Góc Barca: Thừa “nghệ sĩ” thiếu “công nhân”

08:38 Thứ tư 19/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau những vòng đấu đầu tiên có thành tích ấn tượng thì đến lúc nào Barca đang bước vào giai đoạn khó khăn của mình trong mùa giải. Thất bại trong trận El Clasico trước Real Madrid đã cho thấy bộ mặt bạc nhược của Barca.

Với những siêu sao như Messi, Neymar trong đội hình Barca không thiếu những chân sút đẳng cấp nhưng vấn đề là CLB xứ Catalunya vẫn chưa thể nào an tâm với bộ khung hậu vệ của mình.

Barca nên biết cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Ảnh: Internet

Trong kỷ nguyên thành công dưới thời Pep Guardiola, Barca đã thống trị châu Âu bằng một lối chơi tấn công máu lửa không đội bóng nào có thể chống lại. Nhưng thời đó hàng thủ Barca cũng mong manh lắm, có chăng là sức tấn công đáng sợ của Barca đã che mất nhược điểm nơi hàng phòng ngự mà thôi, đó là điểm khác biệt với Barca bây giờ.

Khi mà cái gọi là Tiki-taka hết thời thì Barca cũng dần mất đi vị thế của mình, và mọi yếu kém được hiện ra, vẫn là một hàng tấn công với Messi làm “chủ công” cộng với đó là những nghệ sĩ như Neymar, Iniesta, hay Suarez Barca vẫn rất mạnh, nhưng “công làm không đủ để thủ phá”.

Daniel Alves chính là cái tên gây thất vọng nhất của Barca trong mùa giải năm nay, cầu thủ người Brazil không còn sự nguy hiểm bằng những pha lên công về thủ đều đặn của mình. Tuổi tác chính là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến cách chơi của Alves, anh chậm chạp và thiếu đi đột biến, không ít lần anh chính là vị trí mà đối phương khai thác nhiều nhất bởi Alves ham tấn công nhưng thể lực không cho phép anh có thể quay về phòng ngự ngay lập tức.

Người thứ 2 là Pique, ở tuổi 27 đúng ra anh phải là một trung vệ đẳng cấp thế giới, nhưng thật sự chưa bao giờ anh khiến người hâm mộ hoàn toàn an tâm về mình. Người ta thường nói đen tình đỏ nghiệp, còn câu chuyện của Pique thì ngược lại, thi đấu trên sân nhưng có lẽ anh vẫn chưa thể quên được hình bóng của Shakira và cậu con trai Milan, bởi thế mà người ta có cảm giác như Pique chưa thật sự sẵng sàng cho những trận đấu.

Trung vệ có chiều cao dưới 1m80 không phải là chuyện hiếm trong bóng đá, nhưng với Mascherano là một chuyện khác, cầu thủ người Argentina vốn là một tiền vệ phòng ngự nhưng ở Barca anh được sử dụng trong vai trò trung vệ. Không phủ nhận tài năng của anh nhưng với chiều cao 1m74 rõ ràng anh là mắt xích rất yếu của Barca, sau 4 mùa thi đấu cho Barca Mascherano chưa có bàn thắng nào cho CLB, đáng chú ý Mascherano có đến 5 pha phản lưới nhà…

Nhìn chung hàng hậu vệ của Barca mỗi người một vẻ nhưng có một điểm chung là đang gặp vấn đề, sau khi puyol chính thức rời xa sân cỏ đội bóng xứ Catalunya vẫn chưa tìm thấy người thủ lĩnh đích thực cho mình. Nhận ra được vấn đề mùa giải năm nay Barca đã biết quan tâm hơn đến những vị trí phòng ngự, nhưng họ vẫn chưa cho thấy cách chọn nhân sự của mình là đúng đắn. Tân binh được kỳ vọng Thomas Vermaelen thì vẫn chưa có trận nào ra sân, còn Mathieu đơn giản chỉ là một cầu thủ trung bình hơn nữa anh đã 31 tuổi.

Hàng công với hạt nhân Lionel Messi và các vệ tinh Neymar, Suarez vẫn chơi tốt đều đặn còn tuyến giữa chưa bao giờ đánh mất khả năng kiểm soát bóng, cốt lõi của phong cách Tiki-taka chính là trình độ giữ bóng siêu việt và cũng chính vì cầm được nhiều bóng mà sức ép lên hàng thủ được giảm đi. Có nghĩa là độ sát thương của hàng công Barca chẳng giảm đi chút nào so với thời hoàng kim, nhưng hàng hậu vệ thì đi xuống một các rõ ràng về cả số lượng lẫn chất lượng.

Công việc của Barca bây giờ là nên chú trọng vào xây dựng một hàng phòng ngự thật chắc chắn trước khi nghĩ đến bàn thắng…

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục