Giải pháp nào cho “thảm họa” bình luận viên thể thao?

13:33 Thứ sáu 15/06/2012

Là một người thường xuyên theo dõi các trận đấu bóng đá trên VTV. Tôi phần nào đồng ý với những phản hồi của người xem trên các diễn đàn mạng về cách bình luận của bình luận viên (BLV) Tạ Biên Cương và các đồng nghiệp. Nhưng chính câu chuyện về các BLV của VTV sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tốt hơn về sự trao đổi hai chiều giữa nhà đài và người xem.

Không thể phủ nhận một điều, do tuổi đời cũng như tuổi nghề của đại đa số các BLV trên VTV đều còn rất trẻ. Nên chuyện mắc một số sai sót trong các chương trình bình luận cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Có lẽ, tôi không cần nhắc lại các lỗi đó, vì các bạn đã nhắc quá nhiều...

Nhưng thông qua câu chuyện này, chúng ta cũng nên có cái nhìn khác về sợi dây liên kết giữa các nhà đài và người xem truyền hình. Khán giả cả nước đang được xem miễn phí EURO 2012 trên các kênh truyền hình quảng bá của Đài Truyền Hình Quốc Gia - VTV. Và tôi cũng được biết, để có được bản quyền truyền hình EURO, đại diện của VTV đã nói rằng, họ phải bỏ ra một số tiền rất lớn.

BLV Tạ Biên Cương được chế của cư dân mạng - Ảnh: Internet

Điều đó có nghĩa, VTV đã mua một món hàng "quí", mang "dâng tặng miễn phí" cho khán giả cả nước. Và những khán giả như chúng ta cần phải cảm ơn vì điều đó. Nhưng điều đó không có nghĩa, khán giả phải chấp nhận xem bất cứ điều gì mà nhà đài mang tới.

Với những phản ứng của khán giả trên các diễn đàn mạng trong thời gian vừa qua, và tâm tư của nhiều người khác nữa chưa được dịp bộc bạch. Điều đó có nghĩa "món quà" mà nhà đài mang lại chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức cũng như kỳ vọng của khán giả cả nước.

Theo tôi, VTV nói riêng và các nhà đài nói chung cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào những ưu điểm và khuyết điểm, đồng thời cần phải lắng nghe những phản hồi của khán giả cả nước. Để từ đó mang lại những chương trình đặc sắc giành cho khán giả trên cả nước nói chung.

Có nên để một BLV bình luận trận đấu?

Với các khán giả cả nước nói chung, tôi chưa biết thế nào? Nhưng với riêng cá nhân tôi, việc một trận đấu được nhà đài cử 2 đến 3 BLV cùng tham gia bình luận là chưa thực sự hợp lý. Có thể cách làm đó của nhà đài có những cái lý riêng của mình, để chương trình hấp dẫn hơn, để có cái nhìn nhiều chiều hơn...

Nhưng với riêng cá nhân tôi, tôi thấy chưa thực sự thuyết phục. Bởi lẽ, các BLV chưa có sự ăn nhập với nhau, đôi khi có hiện tượng nói đè, nói chồng lên nhau. Đấy là chưa kể tới những quan điểm trái chiều liên tục được đưa ra khiến người xem có cảm giác như các BLV đang "cãi nhau".

Thêm nữa, người vùng quê như chúng tôi. Khi xem đá bóng về đêm khuya, luôn phải vặn tiếng cho thật nhỏ (vừa đủ nghe). Trong khi hai BLV nói hai âm điệu hoàn toàn khác nhau, người thì nói to quá, người lại nói quá nhỏ. Khiến đôi khi, tôi không biết phải để mức âm lượng nào cho hợp lý.

Có lẽ, cách xem bóng đá của những người nhà quê như chúng tôi khác với thành phố. Nhưng hy vọng, đây cũng là điều mà nhà đài cần phải xét tới.

Với những sai sót về kiến thức thể thao nói chung của BLV. Theo tôi, các BLV không còn cách nào khác phải khắc phục gấp tình trạng này. Bởi lẽ, một thông tin sai mà các BLV mang lại cho người xem sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới khán giả cả nước.

Đồng thời, tôi thấy các bạn bình luận quá nhanh, quá gấp và đôi khi thể hiện cái tôi quá lớn trong đó. Theo quan điểm cá nhân của tôi, chính sự vội vàng, quá nhanh, quá gấp đã làm các BLV mắc nhiều lỗi sơ đẳng mà nếu các bạn bình tĩnh hơn, chậm rãi hơn, các bạn sẽ không mắc phải những lỗi đó.

Hy vọng, thời gian và sự tìm tòi các kiến thức mới sẽ giúp các BLV mau chóng khắc phục được những lỗi hết sức sơ đẳng như vậy…

Rất mong VTV nói riêng và các nhà đài khác nói chung sẽ khắc phục được các hạn chế, để đem lại các chương trình hấp dẫn hơn. Đặc biệt là các chương trình thể thao trong mùa EURO 2012 này.

(Bạn đọc: Thành Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục