Đây là giải đấu đầu tiên được tính điểm trong hệ thống thi đấu của Vietnam MTB Series tổ chức nên các tay đua sẽ cố gắng giành thành tích cao để tích lũy điểm cho các giải đấu sắp tới. Với hệ thống tính kết quả bằng điện tử (Chip Timing) nhằm hỗ trợ công tác tính điểm của Trọng tài với sự phối hợp từ đối tác khi các chip này sẽ được gắn vào phuộc xe để nhằm xác định thành tích thi đấu của các tay đua nhanh chóng nhất sau khi về đích đến.
Ông Nguyễn Ngọc Vũ – Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao VN cho biết: “Với sự hỗ trợ lần đầu tiên với các chip điện tử sẽ cho chúng ta biết được quảng đường và thành tích khi về đích đến, qua sự phối hợp của bộ phận trọng tài sẽ cho kết quả chính xác của từng tay đua tham dự. Hy vọng qua giải đấu này, Liên đoàn sẽ phối hợp cùng đơn vị 123go để đưa thiết bị vào sử dụng cho các giải đấu sắp tới do Liên đoàn tổ chức, nhằm hoàn thiện về thành tích chuyên môn và sánh ngang các giải đấu khác trong khu vực”.
Giải thi đấu 5 nội dung nghiệp dư: Nam từ 12 – 18, Nam từ 19 – 40, từ 41 – 50, Nam từ 51 – 65, Nữ các lứa tuổi và hai nội dung Nam và Nữ chuyên nghiệp với tổng giải thưởng 200 triệu đồng, bao gồm huy chương vàng – bạc – đồng cho 3 tay đua về trước ở từng nội dung, kỷ niệm chương cho tất cả các tay đua hoàn thành cự ly thi đấu, áo Jersey và sườn xe làm bằng tre giành cho người chiến thắng chung cuộc.
Chặng 1 được thi đấu cự ly 29,6 km khi các tay đua phải thi đấu qua nhiều đồi thông và các con dốc đầy thử thách với lộ trình Hoàng Hạc Quán – Làng Cù Lần – Ma Rừng Lữ Quán và quay về Hoàng Hạc Quán.
Chặng thứ nhì được xem là chặng quan trọng nhất khi có cự ly dài 36 km và các tay đua phải chinh phục các con dốc dựng đứng, vượt suối và đổ dốc theo lộ trình Lạc Dương – Dankia – Đạ Sar – Thung lũng Tình yêu. Đây là thử thách đòi hỏi sự mạo hiểm của các tay đua khi phải có kỹ thuật điêu luyện về leo dốc và đổ dốc để hoàn thành cự ly với thời gian sớm nhất.
Chặng đua cuối dài 10 km chạy vòng quanh Thung lũng Tình yêu để cho các tay đua chưa đạt thành tích cao ở 2 chặng đua trước cố gắng tranh chấp để giành thành tích tốt nhất ở nước rút về đích.
Ông Trần Thôi – Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao VN, Trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ thêm: “Giải đấu này đòi hỏi các tay đua phải có thể lực tốt để thi đấu, với độ cao 1600m so với mực nước biển ở Cao nguyên Lang Biang sẽ là thử thách cao độ cho các tay đua phải hoàn thành cự ly trong thời gian quy định. Đây là chặng đua quan trọng được tính 100 điểm cho tay đua vô địch trong tổng 380 điểm của hệ thống thi đấu, hứa hẹn 3 chặng đua của giải sẽ có sự tranh chấp quyết liệt của các tay đua để nhằm giành thứ hạng cao trong bảng tổng sắp, qua đó tạo lợi thế cho 4 giải tính điểm tiếp theo”.
Sau chặng đua này, Vietnam MTB Series sẽ tổ chức các giải Hầm Đá (Bình Dương - 21/5) và chức vô địch với tổng điểm 60, giải Đền Hùng (Quận 9 - 20/8) – 60 điểm, giải Tam Đảo (Vĩnh Phúc - 8/10) – 100 điểm và giải Núi Dinh (Vũng Tàu - 26/11) – 60 điểm. Tay đua nào đạt tổng điểm cao nhất sẽ giành chức vô địch của Vietnam MTB Series 2017.