Giggs treo giày và sự kết thúc của một kỷ nguyên vàng ở Old Trafford

17:52 Thứ ba 20/05/2014

Ryan Giggs là nhân chứng cuối cùng của hơn hai thập niên chiến thắng vang danh Man Utd ở nước Anh cũng như châu Âu.

"Ryan Giggs là kẻ quái dị độc đáo", Sir Alex Ferguson từng nói ngắn gọn như thế về cậu học trò đã theo ông gần trọn sự nghiệp cầm quân.

Giggs với khoảnh khắc xuất thần làm tung lưới Arsenal năm 1999. Ảnh: Internet.

Ferguson có ấn tượng ngay trong lần đầu tiên gặp Giggs nhờ khả năng đi bóng tốc độ cao mà vẫn giữ được thăng bằng tốt. Ông phải thầm cảm ơn cha Giggs, một cầu thủ rugby quyết định đầu quân cho Swinton và đưa cậu con trai xuống phía nam.

Những phẩm chất tốt nhất của Giggs luôn được ghi nhớ trong siêu phẩm mà anh làm tung lưới Arsenal trên sân Villa Park. Chính bàn thắng ấy giúp Man Utd giành quyền chơi trận chung kết FA Cup mùa 1999 và hoàn tất cú ăn ba vĩ đại sau đó.

Pha lập công của Giggs không khiến Ferguson và những người theo dõi anh bất ngờ. Từ tám năm trước, Giggs đã bắt đầu thói quen vượt qua các hậu vệ trước khi anh biến Martin Keown và Lee Dixon thành những gã hề trong pha solo ngoạn mục.

Trong gần một phần tư thế kỷ chơi bóng, Giggs đã tích lũy cho mình bộ huy chương đồ sộ mà ít ai nghĩ rằng có người đạt được. Giggs giành 13 chức vô địch Premier League, hai Champions League, bốn FA Cup và ba Cup liên đoàn. Danh thủ 40 tuổi ra sân 963 trận và ghi 168 bàn cho Man Utd.

Để thấy được sự vĩ đại của Giggs hãy nhìn vào Frank Lampard, người được xem là tiền vệ hay nhất trong lịch sử Chelsea cũng chỉ có ba chức vô địch Premier League. Số lần đăng quang nước Anh của Giggs ngang bằng với Arsenal (tính từ thời chưa có Premier League) và chỉ kém Liverpool cũng như Man Utd.

Giggs nhận giải Nhân vật thể thao của năm 2009 do BBC bình chọn.

Tuy nhiên quãng thời gian tại Man Utd không phải lúc nào cũng diễn ra êm đềm với Giggs. Mùa giải 2003, Giggs bị các khán giả la ó trong trận bán kết Cup liên đoàn với Blackburn bởi phong độ đi xuống cũng như thông tin liên hệ với Inter Milan. Ngay lập tức tiền vệ xứ Wales tỏa sáng trong trận đấu với Juventus ở Champions League, lập cú đúp giúp Man Utd thắng 3-0 ngay ở Delle Alpi.

"Tôi chưa bao giờ cân nhắc việc ra đi", Giggs trả lời phỏng vấn năm 2009. "Tôi từng được một số đội bóng mời gọi nhưng mọi chuyện đều không đi đến đâu. Tại sao phải nghĩ về nơi khác khi bạn đang hạnh phúc ở đây".

Man Utd là nơi làm nên danh tiếng cho Giggs nhưng đội chủ sân Old Trafford không chứa đựng toàn bộ sự nghiệp của anh. Giggs chơi 64 trận cho đội tuyển xứ Wales, nổi tiếng với việc bỏ qua 18 trận giao hữu liên tiếp. Thành tích nổi bật nhất của Giggs là giúp xứ Wales suýt vượt qua vòng loại World Cup 1994.

Vào cuối sự nghiệp, Giggs cuối cùng cũng được dự một giải đấu lớn là Olympic 2012. Tiền vệ kỳ cựu được gọi vào tuyển Vương quốc Anh như một đặc ân cho những gì Giggs cống hiến nhiều năm qua.

Danh tiếng và tiền bạc đủ giúp Giggs có cuộc sống thoải mái trong phần đời còn lại nhưng anh vẫn duy trì thi đấu ở tuổi 40. Hơn bao giờ hết, người hâm mộ Man Utd không coi anh là một "kẻ ăn mày dĩ vãng", đơn thuần Giggs là biểu tượng, niềm tin cho truyền thống chiến thắng tại sân Old Trafford.

Ngôi sao vĩ đại của Man Utd là người cuối cùng của một kỷ nguyên, mà kết thúc vào ngày hôm qua. Một kỷ nguyên mới đang tới và Giggs tiếp tục đóng góp công sức với vị trí trợ lý cho tân HLV Louis van Gaal.
Bảo Lam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục