Góc nhìn AFF Cup 2014: Đến lúc loại Công Vinh

08:19 Thứ sáu 21/11/2014

Trong những năm gần đây, Công Vinh được xem như là sự lựa chọn không thể thay thế trên hàng công của ĐT Việt Nam. Thế nhưng, phong độ nhạt nhòa thời gian qua có thể khiến chân sút xứ Nghệ mất suất đá chính trên hàng công của đội tuyển Việt Nam.

Cùng với Thành Lương, Tấn Tài, Phước Tứ, tiền đạo Lê Công Vinh là một trong những cầu thủ còn lại của lứa vô địch AFF Cup 2008. Đó là giải đấu đáng nhớ nhất với chân sút xứ Nghệ, bởi chính cầu thủ này là người có bàn thắng quyết định vào lưới Thái Lan ở phút 90+3 trên sân Mỹ Đình trong trận chung kết lượt về, mang chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử về cho đội tuyển Việt Nam.


Từ thời điểm vinh quang ấy, Công Vinh tiếp tục gánh trên vai niềm hy vọng và trọng trách của bóng đá nước nhà mỗi khi tham dự giải đấu khu vực. Thế nhưng, trong cả 2 kỳ AFF Cup gần đây Công Vinh đều không đáp ứng được sự kỳ vọng. Chấn thương liên miên cùng những nguyên nhân khác khiến cho chân sút xứ Nghệ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Thậm chí tại kỳ AFF Cup 2012, Công Vinh còn bị nghi ngờ là nguyên nhân chính dẫn đến thành tích kém cỏi và vô cùng thất vọng của đội tuyển Việt Nam dưới triều đại Phan Thanh Hùng.

Trong thời gian qua, bản hợp đồng “bom tấn” của B.Bình Dương tiếp tục "mất tích" trong các trận giao hữu của đội tuyển quốc gia. Theo thống kê, trong 4 trận đấu gần đây tiền đạo từng không thể thay thế của đội tuyển quốc gia đều tịt ngòi và chỉ đá không quá 45 phút/trận. Lần gần nhất mà Công Vinh nổ súng đã diễn ra cách đây hơn một tháng trên đất Nhật, với cú đúp bàn thắng vào lưới CLB J.League 2... Kyoto Sanga.

Không chỉ chơi mờ nhạt, Công Vinh còn thường bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong những tình huống tưởng như đã chắc ăn. HLV Miura dù không nói ra nhưng chắc hẳn ông thầy người Nhật hiện đang khá thất vọng với cầu thủ mà ông đặt nhiều kỳ vọng nhất.

Có nhiều ý kiến cho rằng, hàng công của đội tuyển lúc này không có chỗ cho Công Vinh và thậm chí có người cho rằng nếu Công Vinh bị loại khỏi danh sách đội tuyển tham dự AFF Cup cũng không phải là bất ngờ quá sốc nếu nhìn vào phong độ kém cỏi của cầu thủ này cũng như tiêu chí tuyển chọn, đánh giá nhân sự của HLV Miura.

Nên nhớ, trong tay HLV Miura lúc này trên hàng tiền đạo ngoài Công Vinh, ông vẫn còn có 4 lựa chọn khác là Anh Đức, Hải Anh, Hồng Quân và Văn Quyết, tất cả những cầu thủ này đều đã nổ súng trong những trận giao hữu gần đây của tuyển Việt Nam.

Trong số những cái tên nói trên, hai cầu thủ hứa hẹn có thể thay thế xứng đáng vị trí của Công Vinh đó là Văn Quyết và Mạc Hồng Quân. Cả hai đều đang có phong độ cao và chứng tỏ được khả năng bùng nổ, tạo ra sự đột biến nhờ sức trẻ, tinh thần máu lửa.

Văn Quyết là cái tên không còn xa lạ với NHM bóng đá nước nhà. Tên tuổi của cầu thủ này bắt đầu nổi lên sau kỳ Sea Games 2011. Sở hữu những phẩm chất như tốc độ, kỹ thuật, tinh quái, nhãn quan chiến thuật tốt, Quyết trở thành một sự lựa chọn không thể thiếu của tuyển Việt Nam trong mỗi lần tập trung. Trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014 cùng đội tuyển Việt Nam, Văn Quyết cũng là người chơi ổn định nhất với 4 bàn thắng trong 4 trận liên tiếp gần đây.

Về phía Mạc Hồng Quân, cầu thủ này hiện đang hoàn toàn lột xác dưới thời HLV Miura. Không chỉ chơi ấn tượng tại kỳ Asiad 17 cùng lứa U23 trên đất Hàn Quốc, mà khi được gọi trở lại tuyển, tiền đạo Việt kiều cũng rất cố gắng để lại dấn ấn cá nhân. Dù chưa phải lựa chọn chính, song mỗi khi có cơ hội ra sân Quân đều biết cách tỏa sáng. Mà mới đây nhất chính là bàn thắng gỡ hòa 1-1 trong trận giao hữu cuối cùng của Việt Nam trước thềm AFF Cup 2014 gặp Malaysia. Hồng Quân với sức trẻ, di chuyển rộng… sẽ là phương án hiệu quả nếu HLV Miura cần tạo ra sự thay đổi trên hàng công.


Trong khi đó, dưới thời HLV Miura, tiền đạo Hải Anh của đội Đồng Nai cũng đã ghi điểm mỗi khi có cơ hội nhờ sự năng nổ và quyết tâm. Riêng Anh Đức có khả năng chơi đầu rất tốt, di chuyển rộng, phù hợp với lối chơi mà HLV Miura áp dụng cho đội tuyển thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần những phương án này trên hàng công là tuyển Việt Nam hoàn toàn đủ để sức để đi suốt hành trình của giải. Nếu thế trên hàng công đội tuyển không cần Công Vinh?

Mặc dù vậy, thật khó để loại Công Vinh ra khỏi danh sách tham dự AFF Cup 2014. Kinh nghiệm của chân sút xứ Nghệ vẫn là thứ mà đội tuyển cần khi mà những Hải Anh và ngay cả Anh Đức không có. Nhìn ở góc độ thương mại, rất có thể cái tên Công Vinh được các nhà tài trợ ưa thích hơn là 2 cầu thủ trên. Tuy nhiên, HLV Miura cần mạnh dạn loại Công Vinh khỏi đội hình chính để lấy chỗ trên hàng công cho những cầu thủ trẻ, phong độ cao như Văn Quyết, Hồng Quân.

Vậy nên, đã đến lúc Công Vinh cần phải chấp nhận không còn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công cũng như không còn suất đá chính ở đội tuyển quốc gia. Vấn đề chỉ còn là liệu ông thầy Miura có đủ "dũng cảm" đưa Công Vinh lên ghế dự bị hay không mà thôi?
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục