Góc Chelsea: “Ghế nóng” xứng đáng dành cho Di Matteo

22:33 Thứ hai 16/04/2012

Với những gì đã và đang làm được, Roberto Di Matteo xứng đáng được ngồi vào “chiếc ghế nóng” của Chelsea, nói theo một cách ví von nào đó.

Trước khi Di Matteo đến, Chelsea đang chìm ngập trong khủng hoảng. Khủng hoảng từ niềm tin cho đến phong độ, từ sân cỏ cho đến phòng thay đồ. Nói một cách khác, Chelsea ở thời điểm đó không khác gì con thuyền mất phương hướng mà nguyên nhân chính là nằm ở vị hoa tiêu.

Với những thành công gặt hái được cùng Porto ở giải vô địch Bồ Đào Nha và Europa League, Andre Villas-Boas nhanh chóng nhận được những lời khen ngợi, được ví như một “Mourinho đệ nhị”. Với một vị chủ tịch đang rất khát khao tìm một người thay thế xứng đáng Mourinho “đệ nhất” thì quả thật cái tên Villas Boas nhanh chóng được Abramovich mang về. Thế nhưng sự đời đâu phải lúc nào cũng đơn giản. Villas-Boas có thể thành công nhanh chóng cùng với Porto, nhưng đó là ở giải vô địch Bồ Đào Nha, một giải vô địch thuộc hàng trung bình ở châu Âu. Villas Boas dẫn dắt Porto vô địch cúp châu Âu nhưng đó chỉ là Europa League. Còn với Chelsea thì khác. Premier League đầy khắc nghiệt và không dành cho những ai chưa đủ bản lĩnh. Champions League cũng không phải là đấu trường dành cho những tay mơ kém tài. Thế là chuỗi ngày vinh quang trong sự nghiệp của Andre Villas-Boas nhanh chóng lụi tàn.

Sa thải Villas-Boas là quyết định đúng của Chelsea.

Không ít người bảo Villas-Boas đã không biết mình biết ta, và rằng chiếc áo Chelsea là quá rộng để dành cho ông khoác lên. Những thành công đến quá nhanh khiến ông không còn đủ sự tỉnh táo để biết mình đang ở đâu. Với một tập thể đầy sao và dĩ nhiên là cũng đầy cá tính như Chelsea rất cần một vị thuyền trưởng có bản lĩnh vững vàng để nhận được sự tín cẩn từ phía cầu thủ. Nhưng Villas-Boas chưa làm được điều đó. Trên sân cỏ, sau màn khởi đầu khá trơn tru, Chelsea nhanh chóng rơi vào quỹ đạo đi xuống. Trên sân cỏ, đội bóng thành London trình diễn một bộ mặt nhạt nhòa, yếu ớt. Lối chơi thiếu bản sắc và không cá tính, điều mà dưới thời Mourinho không bao giờ xảy ra. Trong phòng thay đồ, bản lĩnh non kém của Villas Boas càng bộc lộ rõ khi ông không thể tìm được phương cách khắc chế được những ngôi sao được xem là công thần của đội bóng. Kết quả, mối quan hệ giữa Villas Boas và Lampard hay Terry bắt đầu rạn nứt và hệ lụy kéo theo đó là sự lún sâu vào khủng hoảng của Chelsea.

Giờ đây, chuỗi ngày đen tối của Chelsea đã tạm thời qua đi. Và chữ tạm thời này có hàm ý dành cho vị thuyền trưởng tạm quyền Roberto Di Matteo bởi với một chủ tịch lắm tiền nhiều của nhưng thiếu kiên nhẫn như Abramovich thì chiếc ghế nóng của Di Matteo rất có thể bị thay thế bất kỳ lúc nào. Nhưng với những gì đã làm được trong thời gian ít ỏi vừa qua, “kẻ đóng thế” Di Matteo xứng đáng nhận được sự tôn trọng và hơn thế nữa là bản hợp đồng chính thức dài hạn cùng đội bóng.

Theo như lời Di Matteo thì ông chả làm gì to tát cả, đơn giản ông chỉ xốc dậy tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Trao niềm tin vào các cựu binh mà dưới thời Villas-Boas đã không được trọng dụng như Lampard hay Terry và cả thủ môn Petr Cech. Và đúng là một khi có niềm tin thì con người ta có thể làm được bất cứ điều gì. Vẫn những con người đó, dưới thời Villas-Boas lại chơi vật vờ như những bóng ma nhưng lại tràn trề sức sống và hừng hực đam mê dưới thời Di Matteo. Những ai chứng kiến bàn thắng mở tỷ số của Voi rừng Drogba hẳn sẽ đồng ý với nhận định này. Và với Di Matteo, mọi thứ đơn giản là chỉ có thế.

Và The Blues lại càng đúng khi tin dùng Matteo.

Từ bên kia nước Ý, một cựu thuyền trưởng của Chelsea thuở trước và cũng là đồng hương của Di Matteo đã lên tiếng ủng hộ Di Matteo, đó là Ranieri. Vị cựu HLV của Juventus cho rằng nếu Chelsea giành được cúp FA cùng một vị trí trong top 4 thì Di Matteo sẽ từ kẻ đóng thế vai trở thành kép chính. “Gã thợ hàn” nói thêm rằng tuổi tác không quan trọng mà điều cốt lõi chính cách truyền đạt ý tưởng của huấn luyện viên đến các cầu thủ. Villas Boas không may ở chỗ ông muốn nhanh chóng cải tổ hoàn toàn Chelsea. Nhưng đó là sai lầm của Boas vì Chelsea là một đội bóng giàu kinh nghiệm với những cựu binh dày dạn trận mạc và không thể gạt các công thần này ra khỏi đội bóng ngay lập tức. Và với Matteo thì khác. Cách tiếp cận vấn đề một cách đơn giản và thấu hiểu của ông đã khơi dậy tinh thần nơi các cầu thủ, đề rồi người ta lại thấy sự gắn kết và sự máu lửa trong lối chơi của Chelsea.

Nhiệm vụ trước mắt của Di Matteo sẽ là cùng các học trò mang chiếc cúp FA về Stamford Bridge, một vị trí dự Champions League mùa sau và tuyệt vời nhất chính là nâng cao chiếc cúp Bạc danh giá tại Munich tháng Năm tới. Không ai biết liệu Avramovich có chọn Di Matteo là HLV chính thức hay không nhưng có một điều chắc chắn rằng, sau những gì đã làm cùng Chelsea, vị HLV 41 tuổi này đã bước lên một nấc thang quan trọng trong sự nghiệp cầm quân của mình. 
M.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục