Gianluigi Donnarumma: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

17:26 Thứ bảy 29/06/2024

Có thể Donnarumma sẽ còn mắc sai lầm, và giới chuyên môn sẽ lại tranh cãi về khả năng chơi chân của anh. Song không thể phủ nhận tài năng xuất chúng của chàng thủ môn 25 tuổi.

Trước thềm trận chung kết EURO 2020, Gianluca Vialli, khi ấy là trưởng đoàn đội tuyển Ý, đã có bài phát biểu đầy cảm xúc trước toàn đội. Được mời bởi chính người đồng đội cũ Roberto Mancini, Vialli đã truyền lửa cho các cầu thủ bằng đoạn trích dẫn từ tác phẩm "Người đàn ông trên đấu trường" của Theodore Roosevelt.

"Vinh quang không dành cho kẻ đứng ngoài chỉ chỏ", Vialli dõng dạc, "mà thuộc về người dám đứng trên đấu trường, với khuôn mặt lấm lem bụi đất, mồ hôi và máu".

Thông điệp ấy như ghim sâu vào tâm trí Gianluigi Donnarumma, người gác đền thấu hiểu áp lực nặng nề hơn bất kỳ vị trí nào khác trên sân. Sau khi nghe Vialli, anh bước ra và cản phá thành công hai quả penalty của Jadon Sancho và Bukayo Saka, mang về chức vô địch EURO cho Italia. UEFA vinh danh Donnarumma là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu - danh hiệu dành cho thủ môn đầu tiên kể từ Peter Schmeichel năm 1992.

Không chỉ tỏa sáng trong trận chung kết, Donnarumma còn cản phá penalty thành công ở trận bán kết. Tuy nhiên, mùa hè rực rỡ ấy nhanh chóng bị lãng quên bởi những lùm xùm chuyển nhượng sau đó.

Những pha cứu thua xuất sắc của Donnarumma là điểm tựa không thể thay thế của tuyển Ý tại EURO năm nay.

Hợp đồng của anh với AC Milan đến hồi kết, và người đại diện Mino Raiola tin rằng thân chủ xứng đáng nhận lương gấp đôi con số 6 triệu euro đang hưởng. Trong khi PSG gật đầu, Milan lại không thể đáp ứng. Dù được xem là công thần, Donnarumma vẫn phải ra đi trong sự tiếc nuối của Paolo Maldini, khi ấy là giám đốc kỹ thuật của Rossoneri.

Hình ảnh "Dollarumma" lại một lần nữa bủa vây chàng thủ môn trẻ. Chưa đầy một năm sau chiến tích lịch sử, Donnarumma trở thành tâm điểm chỉ trích khi Italia bất ngờ thua Bắc Macedonia ở bán kết play-off World Cup 2022. Trong khi đó, Milan giành Scudetto đầu tiên sau 11 năm cùng người thay thế Donnarumma, Mike Maignan.

Dưới thời tân HLV Luciano Spalletti, Donnarumma tiếp tục là lựa chọn số 1. Spalletti thậm chí trao băng đội trưởng cho anh, động thái bảo vệ học trò khỏi búa rìu dư luận. "Gigio chưa bao giờ được tha thứ vì tài năng thiên bẩm mang đến thành công quá sớm", Spalletti chia sẻ. "Sẽ luôn có người chờ đợi để tấn công cậu ấy".

Donnarumma sẽ cùng các đồng đội hướng đến việc bảo vệ chức vô địch EURO 2024.

Dù bị chỉ trích, Donnarumma vẫn có mùa giải ấn tượng cùng PSG, với số liệu thống kê thuộc top đầu châu Âu. Spalletti cũng liên tục động viên anh cải thiện khả năng chơi chân.

Ở tuổi 25, Donnarumma đã có 64 lần khoác áo Azzurri, trở thành đội trưởng trẻ nhất kể từ Gianni Rivera năm 1965. Giữa biến động của thế hệ, anh là điểm tựa vững chắc cho Spalletti xây dựng lại đội bóng."Chúng tôi sẽ cố gắng tái hiện những đêm kỳ diệu như ba năm trước", Donnarumma tuyên bố trước thềm EURO 2024.

Có thể Donnarumma sẽ còn mắc sai lầm, và giới chuyên môn sẽ lại tranh cãi về khả năng chơi chân của anh. Song không thể phủ nhận tài năng xuất chúng của chàng thủ môn 25 tuổi. Anh xứng đáng được góp mặt trong mọi cuộc tranh luận về người gác đền xuất sắc nhất thế giới.

Cao 1m96, Donnarumma luôn là gã khổng lồ trên sân cỏ. Và những màn trình diễn chói sáng tại EURO 2024 chỉ càng tô đậm thêm vị thế ấy. Như lời của Vialli, "vinh quang chỉ thuộc về kẻ không nằm xuống trên đấu trường".

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 17:26 29/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục