Góc chiến thuật: Lấy bản ngã vùi dập Dortmund

07:56 Chủ nhật 04/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bayern Munich đang bay rất cao với chuỗi 7 trận toàn thắng ở Bundesliga, nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ dễ dàng 'làm gỏi" Borussia Dortmund. Dưới góc nhìn Michel Munger, cách đánh bại Dortmund hôm nay chính là... nhìn vào chính lối chơi của đội chủ sân Allinaz Arena trước gương để hạ sát đối thủ.

Desc here

"Hello China" (Dịch: Xin chào Trung Quốc". Cựu HLV Jurgen Klopp của Borussia Dortmund từng bình luận về lối chơi của Bayern Munich một cách đầy dí dỏm như vậy. Cụ thể, chiến lược gia người Đức nhận định Bayern đã học theo Dortmund để tiến bộ hơn trong năm 2013. "Hiện tại, họ giống như người Trung Quốc làm ăn trên thế giới. Họ nhìn vào cách những người khác làm việc rồi sau đó sao chép lại, với rất nhiều tiền," HLV Jurgen Klopp nói.

Ở một phạm trù nào đó, cuộc đối đầu giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund hôm nay giống như cuộc đấu trí của hai anh em sinh đôi giống nhau như hai giọt nước, khi Thomas Tuchel có phong cách cầm quân khá giống với Pep Guardiola. Và để hạ Dortmund, Bayern chỉ có thể tự nhìn vào chính mình rồi rút ra bài học cần thiết phải làm thế nào trên sân Allianz Arena sắp tới.

Bóp nghẹt tuyến giữa

Julian Weigl cần phải được vô hiệu hóa. Ảnh: Internet.

Dortmund của Thomas Tuchel rất thích thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-3-3 cùng lối chơi dựa trên sức sống đến từ trung tâm hàng thủ. Theo đó, vai trò của tiền vệ phòng ngự Julian Weigl rất quan trọng. Nhờ kỹ năng chuyền bóng siêu hạng, Julian Weigl kết hợp với Ilkay Gündogan tạo ra cặp đôi cầm trịch và điều tiết lối chơi, cũng như tham đánh chặn rất tốt.

Qua biểu đồ nhiệt dưới đây, NHM thấy rõ Dortmund xuất hiện lỗ hỏng rất lớn ở khu trung tuyến, phía trước hang thủ khi vắng Julian Weigl. Nhìn Dortmund chơi bóng hệt như tiki-taqua khi dùng hành trăm đường chuyền và chạm bóng khắp mặt sân. Đường đi của bóng được trải dài khắp sân và trên nhiều vị trí để tạo cơ hội cho tiền Pierre-Emerick Aubameyang, người có tốc độ rất tốt thực hiện khả năng bức phá.

Biểu đồ nhiệt khi vắng Julian Weigl (trái) và có cầu thủ này (phải). Ảnh: Internet.

Để chế ngự Dortmund, Bayern cần một tuyến giữa cơ bắp để bóp nghẹt Gündogan và Weigl. Ngoài ra, Bayern phải chấp nhận thực tế không được dâng đội hình quá cao, đồng thời bố trí hàng thủ giăng ngang. Do Dortmund thích khoét sâu vào hành lang hai cánh, điều đó đồng nghĩa vai trò của David Alaba và Philipp Lahm sẽ rất quan trọng, còn Javi Martinez có thể tranh chấp tay đôi với Gündogan và Weigl.

Tử huyệt Dortmund

Hàng thủ dâng cao là tử huyệt của Dortmund. Ảnh: Internet.

Thomas Tuchel là tín đồ của trường phái sở hữu bóng và tấn công, vì vậy ông thích hàng phòng ngự dâng cao hơn để hỗ trợ cho tuyến giữa. Nhưng từ đó, điểm yếu cũng xuất hiện khi Dortmund sẽ đối mặt với hiểm họa từ những pha phản công nhanh. Chỉ cần một đường chuyền nhanh cho những cầu thủ chạy cánh hay tiền đạo ở phía trên trong một pha phản công, chừng đó cũng đủ hủy diệt hàng thủ Dortmund.

Giải pháp cho Bayern Munich lúc này là cho phép Dortmund tỏ ra lấn lướt, nhường thế trận cho họ, nhưng luôn trong thế rình rập và tận dụng tốc độ của Douglas Costa and Kingsley Coman, cũng Thomas Müller để tạo ta sự đột biến từ các pha phản công. May cho Bayern Munich khi cặp trung vệ Mats Hummels và Sokratis thời gian gần đây chơi thiếu hiệu quả trong các tình huống ngăn chặn phản công.

Chỉ một pha phất bóng từ biên cũng đủ hạ Dortmund. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, Bayern Munich cần thường xuyên gây sức ép lên cặp trung vệ Dortmund bởi điều đó sẽ khiến họ rối trí. Lúc này, vai trò của tiền đạo Robert Lewandowski và Thomas Muller rất quan trọng, vì nếu biết tận dụng điểm từ cặp trung vệ có phần chơi rời rạc của Dortmund, Bayern sẽ có cơ hội tìm được những bàn thắng. Ngoài ra, "Hùm xám" nên tập trung tấn công vào vị trí cánh trái, nơi Matthias Ginter trấn giữa.

Cầu thủ này không có tốc độ và thường xuyên mắc sai lầm so với thời Klopp còn dẫn dắt CLB. Douglas Costa sẽ trở thành hiểm họa thường trực với Matthias Ginter. Nếu qua được hậu vệ này, nhiệm vụ của Lewandowski ở phía trong sẽ rất đơn giản khi chỉ cần chờ đường kiến tạo từ đồng đội.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục