Góc chuyên môn: Sự trở lại của Angel di Maria

15:38 Thứ năm 02/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở Copa America, người ta đang ca tụng quá nhiều về sự xuất sắc Lionel Messi. Tiền đạo Barcelona dĩ nhiên luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý. Nhưng trong đội hình Argentina hiện tại, có một sự trở lại cũng ngọt ngào không kém, đó chính là Angel di Maria.

Di Maria đang có phong độ tốt cùng Argentina. Ảnh: internet.

Chứng kiến những gì đang xảy ra tại Copa America, Louis van Gaal hẳn sẽ hài lòng. Với hai bàn và một đường kiến tạo, góp phần giúp Argentina hủy diệt Paraguay, những khán giả ở Estadio đêm thứ tư hẳn quên mất là Di Maria vừa có một mùa giải vô cùng khó khăn.

Cú dứt điểm từ đường chuyền của Javier Pastore trong trận bán kết chắc chắn đã làm Di Maria sung sướng. Bàn thắng gần nhất mà tiền vệ này ghi được ở một giải đấu chính thức đã đến từ cách đây hơn sáu tháng, trong trận đấu ở cúp FA gặp Yeovil Town. Nếu tính một cách chi li, Di Maria đã không ghi bàn trong 23 trận trước đó.

Sự sa sút phong độ mà Di Maria gặp phải trong lần đầu tiên đến nước Anh, có thể giống với trường hợp của Mesut Oezil. Khi cả hai cầu thủ này đều chuyển từ La Liga sang Premier League, và gặp những khó khăn nhất định. Mesut Oezil đã cải thiện phong độ trong mùa giải thứ hai ở Premier League, nhưng còn Di Maria?

Các con số thống kê chỉ ra rằng, khi thi đấu cho ĐTQG tại Copa America lần này, Angel di Maria đang có hiệu suất thi đấu tốt hơn khi thi đấu cho Man Utd.

Số đường chuyền quyết định (key passes) của Di Maria khi thi đấu cho ĐTQG là 2.6 (so với 1.9 khi chơi cho Man Utd). Số lần đi bóng (2 so với 1.7) hay tạt bóng (2.8 v 1.6) của anh cũng trội hơn hẳn. Trong suốt hành trình ở Copa America năm nay, anh chuyền chính xác 81.9 % tổng số số đường chuyền tại Copa America. Con số này tại Man Utd mùa giải vừa qua là 77.8 %. Và những kết quả hữu hình nhất, là hai bàn thắng và hai đường chuyền thành bàn sau năm trận đã đấu.

Một khả năng khác của Di Maria mà không nhiều người chú ý, đó là khả năng pressing và phòng ngự. Trong trận gặp Paraguay, Di Maria có số lần tắc bóng còn nhiều hơn cả Lucas Biglia, tiền vệ phòng ngự của Argentina. Nhìn qua cấp độ CLB, ở mùa giải vừa rồi, anh chỉ có 0.5 cú tắc trong mỗi trận. Một tín hiệu vui cho Van Gaal, nếu Di Maria tiếp tục duy trì được điều đó.

Nhiều người sẽ cho rằng Copa America ít khắc nghiệt hơn Premier League, và là một giải đấu ngắn ngày, nên Angel di Maria mới chơi tốt như thế. Nhưng nên nhớ rằng, cả Colombia và Uruguay đều là những đội bóng nằm trong top 10 bảng xếp hạng của FIFA. Và ở một giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia như Copa America, không dễ để có thể thi đấu tốt. Messi thậm chí mới chỉ có một bàn từ chấm Penalty mà thôi.

“Ở United, cậu ấy là người tài năng nhất,” Marcos Rojo đã nói về Angel di Maria như vậy. Gerardo Martino thì cho rằng, tiền vệ của ông nằm trong top năm tài năng xuất sắc nhất thế giới. Đó hoàn toàn không phải là những lời nói xã giao. Ngày Florentino Perez bán Di Maria cho M.U, Carlo Ancelotti hẳn đã phải khóc thầm. Tiền vệ 27 tuổi này đã là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình đoạt cú “Decima” của Real.

Biểu đồ phong độ của Di Maria ở mùa giải này thay đổi liên tục. Anh chào hàng Premier League bằng ba bàn thắng và ba đường chuyền chỉ trong năm trận. Nhưng rồi mất hút trong suốt phần còn lại của mùa giải, bằng chấn thương và những sự sa sút. Vấn đề ở đây có thể là thể lực, hay đặc biệt là sự tự tin. Điểm chung của Oezil và Di Maria là họ đều sống nhiều nhờ cảm hứng, và những áp lực từ các con số kỷ lục trên TTCN có thể là nguyên nhân.

Chính vì vậy, Copa America có thể được xem là cơ hội tuyệt vời để Angel di Maria lấy lại sự tự tin, và hướng tới một mùa giải thành công cùng Manchester United.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục