Góc chuyên môn: Pressing, Dembele và vấn đề tiền đạo

11:57 Chủ nhật 09/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một trận đấu khai mạc không đúng với kỳ vọng. Cho dù các ý đồ chiến thuật của cả hai HLV đều đã được triển khai đúng như những gì họ kỳ vọng. Tottenham đã chơi tốt hơn, nhưng họ không xứng đáng chiến thắng, bởi sự kém sắc sảo của hàng công và những sai lầm cố hữu của hàng thủ, điều đã làm hại họ rất nhiều lần trong quá khứ. Còn về M.U, cho dù đã thể hiện bản lĩnh của một CLB lớn vào đúng thời điểm, nhưng họ vẫn còn quá nhiều vấn đề phải làm.

M.U đã thắng Spurs trong ngày ra quân. Ảnh: Internet.

Khi Gà trống Pressing

Nhắc tới Tottenham trong vài mùa giải gần đây, kể từ thời điểm HLV Mauricio Pochettino lên dẫn dắt là nhắc tới pressing. Chịu ảnh hưởng từ người đồng hương Bielsa, các đội bóng mà HLV 43 tuổi này nắm quyền luôn gây áp lực và chịu khó pressing ngay từ phần sân đối phương. Ở nửa đầu của hiệp 1, sơ đồ 4-2-3-1 với bộ tứ Eriksen – Demeble – Chadli – Kane (thậm chí là Bentaleb), Spurs dâng đội hình lên và áp sát bộ tứ vệ cũng như thủ môn Romero ngay từ phần sân M.U. Đã có những sự lúng túng nhất định với Romero hay Schneiderlin, khi cả hai thỉnh thoảng để mất bóng và chuyền hỏng.

Thực tế, nếu dứt điểm tốt và bình tĩnh hơn trong các tình huống cuối cùng, Tottenham đã có thể vượt lên dẫn trước. Tuy nhiên việc dâng cao và pressing như vậy cũng bộc lộ những hạn chế, hạn chế thứ nhất là họ không thể duy trì cường độ pressing liên tục trong suốt 90 phút. Hạn chế thứ hai là khả năng chịu phản công khi mất bóng, điều đã dẫn đến bàn thua thứ hai.

Spurs pressing nhiều ở nửa đầu hiệp 1. Ảnh: Internet.

Dembele và ý đồ của Pochettino

Như đã nói ở trên, ý đồ pressing để cắt mạch triển khai bóng của M.U ngay từ phần sân nhà là quá rõ ràng. Tuy nhiên, ý đồ đó sẽ không phát huy tối đa hiệu quả nếu thiếu Dembele.

Tiền vệ người Bỉ xuất phát với vai trò tiền vệ lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1 của Spurs, nhưng anh thường xuyên bó vào giữa, hợp với Harry Kane và Eriksen tràn ngập (overload), tăng quân số gây khó khăn cho cặp tiền vệ trụ Carrick và đặc biệt là Schneiderlin. Ý đồ này đã phát huy khá hiệu quả trong 20 phút hiệp 1 và khoảng đầu hiệp 2.

Biểu đồ các đường chuyền của hai tiền vệ trụ M.U. Ảnh: Internet.

Mặc dù vậy, quãng thời gian còn lại Dembele chơi khá thất vọng, và hai tiền vệ trụ của M.U khá thoải mái cầm cũng như phân phối bóng, khiến HLV Pochettino phải thay anh bằng Erik Lamela, và chuyển ngay sang sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1, với Chadli chơi như 1 tiền đạo bên cạnh Harry Kane.

Depay chưa sẵn sàng cho vai trò mới

Công bằng mà nói, tân binh số 7 của nửa đỏ thành Manchester đã chơi một trận tròn vai. Được bố trí ở vị trí tiền đạo lùi ngay sau Wayne Rooney. Ý đồ này không lại, bởi lẽ những thử nghiệm trong loạt trận giao hữu mùa hè đã chứng rằng Van Gaal muốn biến Depay thành một Robben mới của mình.

Depay chuyền chính xác tới 95% trong vai trò 1 tiền đạo lùi. Ảnh: Internet.

Phải chơi ở vị trí lạ lẫm, không có khoảng không nhiều để bứt tốc và qua người, Depay không thể hiện được hết phẩm chất như khi còn ở PSV, nhưng những cú chạm và mở bóng của anh là khá ổn. Deay chuyền chính xác 19/20 đường chuyền ở hiệp 1, đạt hiệu suất 95%. Anh cũng là người châm ngòi cho pha lao xuống của Ashley Young, dẫn tới bàn phản lưới của Kyle Walker.

Biểu đồ nhiệt của Depay. Ảnh: Internet.

M.U và vấn đề tiền đạo

Tuy đã chiến thắng, nhưng HLV Van Gaal và các học trò vẫn còn quá nhiều vấn đề. Tuyến giữa của họ vẫn chưa có sự nhịp nhàng thật sự, khi cả hai tân binh Bastian Schweinsteiger và Schneiderlin đều chưa hòa nhập lắm với các đồng đội.

Vấn đề tiền đạo chắc chắn là vấn đề then chốt. Rooney đã có một trận khá kém. Có lẽ việc phải chơi ở nhiều vị trí trong vài năm gần đây đã khiến anh mất dần bản năng săn bàn của mình. Khá kỳ lạ khi chủ công của Man Utd không phải là người thường xuyên xâm nhập vòng 16m50 của Spurs nhiều bằng Ashley Young hay Juan Mata.

Rõ ràng nửa đỏ thành Manchester sẽ còn cần thêm tiền đạo nữa ở kỳ CN mùa hè này.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục