Góc AC Milan: Cuối tháng ba, lại nhớ Philippe Mexes!

22:18 Thứ bảy 31/03/2018

Nếu Philippe Mexes còn thi đấu, chắc chắn anh sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của huấn luyện viên Gennaro Gattuso tại AC Milan. Chàng hậu vệ sinh ra ở Toulouse này có đủ mọi phẩm chất mà vị thuyền trưởng của Rossoneri cần. Sự mạnh mẽ, máu lửa như một chiến binh, pha lẫn chút lãng mạn, hoang dại nhưng đầy hiệu quả.

Các Milanista chắc chắn sẽ không thể nào quên cái tên Philippe Mexes. Anh không phải là ngôi sao tại San Siro trong những năm tháng mà đội bóng áo sọc đỏ đen bước lên đỉnh vinh quang, để được lưu danh vào ngôi đền huyền thoại như những Nesta, Thiago Silva…

 - Bóng Đá

 Mexes luôn là một biểu tượng cho sự chắn chắc trong tâm khảm của các fan AC Milan.

Ngược lại, anh đến với AC Milan khi đội bóng vừa giành được danh hiệu Scudetto cuối cùng tính đến thời điểm này và đang chuẩn bị bước vào thời kì thoái trào, khủng hoảng không lối thoát. Mexes khi ấy 29 tuổi, đang ở độ chín của sự nghiệp. Mùa giải trước đó, anh còn ra sân đến hơn 30 trận trong màu áo AS Roma. Với tài năng của mình, anh được rất nhiều đội bóng lớn săn đón. Nhưng cuối cùng, anh quyết định chọn AC Milan và gắn bó với đội bóng trong suốt khoảng thời gian đầy khó khăn, trước khi ra đi không kèn không trống.

Cuối mùa giải 2011-2012, Alessandro Nesta và Thiago Silva lần lượt rời San Siro. Vai trò của Mexes bỗng trở nên vô cùng quan trọng. Nhiều cái tên đầy kinh nghiệm đã cập bến AC Milan để sẻ chia với trung vệ người Pháp, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ đều khiến những người yêu mến đội bóng áo sọc đỏ đen phải buồn lòng.

Cristian Zapata, Daniele Bonera, Cristian Zaccardo liên tục trở thành đề tài để các Milanista chế nhạo. Adil Rami tài năng, nhưng lại gặp quá nhiều chấn thương và luôn tìm cách nổi loạn khi không được ra sân. Alex ngày càng chậm chạp. Vì vậy mà Mexes phải cố gắng thay cho những người đồng đội của mình. Có một quãng thời gian, anh gặp phải chấn thương và các milanista đã nhớ anh rất nhiều.

Một Mexes mạnh mẽ, chắc chắn luôn gợi lại hình ảnh của “hòn đá tảng” Jaap Stam của những ngày xưa. Nếu trung vệ người Pháp trẻ thêm vài tuổi và vẫn còn đang khoác áo AC Milan, anh sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong đội hình xuất phát của huấn luyện viên Gennaro Gattuso, một người luôn thích các cầu thủ cá tính. Tuy vậy, cũng có lúc sự máu lửa của anh vượt quá mức cần thiết, đã làm hại chính anh và đội bóng.

 - Bóng Đá

 Mexes trong tình huống truy cản với Alexis Sanchez tại Champions League.

Các milanista chắc hẳn vẫn còn nhớ trận đấu giữa Lazio và AC Milan tại sân vận động Olympico vào ngày 25 tháng 1 năm 2015. Rossoneri đang bị đội chủ nhà dẫn trước. Thời gian càng trôi nhanh thì các cầu thủ càng không giữ được bình tĩnh. Phút bù giờ đầu tiên, Mexes va chạm với đội trưởng Stefano Mauri. Chính Mexes là người phạm lỗi với Mauri và bị ngã, nhưng trong khi trận đấu vẫn đang tiếp tục, anh lại chạy đến ngay đến chỗ thủ quân của Lazio để “nói chuyện”.

Các cầu thủ AC Milan đã kịp thời can ngăn nên không có cuộc ẩu đả nào xảy ra, giúp trận đấu không bị gián đoạn quá lâu và Mexes tránh một án phạt. Thế nhưng, ngay khi trái bóng vừa lăn trở lại, trung vệ người Pháp liền tiến đến đòi bóp cổ Mauri. Lần này, trọng tài Paolo Mazzoleni không ngần ngại rút ra một tấm thẻ đỏ. Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Mexes tiếp tục tìm Mauri và dùng khuỷu tay siết cổ người đội trưởng của Lazio.

Các cầu thủ AC Milan đã một lần nữa phải ngăn chặn cái đầu nóng của người đồng đội mang áo số 5, trong khi những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến cũng đã không giữ nổi sự bình tĩnh. Rất may, bầu không khí căng thẳng đã nhanh chóng chấm dứt và trận đấu được tiếp tục.

 - Bóng Đá

 Trung vệ người Pháp 'động tay' với Mauri.

Đó có lẽ là vết gợn duy nhất trong lòng các milanista, mỗi khi họ nghĩ về Philippe Mexes. Những hình ảnh của anh trong lòng những người yêu mến Rossoneri vẫn còn là những kỉ niệm đẹp. Mặc dù là một trung vệ mạnh mẽ, thường xuyên phải lùi sâu để bảo vệ mảnh lưới đội nhà, nhưng anh cũng biết cách để tạo ra dấu ấn bằng những bàn thắng tuyệt đẹp.

Ngày 21 tháng 11 năm 2012, AC Milan đến làm khách tại Constant Vanden Stock Stadium để đối đầu với đội chủ nhà Anderlecht. Phút thứ 71, Rossoneri được hưởng một quả phạt. Riccardo Montolivo treo bóng đến vị trí của Mexes. Cầu thủ người Pháp chạy ngược lại, đón bóng bằng ngực trong tư thế quay lưng với khung thành của Anderlecht. Sau một nhịp khống chế, anh nhảy lên, tung người móc bóng, vẽ nên một đường cong không thể cản phá.

Bóng khẽ chạm vào mép dưới xà ngang rồi đi vào lưới, trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Silvio Proto, cũng như toàn bộ hàng thủ của đội chủ nhà. AC Milan đã giành chiến thắng trong trận đấu ấy và có màn khởi đầu tốt đẹp tại UEFA Champions League.

Ngày 25 tháng 7 năm 2015, AC Milan gặp Inter Milan tại International Champion Cup trên đất Trung Quốc. Gần một giờ thi đấu đã trôi qua, hai đội vẫn chưa có một lần xé lưới đối phương. Phút thứ 62, Rossoneri được hưởng một quả phạt góc. Giacomo Bonaventura treo bóng vào vòng cấm địa của Nerazzurri. Bất ngờ, bóng đổi hướng đi ra ngoài, đến đúng vị trí mà Philippe Mexes đang chờ sẵn. Chàng hậu vệ người Pháp chỉ chờ có vậy. Ngay lập tức, anh nhảy lên, tung ra một cú volley bằng chân phải, tạo nên một cầu vồng hoàn hảo, rồi từ từ làm rung mảnh lưới của thủ thành Juan Pablo Carrizo.

Tất cả những ai có mặt trên sân vào thời điểm ấy đều tròn xoe mắt trước siêu phẩm của Mexes. Bên ngoài đường pitch, huấn luyện viên Sinisa Mihajlovic nở nụ cười mãn nguyện. Khoảnh khắc cầu vồng được Mexes vẽ ra đã giúp anh được đề cử cho giải thưởng FIFA Puskas, dành cho những bàn thắng đẹp nhất trong năm.

 - Bóng Đá

 Mexes luôn thi đấu với tinh thần máu lửa.

Philippe Mexes là như vậy. Thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự, anh luôn luôn phải thể hiện sự chắc chắn, mạnh mẽ, khiến các tiền đạo phải e dè. Thế nhưng, ẩn sâu bên trong một con người luôn thi đấu máu lửa, nhiệt huyết ấy, vẫn còn một chút cảm hứng lãng mạn. Những bàn thắng tuyệt đẹp, những pha giật gót đầy ngẫu hứng chính là đặc điểm nhận diện được Mexes ở trên sân, so với các hậu vệ khác.

Chỉ tiếc rằng, khi anh đến, AC Milan đang bắt đầu một giai đoạn khủng hoảng, và khi đôi chân anh đã mỏi mệt mà vẫn không thể giúp đội nhà quay trở lại với đấu trường châu Âu. Mùa hè năm 2016, Mexes rời San Siro. Hơn một năm sau, anh tuyên bố giải nghệ, do không thể tìm được bến đỗ mới.

Cuối tháng ba này, Philippe Mexes sẽ bước sang tuổi 36. Hơn một năm đã trôi qua kể từ khi anh nói lời chia tay sự nghiệp cầu thủ và không xuất hiện trước truyền thông, các tifosi vẫn chưa rõ anh đang có những dự định gì. Hi vọng rằng, anh sẽ sớm trở lại với bóng đá, trên cương vị của một huấn luyện viên, để tiếp tục truyền lửa vào đôi chân các học trò. Người hâm mộ AC Milan khi ấy sẽ quên đi cảm giác nhớ về anh, người chiến binh lãng mạn từ Toulouse!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 21:35 31/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục