Góc Man City: Lời khen dành cho Edin Dzeko

15:15 Thứ bảy 23/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi chia tay Bundesliga chuyển tới chơi tại Premier League, tiền đạo người Bosnia - Edin Dzeko chưa bao giờ được xem là "Người được chọn" số 1 trên hàng công của Man City. Thế nhưng, bằng ý chí quyết tâm cùng nỗ lực không biết mệt mỏi, Dzeko cuối cùng cũng tìm được chỗ đứng vững chắc tại sân Etihad.

Thật sự, hơn 3 mùa giải khoác áo Man City - Dzeko vẫn luôn là " Kép phụ" không hơn không kém. Bạn đồng hành trên ghế dự bị và mãi rồi thành quen, người ta hay gán cho Dzeko cái biệt danh "Dự bị siêu hạng hay Siêu dự bị" gì đó. Đã nhiều lần Dzeko lên tiếng muốn được ra đi vì ko được thường xuyên đá chính, nhưng rồi Ban lãnh đạo lẫn HLV muốn anh giữ ở lại.

Edin Dzeko chưa bao giờ được xem là "Người được chọn" số 1 trên hàng công của Man City.

Dù là dưới thời HLV Mancini hay là Pellegrini đi chăng nữa: Dưới tướng của HLV Mancini, anh dự bị cho những Balotelli, Tevez hay Aguero; Với HLV Pellegrini - Chiến lược gia người Chilê cũng luôn dùng Dzeko trong vai trò dự bị chiến lược nhiều hơn. Có thể thấy rõ điều đó, sau khi nhận chức, Ngài kỹ sư đã chỉ định mang về Etihad 2 cái tên chất lượng ở hàng tiền đạo là Negredo và Jovetic. Và những gì diễn ra sau đó đã chứng minh tất cả: Dzeko chỉ được chơi vài trận đầu mùa và cho dù anh để lại dấu ấn. Nhưng khi HLV Pellegrini quyết định cho Negredo thử sức bên cạnh Aguero, thì Dzeko lại phải lui vào cánh gà. Chân sút người Tây Ban Nha - Negredo đã chơi rất hay khi phối hợp với Aguero và anh đã lấy được cảm tình của Ngài kỹ sư. Sự bùng nổ của Negerdo đã vô tình đẩy Dzeko lên băng ghế dự bị. Đó là chưa kể tới Jovetic, khi ấy cựu tiền đạo của Fiorentina bị chấn thương hành hạ. Nếu Jovetic khỏe mạnh, thì có lẽ Dzeko chắc sẽ phải rất khó khăn để được ra sân. Bởi HLV Pellegrini vẫn ưu tiên những cầu thủ kỹ thuật và phối hợp nhóm tốt hơn, về lẽ này không phải là điểm mạnh của Dzeko.

Không nản chí vì phải thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị ở giai đoạn đầu mùa giải. Anh vẫn âm thầm chăm chỉ tập luyện và chờ đợi cơ hội thể hiện mình. Mỗi khi được trao cơ hội, anh luôn chơi rất nỗ lực và đóng góp nhiều bàn thắng quan trọng cho Man City.

Có thể, Dzeko không quá mạnh trong những pha qua người lắt léo; đảo bóng hay phối hợp nhóm như Aguero, Jovetic hay Negredo. Nhưng bù lại, anh lại là mẫu trung phong có khả năng đánh hơi bàn thắng; với khả năng dứt điểm nhanh một chạm, đánh đầu, làm tường rất tốt và có những pha sút xa rất đáng gờm.

Thực sự, Dzeko rất có duyên ghi bàn mỗi khi có mặt trên sân, điều đó được minh chứng qua mỗi mùa giải. Hẵn chúng ta chưa quên chiến thắng ghẹt thở 3-2 của Man City trước QPR ở mùa bóng 2011/12, chính Dzeko là người thắp lên tia hy vọng lội ngược dòng bằng pha đánh đầu ngược cân bằng tỷ số (2-2) và sau đó Aguero đã có pha ghi bàn ko tưởng giúp Man xanh giành chiếc Cúp VĐQG Anh sau hơn 44 năm chờ đợi. Mùa giải 2012/13 cũng vậy, không biết bao nhiêu lần cái tên Dzeko xuất hiện trên bảng điện tử ở những thời điểm Man City không tìm được đường vào khung thành đối phương. Dù chủ yếu vào sân từ ghế dự bị nhưng anh luôn là người đóng vai ông bụt của Man xanh. Cái duyên ghi bàn của anh cứ thế lại lặp lại ở mùa giải trước. Tính trên tất cả mọi đấu trường, tuy không được thường xuyên đá chính nhưng Dzeko cũng đã tích góp cho riêng mình 26 bàn thắng và 16 đường kiến tạo. Không thể đòi hỏi gì hơn ở Dzeko, khi anh chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trên hàng tiền đạo Man City. Thật đáng khen cho những gì anh thể hiện, dù vẫn luôn là "Kép phụ".

Tuy vẫn có những thời điểm Dzeko chơi không tốt lắm, điều đó khiến HLV và NHM cảm thấy khó chịu. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đời cầu thủ không ai mà không đánh rơi phong độ cả. Vả lại, dường như với vai trò tiền đạo, việc không được đá chính thường xuyên sẻ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng săn bàn. Vậy nên, hãy thông cảm cho anh.

Edin Dzeko luôn là 1 tiền đạo đẳng cấp

"Phong độ là nhất thời - đẳng cấp là mãi mãi". Edin Dzeko luôn là 1 tiền đạo đẳng cấp: Người đã từng là Vua phá lưới của Wolfsburg ở Bundesliga và là trụ cột ko thể thay thế trong màu áo đội tuyển quốc gia Bosnia. Ở Man City, dù không được thường xuyên đá chính nhưng anh vẫn biết cách khẳng định mình đúng lúc. Thật sự, với tiềm lực của Man City, họ có thể mua được gần như bất cứ tiền đạo nào nếu muốn, nhưng liệu những con người đó có chấp nhận dự bị xoay vòng như Dzeko? Thật khó để tìm được 1 tiền đạo tầm cỡ như anh mà lại chấp nhận làm " Người dự bị" ở 1 đội bóng lớn như Man City suốt mấy mùa qua. Edin Dzeko, người hùng của nữa xanh thành Manchester thật khiến người ta phải thán phục vì sự chuyên nghiệp và hết mình vì đội bóng. Đó là phẩm chất của 1 cầu thủ lớn, của 1 nhà vô địch.

Mới đây, Dzeko đã ký vào bản hợp đồng 4 năm với Man City. Từ chỗ tưởng như không còn chỗ đứng tại sân Etihad mùa Hè năm ngoái, Dzeko giờ đây trở thành trụ cột và là niềm hy vọng của Man xanh trong mùa giải 2014/15. HLV Pellegrini đã rất vui khi biết anh tiếp tục gắn bó với Man City. Chiến lược gia người Chile hào hứng chia sẻ. “Dzeko là một trong những cầu thủ hay nhất của Man City mùa trước. Cậu ấy tập luyện rất chăm chỉ. Bằng chứng là trong những tình huống tranh chấp bóng bổng, Dzeko hầu như là người giành chiến thắng. Tôi không quá ngạc nhiên khi thấy cậu ấy chơi hay như vậy. Dzeko đóng vai trò quan trọng trong hàng ngũ của Man City. Đó là lý do vì sao tôi thấy vui khi cậu ấy được nhận một hợp đồng mới”.

Ngay trận mở màn mùa giải mới 2014/15, Dzeko đã tiếp tục lên tiếng khẳng định đẳng cấp của mình, bằng pha đánh gót điệu nghệ kiến tạo cho Silva ghi bàn tuyệt đẹp trong chiến thắng 2-0 của Man City trước Newcastle. Đó sẽ là tiền đề, là động lực giúp Dzeko chơi hay và bùng nổ hơn nữa trong chặng đường phía trước...

(Bạn đọc: Su)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục