Góc chiến thuật: Man City đã "thay da đổi thịt" như thế nào?

23:23 Thứ ba 20/08/2013

Ngay trong trận đấu đầu tiên ở Premier League, HLV Manuel Pellegrini đã thực hiện nhiều thay đổi, giúp cho Man City triển khai một lối chơi tấn công mạnh mẽ, nhuần nhuyễn và hiệu quả.

Trong suốt sự nghiệp của Manuel Pellegrini, vị chiến lược gia người Chile đã sử dụng nhiều đội hình, nhiều lối chơi khác nhau, nhưng có một điều luôn được ông đảm bảo: Tất cả các đội bóng của ông đều phải kiểm soát không gian thật tốt, dù cho họ có di chuyển liên tục một cách khá tự do trong cả 90 phút của trận đấu.

HLV Pellegrini đem tới nhiều sự thay đổi

Phương pháp được ông đưa ra khá là đơn giản: khi một cầu thủ thay đổi vị trí bằng cách lùi sâu hoặc bó sát vào trung lộ, sẽ luôn có một đồng đội di chuyển ngược lại, giúp cho đội hình không quá chật chội.

Điều này được thể hiện rõ trong những phút đầu tiên của chiến thắng ấn tượng của Man City trước Newcastle. Về cơ bản, Man City chơi 4-4-2, nhưng đội hình của họ di chuyển hết sức linh hoạt và nhuần nhuyễn. Các cầu thủ hiểu ý nhau, cùng xây dựng một lối chơi biến hóa và linh động.

Ở hành lang cánh phải, Jesus Navas thường di chuyển rộng, bám biên để Pablo Zabaleta có thể dâng cao chơi như một tiền vệ cánh thứ hai, hoặc anh bó vào trung lộ để hậu vệ người Argentina thoải mái di chuyển dọc đường biên. Ở khu vực trung tâm, Fernandinho và Yaya Toure lần lượt dâng lên hỗ trợ tấn công, và cứ người này di chuyển lên phía trên thì sẽ có một người ở lại làm nhiệm vụ phòng thủ. Trong cả trận, chỉ có duy nhất tình huống Fernandinho nhận thẻ vàng là hàng hậu vệ của Man City không được bảo vệ.

Ở hàng công, Edin Dzeko và Sergio Aguero kết hợp ăn ý với nhau, khi Dzeko lùi sâu để nhận bóng từ hàng tiền vệ thì Aguero sẽ khuấy đảo hàng phòng ngự Newcastle và ngược lại. Trên cả sân, các cầu thủ luôn di chuyển đổi chỗ cho nhau hợp lý, khiến cho Man City dễ dàng kiểm soát bóng trong thời gian dài.

Bàn thắng đầu tiên là bằng chứng hoàn hảo cho lối chơi nhuần nhuyễn, chặt chẽ mà HLV Manuel Pellegrini đang xây dựng: David Silva di chuyển từ cánh trái vào trung tâm, trong khi Dzeko đi theo hướng ngược lại. Silva chuyền bóng cho Dzeko, tiếp tục chạy vào trong vòng cấm và nhận được bóng ở vị trí thuận lợi, dễ dàng ghi bàn mở tỉ số. Trong một khoảng thời gian ngắn, hai người đã đổi nhiệm vụ cho nhau: tiền đạo Dzeko kiến tạo cơ hội, trong khi tiền vệ David Silva lại dứt điểm.

Jesus Navas hoạt động rất hiệu quả ở cánh phải

Nhiệm vụ của Jesus Navas ở cánh phải cũng đáng chú ý. Dù Navas là một cầu thủ chạy cánh kiểu cũ với những đường chạy thần tốc và khả năng đi bóng lắt léo, anh lại rất chịu khó di chuyển chứ không đơn giản chỉ bám biên. Đôi khi anh di chuyển vào trung tâm để Zabaleta chạy cánh, đôi khi anh lại đảo cánh với David Silva để gây bất ngờ cho hàng thủ Newcastle.

Trong một tình huống tấn công khác, Jesus Navas sau khi di chuyển sang cánh trái đã tung ra một đường tạt bóng thuận lợi cho Gael Clichy dứt điểm, và dù bàn thắng không đến với Man City, ta vẫn thấy được rằng nhãn quan chiến thuật của tiền vệ người Tây Ban Nha không tồi chút nào. Có anh trong đội hình, sức mạnh tấn công cánh của Man City chắc chắn sẽ được cải thiện rõ rệt so với những mùa bóng trước.

Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục