Góc Ngoại hạng Anh: Thời của những người Tây Ban Nha đang dần đi xuống?

20:22 Thứ sáu 04/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tây Ban Nha với thế hệ vàng từng vô địch châu Âu và World Cup đã từng bước vươn mình sang sân chơi Ngoại hạng Anh những năm gần đây, theo thống kê, số lượng cầu thủ Tây Ban Nha đầu mùa giải 2015-2016 là 34, (chỉ xếp sau Pháp về số lượng cầu thủ ngoại đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh – 37 cầu thủ). Đầu mùa giải, những cầu thủ đến từ xứ sở bò tót được kỳ vọng sẽ lại có một mùa giải thăng hoa nữa, tuy nhiên, đến thời điểm này, đa số đều gây thất vọng tràn trề.

Nhiều cầu thủ Tây Ban Nha không thể duy trì phong độ cao tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet.

Điển hình tiêu biểu nhất có lẽ là Chelsea với sự đi xuống của Cesar Azpilicueta, Cesc Fabregas và Diego Costa, ba trong số những trụ cột quan trọng nhất của họ mùa trước, tuy nhiên tất cả đều đã thi đấu dưới phong độ trong mùa giải này. Đặc biệt là Diego Costa với những rắc rối không đáng có với ban huấn luyện, cùng với đó là phong độ nghèo nàn, khả năng cao anh sẽ bị bán đi ngay đông này. Một sự bổ sung hè vừa rồi của Chelsea là Pedro Rodriguez, tuy nhiên, những gì cầu thủ người Tây Ban Nha này để lại cũng chỉ là hai từ “thất vọng”.

So với đội bóng cùng thành phố, Arsenal khá khẩm hơn chút ít khi những Héctor Bellerín, Santi Cazorla hay Nacho Monreal đều thi đấu tốt và có những đóng góp nhất định cho Pháo thủ, tuy nhiên những chấn thương đáng tiếc như mới đây nhất, Santi Cazorla phải nghỉ ít nhất ba tháng vì chấn thương đầu gối.

Chấn thương cũng là vấn đề đau đầu với nửa xanh thành Manchester khi David Silva – cầu thủ dẫn dắt lối chơi quan trọng bâc nhất dính hết chấn thương này đến chấn thương khác, trong khi đó, một người Tây Ban Nha khác là Jesús Navas chỉ là kép phụ cho những Kevin De Bruyne hay Raheem Sterling.

Chấn thương cũng là nguyên nhân khiến cầu thủ Tây Ban Nha không có nhiều đất diễn. Ảnh: Internet.

Người Tây Ban Nha tỏa sáng nhất tại Ngoại hạng Anh lúc này có lẽ là thủ thành De Gea của MU, tuy nhiên anh cũng chưa chắc về tương lai của mình khi Real Madrid luôn tìm đủ mọi cách để ve vãn thủ môn tài năng này, hơn nữa bạn gái anh cũng muốn hồi hương để tiện cho sự nghiệp của cả hai.

Ngoài ra, Quỷ đỏ vẫn còn hai tuyển thủ Tây Ban Nha nữa là Ander Herrera và Juan Mata. Juan Mata vẫn được đánh giá là chân chuyền xuất sắc của giải đấu và trên bình diện thế giới, nhưng trong lối chơi chung mà Quỷ đỏ đang thể hiện mùa này, anh cũng trở lên …bế tắc dần. Về trường hợp của Ander Herrera, mùa này anh rất ít được trọng dụng và đang có tin đồn anh sắp phải ra đi.

Đó là những đội bóng mạnh của giải Ngoại hạng Anh. Ở những đội top trung bình và nửa dưới, màn trình diễn của các cầu thủ mang Quốc tịch Tây Ban Nha cũng không khá khẩm hơn là bao. Những Marc Muniesa, Bojan, Joselu (Stoke City), Adrian, Obiang (WHU), Jurado (Watford), Oriol Romeu (Southampton)…hoặc chỉ tròn vai, số còn lại cũng không hẳn là sự lựa chọn hàng đầu ở mỗi đội bóng.

Vì đâu nên nỗi?

Lý do đầu tiên có thể đưa ra, như đã nói ở phần trước của bài viết, đó là vấn đề chấn thương. Các cầu thủ Tây Ban Nha thường có thể hình mỏng và nhỏ hơn so với mặt bằng chung của giải Ngoại hạng Anh, hơn nữa, việc phải thi đấu với lịch dày đặc sau nhiều năm, việc chấn thương cũng là điều dễ hiểu.

Lối chơi nhanh và giàu sức mạnh có vẻ không phù hợp với một số cầu thủ Tây Ban Nha. Ảnh: Internet.

Vấn đề chiến thuật cũng góp phần làm thui chột đi nhiều phẩm chất và là điểm mạnh của người Tây Ban Nha. Hiện tại, các câu lạc bộ ở Ngoại hạng Anh đang đầu tư nhiều hơn vào chiến thuật, những khoảng trống ít dần đi, thay vào đó là những cách bố trí nhằm bắt chết và phá lối chơi của đối thủ khiến họ dần khó thích nghi. Và khi không còn quá nhiều đất để thể hiện, cộng với việc phải đối đầu với những hậu vệ cao to và chơi rắn bậc nhất thế giới, những cầu thủ nhỏ con đến từ Tây Ban Nha nắm chắc phần thiệt.

Kết

Trên đây mới chỉ mang tính dự đoán,vì biết đâu, khi chấn thương hết và họ trở lại, họ sẽ tỏa sáng, hoặc chiến thuật sẽ được cởi mở hơn, vì Ngoại hạng Anh vốn là giải đấu mang tính giải trí và thương mại. Tuy nhiên,ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ đến từ Tây Ban Nha đang gặp những khó khăn nhất định ở giải đấu cao nhất nước Anh.

(Bạn đọc: Hoàng Đình Chinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:58 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục