường là cặp tiền vệ tốt nhất của chúng ta, họ hiểu nhau và bù đắp cho nhau rất tốt và chính ông Wenger cũng công nhận điều đó khi gọi họ sang tập huấn cùng đội trẻ Arsenal. Nhưng trước một đội bóng có thể hình, thể lực vượt trội thì Tuấn anh và Xuân trường rất lung túng, không thu hồi được bóng, không phối hợp tốt với nhau và mất quyền kiểm soát bóng nhanh chóng, họ thất bại trong những pha tranh chấp tay đôi.

Hãy nhìn sang đội Chelsea nơi Cesc Fàbregas có thể “ung dung” chuyền bóng cho Costa ghi bàn. Cesc Fàbrega cần phải có 1 Matic làm tốt vai trò thu hồi bóng và thắng trong các tranh chấp tay đôi thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ kiến tạo. U19 Việt Nam thiếu cầu thủ như vậy. Điều mà HLV Guillaume Graechen và HLV U19 Hàn Quốc đều khẳng định là U19 Việt Nam yếu thể lực và họ vượt trội trong tranh chấp tay đôi. Nhưng nhìn vào đội hình dự bị cũng chẳng có ai kiểu như “Matic” cả. Đó có thể là sai lầm của thầy “Giôm” không cách chọn người?

Do đó, hãy tìm kiếm mẫu cầu thủ kiểu “Matic của Chelsea” và mạnh dạn gach tên một trong hai cầu thủ này hoặc cho Tuấn Anh đá cánh khi gặp đối thủ mạnh về thể hình, thể lực, tốc độ và đẳng cấp đê hàng tiền vệ được cân bằng chất thép hơn.

3. U19 Việt Nam phải học cách chơi phòng ngự -phản công

Xuất phát từ giáo án do Arsenal cung cấp, Arsenal là đội bóng với tư tưởng cống hiến với lối chơi tấn công rực lửa bằng các pha phối hợp nhỏ. Và do đó đã ảnh hưởng đến U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ thuộc Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Suốt 7 năm trời, họ rèn luyện kỹ thuật, phối hợp nhóm để phục vụ cho lối chơi tấn công.

Hãy để các em phát triển bình thường, đừng tung hô các em rồi đến khi các em thất bại lại để mặc các em phải chịu ‘búa rìu” dư luận! Ảnh: Interenet

Và khi gặp phải một U19 Hàn Quốc mạnh về mọi mặt. Chúng ta lại áp dụng lối chơi phòng ngự phản công sở đoản nhưng như nhiều chuyên gia đánh nhá “U19 Việt Nam chơi phòng ngự phản công nhưng lại không biết phòng ngự, phản công”. Điều quan trọng nhất của chiến thuật này là các hậu vệ phải tập trung, chơi lăn xả, quyết liệt, biết bọc lót cho nhau trong phần lớn thời gian trận đấu và khi có thời cơ tấn công thì phải có một số lượng cầu thủ đủ để tham gia vào pha bóng ấy. Nhưng U19 Việt Nam thì thủ môn tâm lý kém, dẫn đến mắc sai sót, hậu vệ không bọc lót cho nhau dẫn đến các bàn thua, khi tấn công thì các pha tấn công bị bẻ gãy dễ dàng do không đủ người tham gia.

Không thể trách các cầu thủ khi họ không được học hay nói đúng hơn là rèn luyện cho chiến thuật này kỹ càng. Nên thua là điều tất yếu!

4. Xin “người lớn” hãy để các em phát triển bình thường

U19 hiện tại là lứa cầu thủ trẻ, chưa phát triển hết, chưa thi đấu bóng đá chuyên nghiệp, nhưng mớii qua mấy giải trẻ thành công mà chúng ta đã tung hô, ca ngợi, “đưa lên mây” nào là dự định đưa các em tham dự vòng loại World Cup 2018 hay SEA Games 2015, rồi ra các cuốn truyện tranh nói về các em…

Nhưng xin thưa, tuy giải trẻ nhưng các em chưa một lần dâng cao chiếc cúp vô địch huống gì nói đi đá Seagame. Hãy nhìn U21 HAGL tham dự giải U21 quốc gia với các cầu thủ trẻ chơi kỹ thuật nhưng bị loại ngay vòng bảng với các đối thủ kỵ dơ về kinh nghiệm như Hà nội T&T hay SLNA là thấy rõ. Họ có kỹ thuật nhưng chưa có kinh nghiệp trận mạc, vào các trận đấu với đối thủ mạnh là lập tức lung túng, mất bóng, mất quyền kiểm soát trận đấu và bế tắc hoàn toàn. Do đó hãy để các em phát triển bình thường, đừng tung hô các em rồi đến khi các em thất bại lại để mặc các em phải chịu ‘búa rìu” dư luận!

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục