Góc chiến thuật: Vai trò mới của De Bruyne

19:17 Thứ năm 07/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Việc HLV người Chile sử dụng Kevin De Bruyne trong vai trò một tiền đạo ảo đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt. Cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Man City có lợi thế sau trận lượt đi trên đất Pháp. Ảnh: Internet.

Manchester City đến làm khách trên sân của PSG trong bối cảnh mất cả Yaya Toure, Vincent Kompany lẫn Raheem Sterling vì chấn thương. Có thể coi đây là một phần nguyên nhân khiến họ không dám mạnh dạn chơi tấn công mà chỉ sử dụng một đội hình thấp, với bộ đôi tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự là Fernando và Fernandinho, và chơi với một sơ đồ theo kiểu 4-4-2.

Sở dĩ phải nói là "sơ đồ theo kiểu 4-4-2", bởi Kevin De Bruyne không phải là mẫu tiền đạo điển hình, cũng không thường xuyên chơi trong vai trò một tiền đạo ảo (ở cả Bremen trước kia, hay Chelsea sau này và Wolfsburg), mà anh là mẫu chơi bám biên và có khả năng di chuyển vào trung lộ tốt. Chính việc lần đầu tiên được chơi trong vai trò lạ lẫm này (cùng với Sergio Aguero) đã khiến Man City có 30 phút đầu chơi khá bế tắc và nếu Ibra chính xác hơn, tỷ số có thể đã là 2-0 sau những cơ hội rõ rệt. Và dù chơi thiên về phòng ngự, nhưng trong 30 phút đầu của trận đấu, họ bị PSG áp đảo hoàn toàn.

Sơ đồ 4-3-3 của Laurent Blanc gần như khiến Man City ngợp trong thời gian đầu của trận đấu, như đã nói. Sự luân phiên vị trí của ba mũi nhọn Cavani - Ibra - Di Maria khiến hệ thống phòng ngự Man City bối rối, và không tìm ra phương án đối phó ổn thỏa. Đó là chưa kể đến sự cơ động của Matuidi, với nền tảng thể lực và khả năng khoét vào các khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ Man City.

Di Maria không có nhiều đất diễn trận này. Ảnh: Internet.

Từ bóng ngắn, đập nhả trung lộ đến chuyền cự ly trung bình và dài, PSG đều gây khó khăn cho đối phương. Việc thiếu vắng Kompany tiếp tục cho người ta thấy những điểm yếu nơi hàng phòng ngự của Man City. Bắt đầu từ việc De Bruyne không tạo ra được đủ những áp lực và liên kết ở hàng trên với Silva hay Aguero, đến khoảng trống giữa bộ đôi trung vệ Mangala-Otamendi khi hai cầu thủ này phối hợp thiếu ăn ý với nhau.

Tuy nhiên, khi mà De Bruyne và các đồng đội của anh bắt đầu bắt nhịp được với, thì Manchester City có bàn mở tỷ số, từ một tình huống có thể coi là sai lầm của tiền vệ Matuidi - người chơi năng nổ nhất bên phía PSG trận này. Với sơ đồ 4-4-2, các học trò của Pellegrini có thể Manchester City phát huy tối đa sự nguy hiểm ở các pha chồng biên và khoét cánh, đặc sản của họ từ nhiều năm nay. Và bàn gỡ 2-2 đến từ một kịch bản như vậy. Tuy nhiên, nó cũng bộc lộ hạn chế khi dễ dàng bị đối phương gây sức ép tràn ngập (overload) tuyến giữa, với Matuidi dâng cao hợp cùng bộ ba tiền đạo ở trận này.

Xét về tổng thể, PSG đã chơi nhỉnh hơn Man City, và tạo nhiều cơ hội rõ rệt hơn. Nhưng bóng đá là vậy, và họ chỉ nên trách chính bản thân mình và đã không tận dụng triệt để những cơ hội.

Nguyễn Thanh | 18:18 07/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục