Góc Manchester: Kim cương không hoàn hảo

08:10 Thứ ba 23/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sơ đồ kim cương của Van Gaal đã hoạt động hiệu quả hết công suất trước 1 QPR thiếu sinh khí và bất ổn. Nhưng trước 1 Leicester đầy nhiệt huyết và cũng đá kim cương MU đã gặp nhiều khó khăn.

Sơ đồ kim cương đang dần trở lại trên bản đồ bóng đá của Premier League. Từ MU, Liverpool cho đến Aston Villa và thậm chí cả chính Leicester đều đang sử dụng sơ đồ kim cương. Trong lối chơi này các tiền vệ sẽ bó vào trung lộ nhiều hơn tạo khoảng trống cho các hậu vệ biên lên tham gia tấn công. Trong khi đó 2 tiền đạo theo đúng phong cách cổ điển di chuyển rộng, dạt biên và tạo thành những tam giác nhỏ.

Van Gaal đang có trong tay những cầu thủ rất tốt để thi triển thế võ của mình. Di Maria và Herdera di chuyển ở 2 biên và đóng vai trò tiền vệ con thoi. Blind đá thấp nhất và chủ yếu làm nhiều vụ phòng ngự. Khả năng chuyền bóng 1 chạm của tuyển thủ Hà Lan là khá ấn tượng. Rooney là đỉnh trong sơ đồ kim cương đóng vai trò như 1 tiền đạo ảo. Cộng với đó là bộ đôi sát thủ Falcao và Persie. Lý thuyết là vậy nhưng khi vận hành MU gặp phải khá nhiều bất ổn.

Sơ đồ kim cương của Van Gaal đang dần trở lại trên bản đồ bóng đá của Premier League.

Rooney không có đất diễn

Tiền đạo người Anh chỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác khá thấp đó là 74%. Ở khoảng giữa hiệp 1 Rooney thi đấu khá hiệu quả và phối hợp ăn ý với Di Maria. Tuy nhiên khoảng thời gian sau đó có cảm giác Rooney bị lạc nhịp trong lối chơi của Quỷ đỏ. Khi nhận bóng ở khoảng cách 50 mét so với vòng cấm địa dường như Rooney không đưa ra được những phương án chuyền bóng hiệu quả.

Không còn là 4-4-2, không còn những cầu thủ chạy cánh để Rooney có thể thực hiện những pha phất bóng sang 2 biên. Những giải pháp của Rooney thường là chuyền bóng ngược trở lại cho Blind hoặc sang ngang cho Di Maria hay Herdera.Tình huống anh chuyền bóng cho Falcao dứt điểm trúng xà ngang là 1 pha bóng hiếm hoi mà số 10 đưa ra được 1 giải pháp gây đột biến cao. Rooney chỉ thực sự hiệu quả khi nhận bóng trước vòng cấm địa và chủ động làm tường cho đồng đội.

Công không mấy ấn tượng thủ cũng chẳng xong! Rooney dường như không hỗ trợ được 1 chút nào cho hàng thủ vốn rất yếu kém của MU. Cambiasso tỏ ra khá rảnh chân trong việc triển khai bóng và phân phối lối chơi. Không những thế cựu tiền vệ của Inter còn đã phần nào phong tỏa được Rooney khiến những pha triển khai bóng nhanh của Manchester gặp không ít khó khăn.

Persie lúng túng, Falcao chưa hòa nhập

Mặc dù bộ đôi tiền đạo của MU đã thực hiện 1 pha bóng đậm chất “Andy Cole-Yorke “ để mở tỷ số tuy nhiên đó gần như là tất cả những gì mà họ làm được. Falcao và Persie chỉ có 3 lần chuyền bóng cho nhau trong cả trận. Trong khi Persie xử lý bóng khá chậm chạp, rườm rà và thiếu dứt khoát thì Falcao cho thấy anh đang gặp phải vấn đề giống như của Edin Dzeko trước đây. Khả năng đỡ bóng. Còn nhớ ngày Dzeko mới đến với NHA tiền đạo của Man City có những pha đỡ bóng bật đến hàng mét! Dzeko từng chia sẻ rằng Premier Leaguae đá quá nhanh và các hậu vệ vào bóng rất quyết liệt, anh không có thời gian để thở chứ đừng nói đến việc không chế bóng.

Cơ hội nào cho Mata, Januzai

Ngay sau khi mà Falcao có thể đá chính từ đầu Van Gaal đã loại Mata ra khỏi đội hình kim cương của mình. Và chẳng cần phải đến pha mất bóng khiến MU thua bàn thắng thứ 4 thì người ta cũng đã có thể thấy 1 tương lai mờ mịt của Mata tại nhà hát của những giấc mơ.

Vấn đề của Mata là dường như anh chỉ thi đấu tốt trong sơ đồ có 1 tiền tạo cắm. Khi đó Mata được đá tự do và khoảng trống ở trung lộ được tận dụng tối đa. Ở MU, Mata luôn phải nhận bóng khi di chuyển ở 2 biên và phải tạt bóng quá nhiều.

Còn với Januzai vấn đề đó là sơ đồ kim cương không bao giờ là mảnh đất lành cho các tiền vệ chạy cánh thuần túy. Di Maria có thể tỏa sáng được bởi đơn giản là anh đã quá quen với việc đá ở trung lộ và lùi sâu làm bóng. Cầu thủ người Bỉ từng đóng vai trò cứu tinh của MU dưới thời David Moyes nhưng với dàn lính đánh thuê thượng hạng của Van Gaal bây giờ thật khó có cơ hội cho 1 cầu thủ trẻ như Januzai.

(Bạn đọc: Mạnh Mạnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục