Góc Barca: Hãy trả Messi về vị trí tiền đạo cắm

23:00 Thứ hai 27/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ cần 1 bàn thắng nữa thôi Messi sẽ san bằng kỷ lục 251 bàn của huyền thoại Telmo Zarra, qua đó anh sẽ là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Laliga và được vinh danh trong sử sách bóng đá Tây Ban Nha, nhưng sâu thẵm trong lòng Messi chắc hẳn sẽ chẳng vui vẻ gì với chuyện này, bởi đội bóng của anh vừa có trận thua bạc nhược trước đại kình địch Real Madrid bằng một lối chơi rời rạc, thiếu sức sống còn Messi thì chẳng giúp được gì cho CLB bởi anh không thể thi đấu đúng vị trí sở trường đã làm nên tên tuổi của mình.

Nhắc đến Lionel Messi người ta chỉ biết rằng anh là một “nhà máy sản xuất” bàn thắng số lượng lớn, ghi bàn đối với cầu thủ người Argentina là một công việc quá quen thuộc, nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhiều từ khi HLV Luis Enrique lên nắm quyền ở Barca, với việc những nhà kiến tạo đại tài như Xavi đã qua thời kỳ đỉnh cao còn Iniesta thì liên tục đánh rơi phong độ vì chấn thương, tân HLV của Barca buộc phải sử dụng Messi trong vai trò của cầu thủ kiến thiết lùi mà anh từ đá ở đội tuyển Argentina, bởi vì ở CLB xứ Catalan bây giờ chỉ mỗi mình Messi mới có thể tạo ra khác biệt từ những đường chuyền quyết định giúp đội bóng giành kết quả có lợi.

Messi nên được thi đấu đúng vị trí sở trường tiền đạo cắm của mình. Ảnh: Internet

Có thể hiểu được ý đồ của HLV Enrique khi xếp Messi đá vị trí hộ công, anh vừa có thể ghi bàn và vừa kiến tạo một cách thường xuyên thay cho những đồng đội, đó là một ý tưởng hay nhưng liệu Messi có vui với vị trí mới của mình, bởi như chúng ta đã biết từ khi trở thành ngôi sao số 1 của Barca, Messi đã quen với việc các đồng đội trao cơ hội, phục vụ cho anh thay vì điều ngược lại như bây giờ. Ở vị trí mới Messi đã chơi tốt từ đầu mùa nhưng suy cho cùng đó chỉ là giải pháp tạm thời còn về lâu về dài là một sự lãng phí tài năng của Messi.

Trước trận đấu El Clasico với Real Madrid, Barca và Messi gần như đạt điểm 10 tuyệt đối về phong độ cũng như thành tích, qua 8 vòng đấu ở Laliga Barca có 22 điểm bất bại và không để thủng lưới một bàn nào, riêng cá nhân Messi anh có được 7 bàn và 7 pha kiến tạo. Đã có nhiều cuộc tranh cãi nổ ra về việc liệu có nên tôn vinh Messi ngay trên SVĐ Bernabeu hay không nếu anh ghi bàn và phá kỷ lục của Telmo Zarra để trở thành chân sút vĩ đại nhất La Liga.

Đó là lý do để Messi nổ lực hơn trong trận đấu “6 điểm” với Real, ngay những phút đầu tiên Neymar đã cụ thể hóa sức mạnh của Barca bằng bàn thắng rất đẹp làm bỡ ngỡ những CĐV có mặt trên SVĐ Santiago Bernabeu, đó giống như là tiền đề để Messi cùng các đồng đội phô diễn sức mạnh ngay trên sân nhà của đối thủ.

Giữa hiệp 1 Messi có cơ hội đối mặt với thủ môn Casillas bên phía Real, với bản năng sát thủ của mình, chỉ cần chạm nhẹ vào bóng thì Messi sẽ có bàn thắng, nhưng anh quá vô duyên khi sút bóng ra ngoài ở khoảng cách 5m… Người ta tự hỏi nếu Messi có thể giúp Barca nhân đôi cách biệt trong tình huống đó, có lẽ sẽ Real nhận lấy một thảm bại. Bởi khi ấy, các cầu thủ Real rất có thể sẽ suy sụp tinh thần bất cứ lúc nào vì bị vỡ trận. Nhưng trong một ngày mà hiếm khi Messi lại thiếu đi bản lĩnh như vậy thì anh đã bất lực nhìn Ronaldo và các cầu thủ Real ăn mừng chiến thắng trong sự cay đắng không nói nên lời, đương nhiên phần lỗi ít nhiều thuộc về anh.

Thất bại trước Real vừa qua chấm dứt giấc mơ trở lại của Tiki – Taka thời đỉnh cao, nó càng cho thấy Barca còn rất nhiều điều phải làm trong tương lai. hai trận đấu được xem là gặp các đội bóng ngang tầm với mình Barca đều thua, họ để lọt lưới 3 bàn mỗi trận, đó cuộc chạm trán trước PSG ở Champions League và El Clasico vừa qua, lối chơi tấn công cống hiến của Barca dưới thời Enrique chỉ có thể dễ dàng giành chiến thắng trước những đội bóng yếu còn gặp phải những “ông lớn” thì thật sự rất khó để tìm kiếm kết quả có lợi cho đội nhà.

Bài toán đơn giản nhất mà HLV Enrique cần giải cho xong trước khi làm đến những chuyện khác là phải trả ngay Messi về với vị trí sở trường tiền đạo cắm, nơi trung tâm hàng tấn công. Còn Messi công việc của anh là tìm lại bản năng sát thủ của mình, khi đó Messi chỉ cần chạy chỗ thật tốt và ghi bàn thật nhiều vốn là thói quen “nghề nghiệp” của anh, đó cũng là vị trí mà Messi từng tỏa sáng để giành được 4 QBV FIFA, thế nên không có lý gì để bắt anh cứ thi đấu vật vờ ở vị trí mới như bây giờ.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục