Góc Lưu Ngọc Hùng: Gã khổng lồ trên đôi chân đất sét

06:14 Thứ bảy 02/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Cựu danh thủ Lưu Ngọc Hùng tỏ rõ sự thất vọng về những gì hàng thủ tuyển Bỉ thể hiện trong thất bại 1-3 trước xứ Wales ở tứ kết EURO 2016.

Hàng thủ Bỉ tỏ ra quá non nớt trước xứ Wales. Ảnh: Internet.

Các đội bóng tham dự EURO 2016 hầu như đều xây dựng một lối chơi chặt chẽ với xu thế lấy sự chắc chắn trong phòng ngự để tiếp cận trận đấu. Mục đích cuối cùng của họ là giành được kết quả tốt, như những gì Bồ Đào Nha đã làm. Nhưng theo dõi trận đấu giữa Bỉ với xứ Wales, hẳn mọi người đều thấy rất rõ sự non nớt, mong manh, thiếu chắc chắn trong hàng phòng ngự của Bỉ.

Tuyển Bỉ đã khởi đầu trận đấu đầy thuận lợi khi có bàn thắng rất đẹp mắt của Radja Nainggolan với cú sút xa ngoài vòng 16m50. Tuy nhiên, họ đã không duy trì được thế trận và liên tục bị dồn ép, đặc biệt bị khoét liên tục bên hành lang trái, nơi có sự xuất hiện của bộ đôi Jason Denayer - Jordan Lukaku.

Phân tích kĩ hơn về 3 bàn thua của tuyển Bỉ, có thể hình dung được sự thiếu chắc chắn trong hàng phòng ngự Quỷ đỏ.

Đầu tiên là tình huống phạt góc mà trung vệ Ashley Williams cân bằng tỉ số. Với những pha cố định thì không bao giờ các cầu thủ phòng ngự để xảy ra lỗi kèm người như vậy, khi không có một cầu thủ Bỉ nào theo sát Williams để thủ quân của Swansea dễ dàng đánh đầu từ tình huống bóng tầm thấp.

Ở bàn thua thứ 2, chỉ một mình Hal Robson-Kanu trong vòng vây của 3 cầu thủ Bỉ lại có thể xử lí bóng dễ dàng và ghi bàn với lưới Thibaut Courtois. Đồng ý rằng Kanu xử lí tinh tế trong pha ngoặt bóng, nhưng tất cả đến từ sự tính toán không tốt của các cầu thủ phòng ngự Bỉ khi họ thể hiện ý đồ bắt bài khá sớm.

Cuối cùng là một pha không chiến. Cầu thủ vào thay người Sam Vokes có đủ thời gian lẫn không gian để lái bóng vào góc xa trong sự kèm cặp của cặp trung vệ đối phương.

Tất cả các bàn thua đều xảy đến khi hàng phòng ngự Bỉ có đầy đủ quân số và lợi thế hơn, tuy nhiên, sự non nớt đã bộc lộ trong các bàn thua và nhiều tình huống phòng ngự cá nhân lẫn bọc lót cho nhau.

Bỉ thua có thể vì hàng công tạo ra nhiều tình huống ăn bàn nhưng không chuyển hoá thành bàn thắng. Tuy vậy, nguyên nhân chính khiến HLV Marc Wilmots dừng chân tại tứ kết là bởi họ không có được sự vững chắc nơi hậu phương. Đáng tiếc cho một thế hệ vàng!


Khi còn thi đấu, trung vệ Lưu Ngọc Hùng khoác áo các CLB mạnh của V-League: Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn, Ninh Bình, Bình Dương, Kiên Giang. Tại các CLB này anh đều mang băng đội trưởng. Hiện tại Lưu Ngọc Hùng đã chuyển sang công tác đào tạo trẻ. Bên cạnh đó, Lưu Ngọc Hùng còn là 1 Bình luận viên bóng đá, 1 cây bút phân tích mang tính chuyên sâu của BongDa.com.vn.

 

Minh Tuấn | 06:02 02/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục