Giải mã hàng thủ Arsenal

08:49 Chủ nhật 09/09/2012

Wenger nói bí quyết thành công cho hàng thủ của Arsenal là Steve Bould. Vậy thì bí quyết của Bould là gì?

Trợ lýc (phải) đang giúp hàng thủ Arsenal lột xác

3 trận liên tiếp không để thủng lưới (trước Stoke, Sunderland và đặc biệt là Liverpool), lần đầu tiên sau 88 năm, hàng thủ Arsenal mới đạt được thành tích giữ trắng lưới trong cả 3 trận đầu mùa (chính xác là kể từ mùa giải 1924/25). Đây không phải là thành tích đáng bị coi thường nếu biết rằng, mùa trước, Arsenal đã để thủng lưới tới 49 bàn - một kỷ lục về số bàn thua.

Vậy sức mạnh nào đã giúp hàng thủ của Wenger vững chãi đến vậy? Theo HLV Wenger, công lớn thuộc về trợ lý HLV Steve Bould, nhân vật được đôn lên thay huyền thoại Pat Rice. Thay vì hướng Arsenal theo con đường lấy công bù thủ như những mùa giải trước, Bould giành ra khá nhiều thời gian giúp tuyến phòng ngự của Pháo thủ tìm được sự gắn kết.

Với bộ tứ Jenkinson - Mertesacker - Vermaelen - Gibbs, đây rõ ràng không phải những nhân tố tốt nhất trong hàng thủ Arsenal, nhưng lại là bộ tứ hoàn hảo nhất về mặt trách nhiệm và tính gắn kết. Thử đặt câu hỏi: Nếu Santos đá chính thay thế Gibbs bên hành lang trái, liệu với cá tính nghệ sĩ, cộng với thói quen lên tấn công thường xuyên của cầu thủ người Brazil này, hàng thủ Arsenal có đững vững được không?

Bí quyết của Steve Bould là sử dụng những con người bình thường cho những mục đích phi thường. Thêm vào đó, theo giới chuyên môn đánh giá, sự trở lại của tiền vệ Diaby cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần tạo nên chất thép cho hàng thủ Arsenal. Diaby có nét phảng phất gì đó khá giống với phong cách chơi bóng của huyền thoại Patrick Vieira năm nào. Anh không có được những đường chuyền chết người giống Alex Song, nhưng Diaby rất tích cực hỗ trợ Arteta. Đó mới là cái chất đồng đội mà Wenger tìm kiếm.

Tất nhiên, mọi nhận định chỉ mang tính tương đối. Công bằng mà nói, trong 3 trận Premiership đầu mùa, Arsenal thực tế chưa phải đối diện với sức công phá ghê gớm nào. Liverpool ư? Nếu The Kop không bị trọng tài từ chối tới 2 quả 11m hợp lý, liệu hàng thủ Arsenal còn giữ trắng lưới hay không?

Trang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục