Góc chiến thuật: Tại sao Man City cần Jesus Navas?

09:01 Thứ ba 04/06/2013

Manchester City khẳng định họ sẽ làm tất cả để bổ nhiệm Manuel Pellegrin làm HLV mới của CLB thay thế cho Roberto Mancini vừa ra đi. Pellegrin được kỳ vọng cao vào mùa giải tới nhưng trước tiên ông phải khắc phục vấn đề mất cân bằng trong đội hình của Man City, một trong số đó là các tiền đạo cánh.

Scott Sinclair là cầu thủ duy nhất trong đội hình của Man City có khả năng chạy cánh nhưng tương lai của Sinclair vẫn không đảm bảo vì có tin đồn anh sẽ ra đi trong kỳ chuyển nhượng này. Nhận thấy điểm yếu này, BLĐ Man City lập tức liên hệ với cầu thủ chạy cánh Jesus Navas của CLB Sevilla.

Tân binh mới của M.C - Jesus Navas. Ảnh: Internet.

Cần một cầu thủ chạy cánh

Man Ctiy đang chơi với sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 xoay quanh David Silva. Samir Nasri được xem là cầu thủ đá cánh nhờ khả năng hoạt động rộng của cầu thủ này chứ không phải một tiền vệ chạy cánh đích thực.Thực tế thì hai cầu thủ này muốn tạo cơ hội từ vị trí phía sau tiền đạo hơn là phải hoạt động ở cánh. Phương án ấy sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho tiền đạo hơn, tuy nhiên trong trận đấu có tính chất chặt chẽ thì sẽ có tới 3 cầu thủ hỗ trợ phía sau tiền đạo. Điều này làm cho các cầu thủ tấn công của Man City thường dẫm chân nhau trong khu vực này và buộc 2 hậu vệ phải băng bên để hỗ trợ. Theo đó, khoảng trống phía sau sẽ bị lộ rõ.

Nếu nhìn vào hình ảnh dưới đây, chúng ta có thể thấy được là phần lớn các cơ hội mà City tạo ra thường nằm ở vị trí phía sau tiền đạo chứ không phải hai bên cánh. Có lẽ đây là những gì chúng ta có thể mong đợi ở một CLB thiếu cách cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa.

Sơ đồ của số phần trăm cơ hội tạo ra từng vị trí của Man City. Ảnh: Internet.
Sơ đồ số cơ hội trung bình của Sevilla trong mùa này. Ảnh: Internet.

Vì thiếu đi một phương án tấn công như thế nên mùa này Man City đã thất bại trong cuộc đua với Manchester United khi họ chỉ ghi được 66 bàn và kém M.U tới 20 bàn. Trong khi ở Sevilla mùa này 29% cơ hội Sevilla tạo ra được từ cánh phải nơi mà Navas hoạt động.

Chúng ta có thể nhận ra hầu hết các tình huống nguy hiểm đều được tạo ra từ cánh phải của Sevilla. Trong đó có 76 cơ hội do chính Navas tạo ra nhờ việc đi bóng ở cánh phải, có nghĩa là nói không quá thì Navas chiếm 50% sức mạnh của Sevilla.

Nếu Man City có được Navas sẽ là một giải pháp thay thế cho việc phải kéo Silva và Nasri khi mà 2 cầu thủ này có xu hướng tấn công trung lộ hơn là bám biên như Navas, hơn nữa tốc độ của 2 cầu thủ này cũng không thể so sánh với Navas. Silva lại là một tiền vệ công chính hiệu và anh nguy hiểm hơn nhiều khi được thi đấu ở vị trí hộ công sở trường. Navas lại khác, anh là một cầu thủ có xu hướng bám biên như thế anh sẽ buộc hậu vệ cánh của đối phương phải theo kèm và tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho Silva ở trong. Điều này được minh chứng tốt nhất trong chiến thằng 3 – 0 trước Espanyol. Navas đã cho thấy anh là một mũi khoan chủ lực của Sevilla khi tạo ra hơn 1 nữa số cơ hội mà Sevilla có được. Đây chính là những gì mà Man City cần khi ở mùa giải vừa qua. Cầu thủ duy nhất có khả năng này ở Man City lại là Scott Sinclair - người không được HLV tin tưởng. Navas thì lại khác hẳn, anh có kỹ thuật và tốc độ và những pha đi lắt léo cũng như những đường tạt bóng chuẩn xác.

Sơ đồ cơ hội của Sevilla trong trận gặp Espanyol. Ảnh: Internet.

Thậm chí nếu Man City không thể có được chữ ký của Navas thì họ cũng phải tìm kiếm một tiền đạo cách có khả năng và phong cách thi đấu như thế trong kỳ chuyển nhượng này như là một kế hoạch B thay thế cho Navas. Có một cầu thủ như Navas thì Silva sẽ thoải mái hoạt động hơn ở bên trong và cũng là một chiến thuật hữu hiệu cho Man City trong mùa giải mới để phá vỡ bế tắc khi cần.

(Bạn đọc: Công Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục