Góc M.U: Giúp sức của Mourinho và chờ đột phá từ Moyes

21:42 Thứ ba 25/03/2014

(BongDa.com.vn) - Man United sẽ tiếp đón Man City trong trận đấu mà họ bị đánh giá thấp hơn dù vai trò là chủ nhà. Khác với những mùa giải trước khi Man xanh và Man đỏ gặp nhau sẽ có ảnh hưởng nhiều đến cuộc đua vô địch. Năm nay nửa đỏ thành Manchester đã bị gạt khỏi cuộc chơi từ sớm nhưng không vì thế mà trận đấu trên sân Old Trafford mất đi tính quyết liệt.

Với Mourinho, dường như ông có nhiều kẻ thù hơn là bạn. Man United của Sir Alex (trước đây) và David Moyes (bây giờ) cũng nằm trong số ấy. Tuy nhiên lần này vị HLV của Chelsea chắc chắn sẽ đứng về phe David Moyes, vì nếu Man city thất thủ tại Old Trafford, đội bóng của Mourinho sẽ chiếm lợi thế trên con đường vô địch. Và rõ ràng từ lâu, chiến lược gia người Bồ Đào Nha này đã chuẩn bị mọi việc nhằm “giúp sức” cho David Moyes có thể đánh bại Pellegrini.

David Moyes . Ảnh: Internet

Đầu tiên ông quyết định bán Juan Mata cho nửa đỏ thành Manchester sau cuộc chiến giữa hai đội tại Stamford Bridge kết thúc. Ông thừa biết với khả năng của Mata trong một ngày đẹp trời hoàn toàn có đủ khả năng giúp Man United quật ngã Man City, và gián tiếp giúp Chelsea có lợi thế nhất định vì từ sớm, với cặp mắt tinh đời và kinh nghiệm phong phú của mình, Mourinho thừa hiểu Man City mới là đối thủ đáng sợ nhất của Chelsea.

Ý thức được điều đó nên trên các phương tiện truyền thông, Người đặc biệt luôn đánh giá cao đối thủ và hạ thấp đội bóng của mình xuống. Đó vừa là kiểu tâm lý chiến, dồn sức ép về đối phương và cũng vừa là biết người biết ta của Mourinho. Chính vì vậy, thầy trò Pellegrini đến Old Trafford với sức ép nhiều hơn. Họ phải thắng bằng mọi giá. Nhưng đá ở sân đối phương với trạng thái căng cứng rất dễ đánh mất chính mình. Dù Man City được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng trong những cuộc đọ sức trực tiếp kiểu derby như vậy, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Và đó là điều Người đặc biệt muốn thấy.

Bên cạnh đó, trong chiến thắng hủy diệt trước Arsenal, Mourinho đã gợi mở cho David Moyes về cách bố trí đội hình. Trong trận đấu tại Stamford Bridge, Mourinho khiến người ta bất ngờ khi cho David Luiz nhô cao đá cặp tiền vệ cùng Matic, tận dụng thể hình và nhanh nhẹn của cả hai để chống lại sự linh hoạt nhưng mỏng cơm của các tiền vệ bên phía Arsenal. Ông đã thành công thế nào thì ai cũng rõ. Điều này David Moyes có thể học hỏi khi trong tay ông cũng có hai con người tương tự là Phil Jones và Fellaini. Vì không ai khác, chính David Moyes sẽ quyết định sự thành bại của Man United qua cách bày trận của mình.

Ngoài việc cho Jones nhô cao rất đáng suy nghĩ, có nhiều vấn đề mà Moyes cũng phải xem xét và có sự mạo hiểm cũng như quyết đoán nhất định. Giggs chơi rất hay trận gặp Olympiakos và kinh nghiệm của anh sẽ có ích trong những trận cầu máu lửa thế này. Nhưng sử dụng anh vào thời điểm nào, và như thế nào để hạn chế đối đầu trực tiếp cùng các tiền vệ cao to của Man City buộc David Moyes phải lưu tâm rất nhiều.

Robin van Persie vắng mặt, chủ công sẽ là Rooney. Pellegrini cũng thừa hiểu điều đó nên sẽ tìm cách phong tỏa R10. Lúc ấy có lẽ Man United cần sức trẻ và lòng nhiệt huyết của Welbeck để hút sự chú ý của đối phương. Ở những trận cầu đỉnh cao, có khi chính kép phụ lại là người có tiếng nói quyết định. Và một người trong số đó là Juan Mata. Có Persie, Moyes thường cho Rooney đá vị trí số 10 và kéo Mata ra biên vô tình thu hẹp không gian của cựu tiền vệ Chelsea. Nếu Rooney nhô cao, Mata sẽ vào giữa sân và là nơi anh tha hồ tung hoành. Bên cạnh đó, chọn ai trong số những Januzaj, Valencia, Kagawa…là điều Moyes phải cân nhắc và dám liều lĩnh. Có như thế mới tạo sự đột phá và bất ngờ.

Một bài toán nữa dành cho Moyes đó là hàng phòng ngự khi phía bên kia, Man City có quá nhiều cầu thủ giỏi, tốc độ và tinh quái. Nhưng ông nên nhớ rằng David Silva dù kỹ thuật điêu luyện và nhãn quan sắc bén như anh khá mỏng cơm, còn Yaya Toure thì tốt nhất đừng cho anh vượt qua 30m cách khung thành De Gea nếu không chủ nhà sẽ trả giá.

Man United đã thắng hai trận liên tiếp trước khi gặp Man City, tức họ đang có phong độ tốt, đó là thiên thời. Old Trafford sẽ là địa lợi. Tinh thần các cầu thủ đang khá hưng phấn sau khi lọt vào tứ kết Champions League nên đó là nhân hòa. Bên cạnh đó Jose Mourinho luôn gây sức ép về phía Man City cũng tạo cho Man United lợi thế nhất định. Giờ đây mọi sự chú ý đang dồn vào David Moyes. Chỉ cần ông dũng cảm đột phá để thắng chính mình (cộng thêm chút may mắn), Man United sẽ có cơ hội thắng trong trận derby mà họ bị đánh giá thấp hơn.

(Bạn đọc Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục