Giuseppe Rossi và những đứa con trở về đất mẹ

15:16 Thứ hai 29/07/2013

Những tràng vỗ tay của khán giả trên sân khi Giuseppe Rossi lập cú đúp vào lưới của CLB đến từ đảo Síp Apollon Limassol là phần thưởng xứng đáng cho chàng tiền đạo nhỏ con này. Sau một quãng thời gian rất dài chìm trong bóng tối của những chấn thương dai dẳng, chàng tiền đạo nhỏ con sinh ra tại nước Mỹ đã có sự trở lại đầy ấn tượng khi liên tiếp ghi bàn cho Fiorentina trong tour du đấu mùa hè. Câu chuyện của Giuseppe Rossi cũng mang tính tiêu biểu cho làn sóng các cầu thủ quay trở lại Serie A vì những khó khăn trong sự nghiệp.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Chuyện của Rossi

Giuseppe Rossi vẫn còn rất trẻ, thế nhưng những bước thăng trầm trong sự nghiệp của anh đủ để viết nên một câu chuyện dài kỳ. Chàng tiền đạo sinh năm 1987 đã từng được coi là niềm hy vọng lớn của Italia trước cả Balotelli, thế nhưng sự đen đủi đã khiến sự nghiệp đang trên đà thăng tiến của Rossi bị gián đoạn một khoảng thời gian dài.

Rossi tỏa sáng trong màu áo Fiorentina

Tính từ tháng 10/2011, Giuseppe Rossi đã trải qua tổng cộng 16 tháng chỉ loanh quanh từ bệnh viện đến phòng vật lý trị liệu. Tai họa đầu tiên giáng xuống đầu tiền đạo này vào ngày 26/10/11, khi anh dính chấn thương dây chằng rất nặng trong trận thua 0-3 của Villarreal trước Real Madrid. Rossi phải chấp nhận rời xa sân cỏ trong vòng 6 tháng. Khi đã bắt đầu hồi phục để có thể trở lại sân cỏ, tiền đạo này lại tái phát chấn thương vào ngày 13/04/12 và tiếp tục ngồi ngoài sân cỏ thêm 10 tháng nữa. HLV của Villarreal khi đó, ông Miguel Angel Lotina cho biết ông thực sự lo ngại khả năng tiền đạo này sẽ phải giải nghệ vì chấn thương dây chằng của anh là một trong những tổn thương dai dẳng và khó chữa trị nhất trong giới thể thao. Trong mùa giải cuối cùng tại Villarreal, Rossi chỉ đá vỏn vẹn 9 trận.

Với “hồ sơ” chấn thương hoành tráng như vậy, việc Fiorentina ký hợp đồng với Rossi vào tháng 1/2013 là một bất ngờ. Tại Italia, Rossi vẫn là một tiền đạo được đánh giá rất cao nhưng rõ ràng việc đặt cược vào một tiền đạo đã mất 1 năm rưỡi quen với mùi thuốc sát trùng hơn là mùi cỏ là một sự liều lĩnh. Fiorentina bỏ 10 triệu euro để mang Rossi về Artemio Franchi ngày 4/1/2013 và tuyên bố mức phá vỡ hợp đồng của anh lên tới 35 triệu euro. Rất nhiều nhà chuyên môn đã chế nhạo quyết định của Fio, nụ cười gượng gạo của Rossi trong ngày ra mắt CLB mới (7/1) cũng cho thấy chính bản thân cầu thủ này cũng không tin tưởng vào một tương lai rực rỡ trong màu áo tím.

Bản hợp đồng với Fiorentina tạm thời lôi Rossi ra ánh sáng và rồi sau đó, tiền đạo này lại chìm vào bóng tối để chữa trị dứt điểm chấn thương. Đến ngày 19/5, tại vòng đấu cuối cùng của Serie A, Rossi vào sân ở phút 64 khi Fio tới làm khách của Pescara. Anh không ghi bàn nhưng vẫn nhận được sự cổ động của các CĐV La Viola. Mãi đến tour du đấu mùa hè, Rossi mới bắt đầu tỏa sáng với 3 bàn thắng sau 2 trận. Các CĐV của Fio đang bắt đầu mơ đến những thành công nhờ cặp bài trùng Rossi-Gomez.

Ra đi để trở lại

Rossi không phải là trường hợp duy nhất trở lại quê hương để cứu vãn sự nghiệp. Đồng đội của anh tại Fiorentina, Alberto Aquilani cũng có số phận tương tự. Nổi lên cùng AS Roma và được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất ở thế hệ của mình, Aquilani đã có một quyết định sai lầm khi lựa chọn thử thách tại Premier League cùng Liverpool. Không thể hòa nhập với tốc độ chóng mặt của bóng đá Anh, “Hoàng tử bé” một thời của Roma mất phương hướng và dần sa sút phong độ. Sau một mùa vật vã tại Anfield, Aquilani trở lại Serie A lần lượt khoác áo Juventus và AC Milan theo bản hợp đồng cho mượn từ Liverpool trước khi được Fiorentina chính thức chiêu mộ đầu mùa giải trước để thay thế cho Montolivo. Aquilani chính là một trong những người chơi hay nhất trong màu áo Fiorentina mùa giải năm ngoái khi đóng góp tới 7 bàn thắng (anh chưa bao giờ ghi nhiều bàn thắng như thế trong một mùa giải).

Aquilani hồi sinh khi trở lại Serie

Trong những người “ra đi để trở lại”, không thể không nhắc đến Mario Balotelli. “Bad boy” của bóng đá Italia đã trải qua hơn 2 mùa giải tại Man City và mặc dù không thể nói rằng Balotelli không thành công, nhưng môi trường Premier League cũng không phải là nơi có thể đưa “Super Mario” lên một đẳng cấp khác. Tại xứ sở Sương mù, những trò điên khùng của Balotelli trở thành mồi ngon cho giới truyền thông vốn nổi tiếng hay săm soi đời tư của giới cầu thủ. Qua sự tô vẽ của báo giới, Balotelli trở thành một trò hề và đề tài đàm tiếu cho công luận hơn là một ngôi sao xứng đáng giành được sự ngưỡng mộ thực sự. Việc Mario Balotelli trở lại AC Milan là một quyết định rất chính xác đối với cá nhân cầu thủ này khi môi trường Serie A cho thấy độ “bao dung” hơn với cá tính đầy bản năng của tiền đạo này.

Sự trở lại của rất nhiều cầu thủ từng xuất thân của Serie A đang thực sự là một trào lưu từ một vài mùa giải qua. Juventus từng đưa Andrea Barzagli về khi hậu vệ này đánh mất danh tiếng tại Wolfsburg, Barzagli đã hồi sinh trong màu áo “Bà đầm già” và đóng vai trò rất quan trọng trong 2 chức vô địch Serie A vừa qua của Juventus. Thành công của Barzagli, Rossi, Aquilani và Balotelli cho thấy cách làm bóng đá rất thông minh của các đội bóng Serie A. Các cầu thủ từng chơi ở Serie A sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với môi trường mới như các tân binh khác, giá trị của họ cũng không ở mức quá cao. Ví dụ như Barzagli được Palermo bán sang Wolfsburg với giá 12,95 triệu euro, trong khi Juventus mua lại anh chỉ mất …600.000 euro. Hàng rẻ, chất lượng lại cao, tất nhiên là hiếm có CLB nào lại từ chối những bản hợp đồng hời như vậy.

HLV Vincenzo Montella chính là người đã đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục BLĐ Fiorentina ký hợp đồng với Giuseppe Rossi. Trả lời phỏng vấn tờ Tuttosport sau trận đấu với Apollon Limassol, Montella tỏ ra hài lòng: “Rossi đã chứng tỏ quyết định của tôi là đúng!”. Các chuyên gia bóng đá Italia nhận định Montella ưu ái Rossi vì tiền đạo sinh năm 1987 gần như là một bản sao của “tiểu phi cơ”. Giống như Montella, Rossi cũng thấp bé nhẹ cân, thuận chân trái và có độ nhạy cảm đặc biệt trước khung thành.

Từ giờ đến cuối mùa chuyển nhượng có thể sẽ có thêm nhiều cầu thủ trở lại Serie A. Aleksandar Kolarov là một ví dụ, cầu thủ chạy cánh trái từng gây dựng sự nghiệp tại Lazio đang là mục tiêu theo đuổi của Inter Milan sau khi không được đảm bảo vị trí chính thức tại Man City. Ngôi sao trẻ Marco Verratti cũng đang được Juventus liên hệ. Một cầu thủ khác là Federico Macheda, tiền đạo bị thất sủng tại M.U cũng có thể sẽ quay lại Lazio, nơi anh đã rời đội trẻ năm 2007 để sang nước Anh.
An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục