Glen Hoddle: Cleverley là chìa khóa tấn công của Tam Sư

20:17 Chủ nhật 09/09/2012

Cựu HLV trưởng ĐT Anh khẳng định Tom Cleverley chính là nhân tố giúp hàng công của Tam sư vận hành trơn tru hơn trong thời điểm khó khăn này.

Glen Hoddle tỏ ra rất hài lòng với màn trình diễn của ĐT Anh trong trận đấu với Moldova ở loạt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2014. Và người khiến vị cựu HLV khó tính này hài lòng nhất chính là tiền vệ thuộc biên chế M.U - Tom Cleverley.

Hoddle chia sẻ, Cleverley và Lampard chính là cặp tiền vệ trung tâm sáng giá nhất của Tam sư ở thời điểm này. Việc Lampard chơi thấp hơn Cleverley một chút giúp đội phó của Chelsea không dẫm chân lên Gerrard (đá hộ công), đồng thời giúp “mầm non” của M.U có thể khai phá khả năng hỗ trợ tấn công.


Hoddle rất ấn tượng với cách bố trí bộ 3 tiền vệ Gerrard - Lampard - Cleverley của HLV Roy Hodgson. Bộ 3 này đã thi đấu gắn kết, phối hợp gọn gẽ, hoán đổi vị trí linh hoạt và quan trọng nhất là họ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cleverley được ví như chất xúc tác dung hòa giữa 2 cá tính Gerrard và Lampard. Bài toán kết hợp Gerrard - Lampard đã làm đau đầu biết bao đời HLV của ĐT Anh, nhưng nó lại được giải quyết dễ dàng bởi một anh lính trẻ là Cleverley.

Thay vì tìm cách chuyền cho nhau, thì Gerrard và Lampard thông qua trạm trung chuyển Cleverley. Quyền quyết định phối hợp hay chuyền bóng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cầu thủ 22 tuổi này và Cleverley xem như được trao quyền thủ lĩnh để tránh gây xung đột giữa các đàn anh.

HLV Hodgson thực sự đã đánh bạc với trường hợp của Cleverley, bởi trong tay ông vẫn còn một cầu thủ kinh nghiệm và phát động tấn công tốt hơn là Michael Carrick. Nhưng cũng có thể bầu nhiệt huyết và sự cơ động của Cleverley đã thuyết phục được ông thầy khó tính. Cleverley dù mỏng cơm nhưng sẵn sàng chơi va chạm, anh có thể mạnh mẽ như một lực sĩ, nhưng cũng có thể xử lý bóng điệu nghệ như những kỹ thuật gia hàng đầu.


“Tôi thực sự ấn tượng với cách chơi bóng của cậu ấy. Cậu ấy luôn tỉnh táo và không bị cuốn theo lối chơi của đối phương. Cleverley biết cách tạo không gian cho riêng mình, cho đồng đội và xuất sắc trong vai trò kiến tạo”, Hoddle tán dương chàng tiền vệ của M.U.

“Cậu ấy sẽ trưởng thành hơn khi được thi đấu bên cạnh Lampard và Gerrard. Cleverley không phải mẫu cầu thủ có thể tung ra những đường chuyền chuẩn xác từ khoảng cách 30-40m, nhưng cậu ấy là cầu thủ tràn trề năng lượng, cơ động, thực dụng và thích hợp trong các trận đấu quốc tế”.

Trận đấu với Moldova mới chỉ là lần thứ 2 Cleverley được khoác áo ĐT Anh. Cleverley được ví như một số 10 “ảo” vì anh có thể đá thấp như Lampard và cũng có thể chơi ngay sau tiền đạo như Gerrard. Hoddle khẳng định thất bại của Tam sư tại EURO 2012 là vì họ quá cầu toàn khi bố trí tới 2 tiền vệ chơi thấp hẳn, ảnh hưởng đến khả năng tấn công của đội bóng. Một cầu thủ biết lên công về thủ như Cleverley sẽ là chìa khóa mở ra thành công mới cho bầy Sư tử trong tương lai gần.

Trung tuyến ĐT Anh trong thời gian tới sẽ còn mạnh hơn nữa với sự trở lại của Jack Wilshere. Lúc ấy Gerrard, Lampard sẽ có trách nhiệm hỗ trợ và chứng kiến đàn em của mình mang lại vinh quang cho tổ quốc.
Khoa Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục