Góc Barca: Sao thế Neymar?

08:34 Thứ tư 25/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Màn trình diễn của tiền đạo người Brazil thời gian gần đây có thể nói là quá tệ nếu xét cả về khả năng ghi bàn cũng như đóng góp vào lối chơi đội bóng.

Neymar cập bến Nou Camp với mức phí chuyển nhượng lên đến 57 triệu euro vào hè 2013, được kỳ vọng sẽ là đối tác ăn ý của Messi trên hàng công, kết hợp với siêu sao Argentina thành bộ đôi sát thủ mang lại thành công cho đội bóng xứ Catalan.

Năm đầu Neymar thi đấu chưa thực sự tốt bởi cần thời gian làm quen, hòa nhập và thích nghi lối đá ở môi trường mới (ghi 15 bàn/41 trận). Bước sang mùa bóng thứ hai với việc CLB chiêu mộ thành công bom tấn Suarez, NHM tin rằng 3 cầu thủ người nam Mỹ sẽ tạo thành bộ 3 nguyên tử MSN (Messi – Suarez - Neymar) giúp Barca trở về thời kỳ thống trị Liga và châu Âu.

Neymar cần phải cải thiện phong độ để giúp Barca và tự cứu mình. Ảnh: Internet

Nói chung đến thời điểm hiện tại, tam tấu MSN đã phần nào đáp ứng được lòng mong mỏi của NHM khi giúp đội bóng xứ Catalan hiện tại vẫn là ứng cử viên sáng giá ở cả 3 đấu trường tham dự (La Liga nằm trong tầm tay, vào đến chung kết cúp nhà vua và góp mặt 8 đội mạnh nhất UCL). Tuy nhiên “mổ xẻ” bộ 3 MSN mới thấy vẫn còn quá nhiều lo ngại cho con đường dài sau này của Barca. Ở đây người viết xin được tập trung vào Neymar – cầu thủ có quãng thời gian gần đây thi đấu kém cỏi.

Hồi đầu mùa, khi Suarez vẫn còn chịu án phạt cấm thi đấu 4 tháng vì lỗi cắn người với Chiellini, Neymar đã thi đấu khá tốt và ăn ý với M10 làm nên chuỗi trận ấn tượng. Kể cả khi Suarez hết án treo giò và chưa lấy lại phong độ cũng như chưa kịp hòa nhập với đồng đội ở đội bóng mới thì cặp Messi – Neymar vẫn là những nhân vật chủ chốt. Thời gian này Neymar liên tục ghi bàn và con số 26 bàn sau 31 trận (trong đó có nhiều trận vào sân từ băng ghế dự bị hoặc bị thay ra giữa chừng) ở La Liga phần nào nói lên điều đó.

Nhưng có một sự thực trớ trêu là nếu như Suarez ngày càng chứng tỏ và thể hiện được đẳng cấp vốn có của mình nhất là thời gian từ đầu năm 2015 đến nay thì Neymar ngược lại. Những trận đấu mờ nhạt không để lại dấu ấn gì ngoài những pha hỏng ăn đáng tiếc cùng với đó là lối chơi rườm rà, lạm dụng rê dắt và thường hay mất bóng làm ảnh hưởng đến toàn đội.

Bên cạnh đó, sự ích kỷ, cá nhân là điều mà ai cũng thấy ở cầu thủ người Brazil thể hiện ở những tình huống cố gắng đột phá, dứt điểm thay vì chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn rất nhiều, điều này chắc chắn Suarez là người nắm rõ nhất.

Nhìn vào hai trận đấu gần đây nhất của Barca trên sân nhà Nou Camp, gặp Man City ở lượt về vòng 1/8 UCL và gặp Real trong trận SKĐ thuộc vòng 28 La Liga sẽ thấy sự vô duyên của chân sút người Brazil. Trong trận đấu với đại diện đến từ nước Anh, Neymar lãng phí ít nhất 3 tình huống ngon ăn khi đối mặt thủ môn, con số này là 4 ở El Clasico cùng với đó là những tình huống xử lý không hợp lý, cá nhân cũng như chuyền bóng hỏng, ham rê dắt rồi để mất bóng khiến toàn đội được phen tốn sức lao về phòng thủ trước đợt phản công của đối phương.

Đáng nói nhất trong trận El Clasico là pha lúng túng đưa bóng đến tay Casillas ở cự ly gần sau tình huống căng bóng vào của Suarez, hậu quả Real có 1 pha tổ chức tấn công chớp nhoáng và Ronaldo đã ghi bàn gỡ hòa cho Real. Nếu tình huống ấy Neymar chuyển hóa thành bàn thì Barca đã dẫn trước 2-0 và đội nhà sẽ có thế trận dễ dàng hơn rất nhiều chứ không làm các cule thót tim cho đến khi Suarez nâng tỉ số 2-1. Giả sử trận đó đội nhà thất trận thì chắc chắc mọi sự chỉ trích sẽ nhằm vào tiền đạo Brazil.

Theo thống kê ở Barca, Neymar và Messi là 2 cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội nhất, nhưng nên nhớ El Pulga chơi lùi vì thế rất nhiều cơ hội không hẳn thuận lợi và quá rõ ràng như Neymar, chưa kể số bàn thắng của Messi cũng là vượt trội so với Neymar (43 so với 26). Mặt khác chất lượng những pha kiến tạo của M10 là khỏi cần bàn, Neymar là người trực tiếp hưởng lợi nhiều nhất bởi những đường chuyền dọn cỗ từ người đàn anh. Chứng kiến sự vô duyên của Neymar có lẽ các cule chỉ mơ ước làm sao anh bằng một phần người tiền bối đồng hương Ronaldo về độ sát thủ là mãn nguyện rồi.

Phong độ ghi bàn của Neymar rõ ràng là rất đáng báo động. Đã xuất hiện những ý kiến cho rằng Enrique nên sử dụng Pedro nhiều hơn nhằm tạo ra sự cạnh tranh giúp cầu thủ Brazil trở lại. Rất may cho Barca và Neymar khi những trận đấu tiền đạo số 11 vô duyên thì vẫn còn có những cá nhân khác, điển hình là Messi, Suarez tỏa sáng đúng lúc mang về chiến thắng cho đội nhà, bằng không Neymar sẽ là tội đồ.

Dẫu vậy, chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, còn phải chạm trán nhiều đối thủ sừng sỏ, đẳng cấp, thế nên Neymar không thể phá hỏng những cơ hội ngon ăn, không thể là nguyên nhân đánh mất chiến thắng của đội nhà. Cầu thủ người Brazil cần phải tự cứu bản thân, phải trở lại là sát thủ hàng đầu, cần đóng góp nhiều hơn cho đội bóng, còn không thì sai lầm của anh sẽ bị đối phương trừng phạt và Barca phải trả giá.

(Bạn đọc: Cao Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục