Gibbs, nhân tố quan trọng nhất của Arsenal!

15:07 Thứ năm 26/09/2013

Sau 6 năm, Kieran Gibbs đã chứng minh anh đang ngày càng tiệm cận tới trình độ của những Ashley Cole hay Leighton Baines...

Các CĐV Arsenal vẫn đang ngây ngất với phong độ ghi bàn tuyệt vời của Ramsey, với những đường bóng ma thuật dưới chân Ozil mà dường như quên mất rằng, Kieran Gibbs mới là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình các Pháo Thủ vào lúc này.

Kí hợp đồng chuyên nghiệp với Arsenal vào mùa hè năm 2007 khi vẫn còn là một cậu bé “tuổi teen” và sau 6 năm, Kieran Gibbs đã chứng minh với người hâm mộ bóng đá Anh, anh đang ngày càng tiệm cận tới trình độ của những Ashley Cole hay Leighton Baines.

Tài năng thừa ý chí

Dù nổi tiếng từ rất sớm và sở hữu một khả năng đá cánh thiên bẩm theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thật khó tin khi trong 6 năm ở Emirates, Gibbs mới chỉ có đúng 66 lần ra sân trong màu áo Arsenal.

Nhiều ý kiến cho rằng việc Gibbs ít được trao cơ hội như vậy bởi tài năng trẻ này gia nhập làng bóng đá đỉnh cao quá sớm (tuổi 17). Nhưng đúng ra mà nói, những chấn thương triền miên trong 4 năm đầu tiên mới là nguyên nhân chính dẫn tới sự vắng mặt của cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Wimbledon FC này.

Trong 6 năm ở Emirates, Gibbs mới chỉ 66 lần ra sân trong màu áo Arsenal

Kể từ năm 2008 tới năm 2009, Gibbs đã phải làm bạn với giường bệnh tới 6 lần, mà đa số là các chấn thương dễ bị tái phát. Tính tới năm 2011, số lần ra sân nhiều nhất của hậu vệ 23 tuổi chỉ là 8, con số quá khiêm tốn so với tài năng của anh. Đặc biệt mùa 2009/2010, Gibbs chỉ kịp góp mặt trong đội hình của Gunner có 3 trận sau khi bị vỡ xương bàn chân ở trận đấu giữa Arsenal và Standard Liege trong khuôn khổ vòng bảng của Champions League. Sau này, chấn thương trên còn tái phát tới 3 lần trước khi chúng ta thấy một Gibbs khỏe mạnh, đá chính ở tất cả các trận của Arsenal mùa giải năm nay.

Vậy đâu là lí do dẫn tới sự phục hồi phi thường này? Câu trả lời là “Yoga”. Ít ai biết rằng, truyền nhân của Ashley Cole đã tham gia một lớp Yoga trong hơn 12 tháng qua. Điểm mạnh của Yoga nằm ở khả năng tăng độ bền, sức dẻo dai nhưng bù lại, Yoga lại khiến cơ thể con người mềm yếu đi nhiều – yếu tố không có lợi cho môn thể thao đòi hỏi nhiều va chạm như bóng đá.

Song Gibbs vẫn cố gắng ôn hòa mọi thứ. Trước và sau mỗi trận đấu, anh đều giành ra 30 phút để thực hiện các động tác yoga nhằm hạn chế chấn thương. Còn sau các giờ tập luyện, hậu vệ sinh năm 1989 này đều tập thêm 1 giờ đồng hồ trong phòng thể lực của câu lạc bộ để làm cơ bắp săn chắc.

Một cầu thủ toàn diện

Lần đầu kể từ khi trở thành cầu chuyên nghiệp, Kieran Gibbs chơi trọn tất cả các trận cho Arsenal trong một thời gian dài như bây giờ. Tổng cộng, Gibbs đã chơi cả 8 trận chính thức cho đội chủ sân Emirates, trong đó có 6 trận chơi trọn vẹn. Bên cạnh yếu tố thể lực, nguyên nhân chính khiến HLV Arsene Wenger đề cao vai trò của Gibbs mặc cho Monreal đã trở lại, là bởi tuyển thủ người Anh quá toàn diện ở cả hai phương diện: phòng thủ và tấn công.

Trong số 4 cái tên thường xuyên án ngữ trước cầu môn thủ thành Szczesny, thật bất ngờ khi Kieran Gibbs mới là người chơi hay nhất. Thống kê cho thấy, Gibbs đã thực hiện thành công 14 cú tắc bóng, 10 lần can thiệp, 11 lần phá bóng cùng 1 lần bẫy việt vị thành công. Con số này ấn tượng hơn khá nhiều so với 3 cái tên còn lại: Sagna (2,4,16,4), Koscielny (6,9,22,0) và Metersacker (3,7,18,1).

Ở mặt trận tấn công, Gibbs tham gia vào 46% những đợt lên bóng của Arsenal. Cầu thủ này đã có 1 bàn cùng 1 đường kiến tạo đều được thực hiện trong vòng play-off Champions League gặp Fenerbache.

World Cup 2014 biết đâu lại là giải đấu vinh danh cái tên Kieran Gibbs

Chính phong độ xuất sắc của Gibbs giúp cho anh giành được một suất trong đội hình Tam Sư dự vòng loại World Cup 2014 lượt trận tháng 10 sắp tới. Ông Roy Hodgson thậm chí còn tuyên bố:

“Gibbs có khả năng đọc tình huống của Cole, có khả năng tấn công và tạt cánh của Baines. Cậu ấy là sự tổng hòa của cả hai. World Cup 2014 biết đâu lại là giải đấu vinh danh cái tên Kieran Gibbs”.

Roy Hodgson không nói quá. Gibbs đang thực sự bước vào giai đoạn chín của sự nghiệp. Ở Arsenal, đâu có ai chơi tốt ở mọi khu vực như anh? Ở một góc độ nào đấy, Gibbs xứng đáng lĩnh ấn tiên phong cho “Khẩu thần công”!

Phúc Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục