Giải Vô địch vật quốc gia 2013: Liệu có hấp dẫn?

11:39 Thứ sáu 04/10/2013

Cuối tuần này, Giải Vô địch vật quốc gia 2013 sẽ khai mạc tại TP Huế. Không như thường thấy trước đây, người vô địch Giải Vô địch quốc gia 2013 chưa chắc được quyền tham dự SEA Games 27.

 

Vài năm gần đây, làng vật Việt Nam luôn nổi sóng trước mỗi kỳ SEA Games, nguyên nhân hầu hết do tiêu chí lựa chọn VĐV tham dự Đại hội TDTT lớn nhất khu vực Đông Nam Á - giải đấu vừa sức nhất đối với các đô vật Việt Nam. Những người có trách nhiệm coi đây là cái nôi tuyển chọn VĐV cho đội tuyển quốc gia. Cách đơn giản nhất là thấy ai vô địch là "chấm", dù VĐV đội tuyển quốc gia được lựa chọn thi đấu quốc tế thì còn cần vô số điều kiện khác như bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu quốc tế, khả năng thích nghi với đòn đánh của đối thủ... Cách chọn nói trên dễ gây hệ lụy, thường dẫn đến lời ra tiếng vào, rằng quân anh không bằng quân tôi, vào được đội tuyển nhờ ăn may, không xứng đáng. Người ta có lý để đôi co về tính đúng đắn trong các quyết định đã được đưa ra, đơn giản là vì VĐV đoạt HCV quốc gia chưa hẳn đã là người giỏi nhất. Có thể đoạt giải do đối thủ bỏ cuộc hoặc được trọng tài "nương tay"... Khi tiêu chí tuyển chọn không được giải thích rõ ràng, triệt để, việc xuất hiện "dư luận" là khó tránh.

Bây giờ và trong tương lai dài, SEA Games vẫn là sân chơi quốc tế được chú ý nhất, dù một số đô vật Việt Nam đã tiếp cận trình độ có thể đoạt huy chương châu lục. Đối với vật Việt Nam, SEA Games thực sự là "mỏ vàng". Chính ở đó, mà tên tuổi nhiều đô vật Việt Nam đã được biết đến, chưa kể tiền thưởng, quyền lợi khác (tăng lương, nâng bậc trước thời hạn) cho người thi đấu tốt tại SEA Games. Bởi thế, trước đây, cứ đến Giải Vô địch quốc gia trước thềm SEA Games là "cả làng" lại háo hức, ai cũng muốn giành huy chương để lọt mắt nhà tuyển trạch.

Theo một thành viên Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, trước đây đã có tình trạng VĐV đoạt HCV Giải vô địch quốc gia - đồng nghĩa với việc chắc suất dự SEA Games nên sau đó đã tập luyện cầm chừng, vì sợ chấn thương. Đến khi vào giải khu vực, họ không đủ thể lực, sức mạnh để phát huy được phẩm chất, kỹ thuật, dẫn đến bại trận. Năm nay, mọi chuyện có vẻ sẽ khác. Danh sách những VĐV đi SEA Games 27 đã được các HLV phân môn, HLV đội tuyển quốc gia thông qua. Theo đó, những VĐV có kinh nghiệm thi đấu quốc tế sẽ được ưu tiên bởi năm nay luật thi đấu đã có sự thay đổi, một hiệp đấu sẽ diễn ra trong vòng 3 phút thay vì 2 phút như trước. Điều này đòi hỏi VĐV phải tăng cường sức mạnh, thể lực, độ dẻo dai và nhất là phải biết phân phối sức hợp lý - điều dễ có ở các VĐV có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Do vậy, Giải Vô địch quốc gia năm 2013 chỉ là nơi để Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia kiểm tra, đánh giá, rà soát lại lực lượng VĐV. Một chủ trương đã được thống nhất là dù danh sách VĐV đội tuyển tham dự SEA Games đã được định hình nhưng VĐV vẫn phải tập luyện nghiêm túc đến trước khi dự giải. Nếu vào Giải Vô địch quốc gia mà đô vật có trong danh sách dự tuyển không cố gắng, thể hiện sự đi xuống về phong độ thì Ban huấn luyện có thể xem xét việc thay người. Quan điểm đó tốt cho cả VĐV có trong danh sách dự SEA Games lẫn các VĐV cùng hạng cân đóng vai "quân xanh" tại Giải Vô địch quốc gia. Nếu không cẩn thận thì "quân đỏ" có thể thành "quân xanh" lúc nào không biết.

Với cách thức mới trong tuyển chọn thành viên đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games, người ta đang hy vọng sẽ không có đơn kiến nghị nào về thành phần đội tuyển sau Giải Vô địch quốc gia 2013.

Nếu giữ được quan điểm ấy thì dù ngôi vô địch quốc gia không chắc đem lại suất dự SEA Games cho VĐV, Giải Vô địch quốc gia vẫn cứ hấp dẫn như thường.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục