Góc chiến thuật: Thua bởi con rắn

15:08 Thứ hai 25/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kết thúc trận đấu, Cesc Fabregas được các chuyên gia của Sky Sports bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã có màn quay lại Emirates hoàn hảo.

Fabregas là chìa khóa cho chiến thắng của Chelsea đêm qua. Ảnh: Internet.

Cách đó vài ngày, Fabregas bị một nhân viên an ninh của sân Stamford Bridge sỉ nhục là "con rắn". Nhân viên này, dĩ nhiên, bị sa thải ngay sau đó. Nhưng xem ra những lời nói nhục mạ của nhiều CĐV Chelsea trong thời gian qua không làm ảnh hưởng gì nhiều tới tiền vệ này.

Công bằng mà nói, đêm qua, sự mềm mại và những tố chất khéo léo của Fabregas (một điểm khá giống loài vật mà nhiều CĐV Chelsea gán cho anh?!) đã khiến tuyến tiền vệ Chelsea dễ dàng đánh bại Arsenal ngay tại Emirates.

Xuất phát với hai tiền vệ trung tâm Matic và Mikel, ý đồ của Guus Hiddink là hoàn toàn rõ ràng. Ông muốn sự chắc chắn ở khu trung tuyến, đặc biệt là khi hàng phòng ngự vẫn đang là vấn đề của Chelsea, ở trận đấu trước với Everton. Với cả Mikel và Matic, Chelsea dễ dàng bóp được nhiều khoảng trống mà hệ thống của HLV Wenger dành cho Mesut Oezil. Có một chút bối rối cho hệ thống phòng ngự của Chelsea, khi Olivier Giroud lùi về cực sâu, tràn ngập (overload) trung tuyến và tạo khoảng trống. Nhưng vấn đề là ngay từ rất sớm, Chelsea đã hay, và may hơn.

Fabregas chơi khá lùi, dù anh là tiền vệ công duy nhất của Chelsea đêm qua. Ảnh: Internet.

Phút 18, Per Mertesacker buộc phải phạm lỗi với Costa và chấp nhận bị đuổi khỏi sân. Nhưng đó chỉ là hệ quả của một pha dàn xếp và phản công rất hay từ trước đó. Hàng phòng ngự dâng cao của Arsenal đã phạm sai lầm.

Ý đồ của Hiddink là rất đơn giản. Sử dụng cả Oscar và Willian bó vào trong, để tạo ra những mũi công ảo, và thực tế chính tiền vệ đầu xù người Brazil là người tạo ra pha bóng quyết định. Vậy thì vai trò của Fabregas là gì? Về mặt lý thuyết, anh chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, "số 10" ngay sau lưng Diego Costa, nhưng thực tế cựu cầu thủ Arsenal lại chơi lùi và đóng vai trò của một tiền vệ kiến thiết lối chơi. Nhận được sự che chắn tốt của Matic và Mikel, Fabregas dễ dàng điều tiết trận đấu, trước và đặc biệt là sau khi Arsenal mất người. Thậm chí tiền vệ này còn là mũi công bất ngờ nhô cao khi sự chú ý của các cầu thủ Arsenal bị hút vào Costa (Remy), Oscar hay Willian.

Fabregas có tới 5 cú tắc bóng thành công đêm qua. Ảnh: Internet.

Pha solo qua hai cầu thủ Arsenal trước khi ngã trong vòng cấm (một quả Penalty?) cũng là hệ quả của việc này.

Các con số thống kê chỉ ra rằng, trong trận đấu đêm qua, Fabregas có tới 4 pha qua người thành công, thực hiện tới 65 đường chuyền chuẩn xác và tạo 1 cơ hội.

Nhưng không chỉ có thế, Fabregas còn hỗ trợ phòng ngự cực tốt. Anh có tới 5 cú tắc bóng thành công. Nhiều hơn bất kỳ trận đấu nào trước đó mà anh góp mặt.

Nguyễn Thanh | 14:14 25/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục