'Glazer đang hút máu Manchester United'

16:32 Thứ tư 02/05/2012

Sau trận thua trước kình địch Man City đêm thứ hai vừa qua, người hâm mộ bắt đầu nghi ngờ về việc MU đang sống tốt với nhà Glazer như những gì Sir Alex Ferguson nói. Bài viết trên tờ Guardian cho thấy phần nào diễn biến tại thành Manchester.

Premier League là giải đấu mà ở đó tính cạnh tranh luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy việc một trận đấu có thể quyết định tới ngôi vô địch như trận derby Manchester vừa qua là một sự kiện khiến người ta phải chú ý. Điều đặc biệt ở đây không chỉ là việc nó diễn ra giữa hai đội bóng cùng thành phố, mà còn là giữa một đội đã được ông chủ đầu tư hơn 1 tỷ bảng và một đội bị ông chủ rút ruột hơn 500 triệu bảng.

Anh em nhà Glazer, những ông chủ của MU.

Man City đã giành chiến thắng 1-0 và tràn trề cơ hội soán ngôi đối thủ, mặc dù huấn luyện viên của họ, Mancini cho rằng MU vẫn còn 2 trận đấu nữa để làm sống lại ngôi vô địch. Tuy nhiên cái người ta nhìn được qua trận derby Manchester là sự chênh lệch giữa một đội hình gồm toàn các siêu sao đẳng cấp thế giới của Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan với dàn cầu thủ lão tướng kết hợp với các gương mặt trẻ bên phía nhà Glazer.

500 triệu bảng đã được nhà Glazer lấy từ tiền bán vé cho người hâm mộ, bản quyền truyền hình, tiền quảng cáo của MU để trả dần cho ngân hàng số tiền 525 triệu bảng mà họ đã vay để mua câu lạc bộ vào năm 2005. Ngoài ra họ còn bắt đội bóng gánh các khoản như tiền cho các luật sư, kế toán, cùng vô số khoản phí khác.

Mặc cho gánh nặng nợ nần, Sir Alex Ferguson đã phủ ánh hào quang lên tất cả khi giành 4 chức vô địch Premier League và 1 Champions League trong khoảng thời gian này và nói rằng MU sống tốt với những ông chủ người Mỹ. Giám đốc điều hành David Gill, người có chân trong hội đồng quản trị, cũng lên tiếng phản đối những người chống lại nhà Glazer và tuyên bố ông “hạnh phúc với gánh nặng nợ nần.”

Kế hoạch ban đầu của nhà Glazer là muốn cổ phần hóa MU và kiếm lợi nhờ đưa đội bóng này lên sàn chứng khoán. Chính vì vậy, gia đình này cần đảm bảo MU duy trì được sự thành công qua đó giá trị của đội bóng ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên lợi nhuận của đội bóng đã không được nhà Glazer tái đầu tư. HLV Ferguson thường chỉ có 25 triệu bảng để bổ sung đội hình của mình.

Hè năm ngoái, MU đã bỏ ra số tiền nhiều nhất trong những năm gần đây, hơn 50 triệu bảng để đưa về 3 tài năng trẻ là De Gea, Phil Jones và Ashley Young. Trong trận derby vừa qua, Jones đã chơi rất tệ bên cánh phải còn Ashley Young chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị trong những phút cuối. Dường như Sir Alex đang phải làm quen với việc chi tiêu dè sẻn bởi trước khi nhà Glazer đến, ông nổi tiếng là người mua sắm mạnh tay với những tài năng bản địa như Gary Pallister hay Rio Ferdinand.

Một bằng chứng khác cho việc tiết kiệm của MU đó là sau khi bán Ronaldo với mức giá kỷ lục 80 triệu bảng, đội bóng đã không có được sự bổ sung cần thiết. Dù liên tục là đội bóng kiếm nhiều tiền nhất thế giới, MU vẫn trở nên thua kém ở đấu trường châu lục trước dàn sao của Real hay Barca, đội đã 2 lần đánh bại họ ở chung kết Champions League.

Bên cạnh việc giá vé liên tục tăng cũng như việc ép các cổ động viên mua vé theo mùa gồm tất cả các trận đấu cúp, nhà Glazer đã kiếm được tới 50-60 triệu bảng lợi nhuận chỉ riêng tại giải ngoại hạng Anh. Sir Alex Ferguson có thể thỏa mãn với đội hình hiện tại khi đội bóng đang kiếm tiền tốt đến vậy là điều khó tưởng tượng.

Một hình ảnh khá chua chát với những người hâm mộ MU đó là đội bóng phải nhờ cậy sự trở lại của Paul Scholes, người đã 37 tuổi. Mancini cũng đã cho gọi lại Tevez sau một thời gian dài cấm vận, chỉ khác là Tevez mới 28 tuổi và đang ở đỉnh cao phong độ. Thêm nữa, đối mặt với Paul Scholes ở giữa sân là nhà vô địch Champions League 2009, Yaya Toure, bản hợp đồng 24 triệu bảng và hưởng mức lương hơn 200 nghìn bảng một tuần.

Hai lão tướng Rio Ferdinand, Paul Scholes của MU phải đối đầu với hai cầu thủ đỉnh cao phong độ Sergio Aguero, Carlos Tevez của Man City.

Hơn lúc nào hết, vào lúc này các cổ động viên của MU, những người vẫn hàng tuần mua vé đến sân và để số tiền đó chảy vào túi nhà Glazer có quyền tức giận. Hơn 7 năm trời và 500 triệu bảng biến mất khỏi sân Old Trafford thực sự là một điều đáng xấu hổ đang diễn ra ngay trước mắt họ.

Sự tương phản giữa hai đội bóng thành Manchester

- Nhà Glazer đã vay 525 triệu bảng để mua lại MU vào năm 2005.

- Tính tới ngày 31 -12-2011, đã có 497,5 triệu bảng bị nhà Glazer rút ra từ thu nhập của MU.

- Hiện MU nợ 440 triệu bảng. Trước khi nhà Glazer đến, đội chủ sân Old Trafford chưa từng biết đến nợ nần.

- Sheikh Mansour đã đầu tư 800 triệu bảng vào Man City kể từ 2008 đến 31-5-2011.

-Vị tỷ phú của hoàng gia Abu Dhabi cam kết đầu tư lên tới 1 tỷ bảng vào Man City bao gồm một khu trại tập luyện mới cho đội bóng.
Ngọc Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục