Góc Man City: Từ Dzeko đến Kolarov, "lột xác" nhờ Pellegrini

13:55 Thứ năm 07/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở phương diện tập thể, Pellegrini đã đặt được dấu ấn rất lớn với danh hiệu vô địch NHA. Còn ở phương diện cầu thủ, những cầu thủ như Edin Dzeko và Aleksandar Kolarov có lẽ vẫn đang nợ vị chiến lược gia này một lời cảm ơn.

Trong mùa đầu tiên làm việc tại Man City (2013/14), Manuel Pellegrini không những giúp đội chủ sân Etihad có được 2 danh hiệu liền tay (League Cup, Premier League). HLV người Chilê còn để lại nhiều dấu ấn đáng ghi nhận từ chiến thuật tới con người: Ông giúp Man City từ đội bóng luôn chơi tự thủ dưới thời HLV Roberto Mancini thành đội bóng tấn công đẹp mắt, hiệu quả; phát huy hết khả năng chơi bóng của mọi cầu thủ; ổn định nội bộ đội bóng. Đặc biệt là việc hồi sinh hai ngôi sao như Edin Dzeko và Aleksandar Kolarov từ những người luôn ẩn mình trong vai diễn phụ ở vài mùa giải trước "Lột xác" thành những nhân tố quan trọng trong cách vận hành lối chơi của đội bóng.

Edin Dzeko

Chưa bao giờ Dzeko được coi là kép chính, kể từ ngày anh chuyển tới sân Etihad. Thực sự, anh chỉ được xem là sự lựa chọn thứ yếu trên hàng công Man City sau những Sergio Aguero, Mario Balotelli hay Carlos Tevez ở vài mùa trước. Mùa giải vừa rồi cũng thế, với sự xuất hiện của Alvaro Negredo và Stevan Jovetic thì vị trí của Dzeko chẳng khác trước là bao. Thực tế chứng minh, ở giai đoạn lượt đi Dzeko hầu như dự bị cho Aguero và Negredo. Đó là chưa kể Jovetic chấn thương không thể góp mặt, nếu cựu cầu thủ Fiorentina khỏe mạnh thì chắc hẵn cơ hội dành cho Dzeko sẽ nhỏ hơn nữa.

Edin Dzeko đã không bỏ lỡ cơ hội khi được HLV Pellegrini gọi tên. Ảnh: Internet

Mãi đến khi Aguero gặp chấn thương và người đá cặp với anh - Negredo cũng sa sút không phanh. Trong khi đó Jovetic vẫn bị chấn thương hành hạ, thế là cờ đến tay Dzeko. Hơn nữa cuối mùa giải trước, mỗi khi được trao cơ hội, Dzeko luôn chơi rất nỗ lực và có nhiều đóng góp vào thành tích của Man xanh. Càng về giai đoạn cuối mùa giải, Dzeko lại càng chơi hay.

Anh vẫn nhả đạn đều đều mỗi khi được giao nhiệm vụ dẫn dắt hàng công Man City và những pha lập công của anh đa phần là bàn thắng quan trọng. Dù vấp phải sự cạnh tranh từ Aguero và Negredo nhưng Dzeko vẫn ghi đến 26 bàn và 16 pha kiến tạo thành bàn (tính trên mọi mặt trận ở mùa giải trước). Một con số quá ấn tượng đối, dù Dzeko chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trên hàng công Man City. Chính sự thăng hoa của anh trong những trận then chốt cuối mùa giải, là tiền giúp Man City vô địch Premier League.

Aleksandar Kolarov

Cũng như Dzeko, Kolarov vẫn trong vai "kép phụ" kể từ ngày anh khoác lên mình màu áo xanh. Cựu hậu vệ Lazio là nỗi thất vọng vài mùa trước nhưng những gì anh thể hiện trong suốt mùa giải qua là rất ấn tượng.

Kolarov gây được sự chú ý với khả năng lên công về thủ cực kỳ hiệu quả. Ảnh: Internet

Man City có một mùa giải rất thành công và bản thân Kolarov cũng vậy. Mùa giải 2013/14 là điểm nhấn đáng nhớ nhất của Kolarov, kể từ khi anh đặt chân đến Manchester. Không những phòng thủ chắc chắn, anh còn tấn công rất hiệu quả. Không ít lần ở mùa giải qua, cái kèo trái của anh cứu đã cứu Man City thoát hiểm. Chính phong độ ấn tượng của hậu vệ người Serbia đã đẩy Clichy lên băng ghế dự bị (cần phải nhớ rằng, hành lang cánh trái mùa trước và mùa trước nữa của Man City - Clichy vẫn luôn là sự lựa chọn số 1). Dù chơi ở hàng thủ nhưng Kolarov cũng đóng góp tới 4 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn cùng nhiều đóng góp về chuyên môn cho đội bóng.

Thật sự, phải dành lời khen cho cả Dzeko lẫn Kolarov. Khi họ biết vượt lên chính mình trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Thật không dể cho Dzeko và Kolarov thể hiện mình hay đến như vậy, nhất là khi trước giờ họ luôn mang tâm lý tự ti của vai diễn phụ ở đội bóng và việc không được thường xuyên ra sân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ.... Bên cạnh đó, cũng cần phải nhắc tới công lao của ngài kỹ sư Pellegrini. Khi ông đã có công vực dậy được tinh thần và nhụê khí chơi bóng cho học trò. Những cầu thủ luôn ẩn mình trong vai trò "kép phụ" ở những mùa qua, thì nay đã hồi sinh tự khẳng định - họ là những cầu thủ có tài và có thể tỏa sáng khi được tin tưởng.

Mùa giải mới sắp khởi tranh, phía trước sẽ là chặng đường rất khó khăn và nhiều thử thách… Với việc HLV Pellegrini đang hướng đến sự ổn định cho Man City, khi ngài kỹ sư quyết định không mua sắm ồ ạt. Đó sẽ là cơ hội cho những Dzeko hay Kolarov có thêm nhiều cơ hội để thể hiện mình. Nếu cứ chơi như mùa giải vừa qua, thì Dzeko lẫn Kolarov không có lý do gì để phải lo lắng vị trí của mình trong đội hình Man xanh.

(Bạn đọc: Su)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục