Góc Liverpool: Benteke, hãy nhìn Sturridge!

13:59 Thứ tư 24/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Hàng công Liverpool có thể nói đang khá chật chội với bốn cái tên: Daniel Sturridge, Christian Benteke, Divock Origi và Roberto Firmino. Theo một thống kê mới đây trên trang 90min.com, tiền đạo được các CĐV của đội bóng áo đỏ tin tưởng nhất là Sturridge với 76% số phiếu bầu; thấp nhất là Christian Benteke với con số là 3%. Điều đáng nói ở đây, đó là Benteke đang là chân sút số một tại sân Anfield (8 bàn), còn Sturridge chỉ vừa mới trở lại sau một thời gian dài nghỉ dưỡng thương. Không khó để tìm ra lý do tại sao những người hâm mộ The Kop lại đặt nhiều niềm tin hơn vào tiền đạo người Anh.

Sturridge đang dẫn trước Benteke trong mắt NHM Liverpool. Ảnh: Internet.

Sturridge đã khẳng định được năng lực

Mùa giải 2013-2014 là một mùa giải khó quên đối với bất kỳ ai yêu mến đội bóng thành phố Cảng, khi họ suýt chút nữa giành chức vô địch giải Ngoại hạng cũng như trình diễn một lối đá tấn công hấp dẫn. Hạt nhân trong lối đá đó là Luis Suarez cùng Daniel Sturridge; với 25 bàn thắng ghi được, tiền đạo người Anh chỉ chịu thua người đồng đội của mình (nên nhớ năm đó Suarez chơi cực hay và đã ghi được tới 31 bàn thắng, giật giải Chiếc giày vàng Châu Âu cùng Ronaldo). Trước đó, anh đã từng có khoảng thời gian không mấy tốt đẹp tại Chelsea khi không được trọng dụng; nhưng ngay khi chuyển sang khoác áo Lữ đoàn Đỏ, S15 đã vượt qua rất nhiều sức ép để khẳng định bản thân. Điều đó chứng tỏ rằng, Sturridge là một chân sút đẳng cấp như thế nào.

Ở chiều ngược lại, Benteke không thể hiện được nhiều khi thi đấu cho Liverpool. Có thể Benteke đã từng chơi hay trong màu áo của Aston Villa, nhưng điều đó đã là quá khứ. Đồng thời, Aston Villa chỉ là một đội bóng nhỏ, khác hẳn với tầm vóc của một ông lớn như Liverpool. Chơi bóng ở một đội bóng lớn như The Kop, Benteke sẽ phải chịu cực nhiều sức ép. Và không giống như người đồng nghiệp của mình, tiền đạo người Bỉ vẫn chưa thể chứng tỏ rằng anh là một chân sút tốt.

Lối đá của Benteke không phù hợp với Liverpool

Còn Sturridge thì lại khác. Lối đá của Liverpool dựa trên những miếng phối hợp nhỏ, ban bật nhanh hoặc những đường chọc khe tạo đột biến. Và S15 hoàn toàn phù hợp với lối đá này. Tiền đạo người Anh có đủ tốc độ để loại bỏ đối phương, cùng với nhãn quan chiến thuật tốt giúp anh dễ dàng hiểu được ý đồ của những đồng đội khác. Điển hình như cú đúp của anh cách đây vài tháng vào lưới của Southampton: pha ghi bàn đầu tiên là một pha di chuyển khôn ngoan sau đường chọc khe bổng của Joe Allen, còn bàn thắng thứ hai đến từ một tình huống “bắt sóng” cực nhanh sau đường chuyền của Emre Can. Mặt khác, Sturridge cũng là người chịu khó di chuyển sao cho phù hợp với chiến thuật cũng như tình hình trên sân bóng.

Sturridge rất phù hợp với lối chơi của Liverpool. Ảnh: Internet.

Còn Benteke, ưu điểm của cầu thủ này là thể hình to khỏe cùng khả năng không chiến có hạng. Thế nhưng thật trớ trêu khi những điểm kể trên lại không được Benteke thể hiện trong màu áo Liverpool. Anh thể hiện một lối đá chậm chạp, thậm chí là vật vờ. Sẽ là không công bằng nếu như nói Benteke không cố gắng, nhưng dường như những nỗ lực của anh là chưa đủ. Cầu thủ người Bỉ không tích cực di chuyển, không hiểu ý của đồng đội. Trong những pha tranh chấp tay đôi hay những pha không chiến vốn là thế mạnh, Benteke lại cũng không thể hiện được nhiều, nếu không muốn nói là thường xuyên thất bại. Đóng góp của anh với lối chơi chung của đội bóng là không nhiều.

Khác biệt trong từng cơ hội

Công việc quan trọng nhất đối với các tiền đạo đó là ghi bàn. Đây cũng chính là khác biệt lớn nhất giữa Sturridge và Benteke. Theo thống kê thì Daniel Sturridge là chân sút hiệu quả nhất trong lịch sử CLB với hiệu suất 0,65 bàn/trận, vượt qua cả những danh thủ như Fernando Torres hay Michael Owen. Đạt được hiệu suất tốt như thế, đó là bởi tiền đạo người Anh rất thính trong việc đánh hơi bàn thắng. Anh có thể sút bằng cả hai chân, chơi đầu tốt, nhạy bén trong vòng cấm vì thế với S15, chỉ một cơ hội nhỏ cũng có thể trở thành bàn thắng.

Còn với Benteke, anh thường xuyên phung phí những cơ hội quý giá được trao tặng. Chẳng nói đâu xa, trong hai trận đấu cuối năm 2015 lần lượt với Leicester và Sunderland, Benteke thực sự đã trở thành một trò cười. Anh có thể là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, là cầu thủ mang về 3 điểm cho đội nhà nhưng cũng tự hạ thấp bản thân khi không thể ghi bàn trong những tình huống thuộc dạng mười mươi. Để rồi trong những trận đấu tiếp theo, việc thường xuyên bỏ lỡ cơ hội trở thành cái dớp đối với cầu thủ người Bỉ. Anh phung phí quá nhiều, tới nỗi Jurgen Klopp thà dùng một Origi thiếu kinh nghiệm còn hơn là tin tưởng vào anh. Ngay gần đây, trong chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Aston Villa, trước một đối thủ đã không thể phản kháng, Benteke cũng không thể tận dụng tốt để kiếm thêm cho mình ít nhất là một bàn thắng.

Giải pháp cho Benteke

Đó là hãy noi gương Sturridge. Cầu thủ người Anh thường xuyên bị những chấn thương hành hạ, thời gian anh dành cho giường bệnh còn nhiều hơn với trái bóng, thế nhưng mỗi lần ra sân là một lần Sturridge tạo nên sự khác biệt. Sự khác biệt ấy có thể chỉ đến từ một bước di chuyển ăn ý với đồng đội hay một cú sút cẩn thận hơn nhưng chừng ấy cũng là đủ để Benteke phải học tập. Benteke không phải là một tiền đạo không có năng lực, anh đã từng chơi khá thành công tại các đội bóng cũ và ngay cả tại Liverpool, anh cũng từng biết cách ghi bàn vào lưới những đội bóng lớn như Man Utd hay Chelsea...

Nếu không noi gương Sturridge, Benteke cũng có thể nhìn vào Balotelli. Chơi đáng thất vọng, tiền đạo người Ý bị đẩy về quê nhà, để rồi sắp bị tống khứ đi đâu đó và gần như không còn cơ hội để chơi bóng đỉnh cao. Đó cũng là một tấm gương mà Benteke phải nhìn vào.

Đừng mãi ôm đầu như thế, Benteke! Ảnh: Internet.

(Bạn đọc: Lâm Vũ Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:00 24/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục