Nhằm mục đích nâng tầm hoạt động đua xe thể thao trở nên chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, Honda Việt Nam đã phối hợp với Liên đoàn đua xe mô tô, xe gắn máy Việt Nam để tổ chức một giải thi đấu đua xe thể thao chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam theo hình thức mùa giải.
Đây sẽ là giải đua sẽ vận hành tương tự như các giải đua quốc tế nổi tiếng trên thế giới như Moto GP, ARRC hay SBK… Giải đua sẽ gồm 3 chặng đua, ở mỗi chặng đua các tay đua sẽ được tính điểm theo như hệ thống tính điểm quốc tế. Từ kết quả ở từng chặng điểm số của từng tay đua sẽ được tổng hợp và tìm ra nhà vô địch của cả mùa giải cho các hệ thi đấu, cũng như lò độ vô địch của giải đua.
Chi tiết hơn, hệ thống luật lệ áp dụng trong Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 sẽ là hệ thống luật lệ đua xe của FIM (Tổ chức đua xe Quốc Tế), các tay đua tham dự giải phải tuyệt đối tôn trọng hệ thống luật lệ này, đồng thời ban tổ chức và trọng tài cũng phải nắm rõ từng “chân tơ kẽ tóc” của các luật này. Những điểm cơ bản trong luật đua quốc tế yêu cầu tay đua phải theo tín hiệu đèn (xanh đua, đỏ dừng), làm theo tín hiệu cờ (cờ xanh, cờ đỏ, cờ đen, cờ trắng, cờ caro…), cấm tạt đầu, cấm ngăn vượt, 3 năm qua, Honda Việt Nam cùng với các đơn vị tổ chức trong nước đã góp công rất lớn trong việc “phổ cập” và từng bước tiến lên sự chuyên nghiệp cho bộ môn đua xe đến với người hâm mộ trên cả nước thông qua tổ chức các giải đua đầy chuyên nghiệp ở các tỉnh thành miền Trung và miền Nam. Tuy vậy các giải đua này vẫn mang tính đơn lẻ và độc lập chứ không theo hình thức mùa giải. Vì vậy, năm nay việc tổ chức thêm một Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 theo hình thức mùa giải (tính điểm của mùa giải từ điểm tích lũy qua mỗi chặng) được cho sẽ là một phiên bản “nâng cấp” cho hệ thống giải đấu cũ.
Hai giải đua vẫn sẽ tồn tại song song, Giải đua mô tô toàn quốc tranh Cup Quốc Gia vẫn sẽ là giải đấu cho tất cả các tay đua chuyên nghiệp lẫn bán chuyên, đua theo từng chặng trên sân vòng tròn. Và Giải đua mô tô Việt Nam 2018 sẽ là giải đấu theo mùa giải, dành cho những tay đua chuyên nghiệp và cố định, đã qua tuyển chọn chuyên môn gắt gao, giải sẽ được tổ chức ở các sân 2 cua.
Và chặng thi đấu đầu tiên của Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 vừa chính thức khởi tranh ngày 10/6 vừa qua tại Bình Dương đã cho khán giả hâm mộ tốc độ thấy được hình ảnh của một giải đấu hấp dẫn và gay cấn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
BLADE 110: ĐUỔI BẮT CƠN MƯA
Nội dung Honda Blade 110 là nội dung thi đấu mở màn của ngày thi đấu vừa qua. Những chiếc xe Blade 110 phiên bản đua 2018 đã được cải tiến thêm rất nhiều về mặt hiệu năng cũng như các chi tiết kĩ thuật. Giúp mẫu xe này giữ được ưu điểm linh hoạt, gọn nhẹ như bản thương mại trong khi vẫn ổn định và có độ cân bằng tốt hơn so với phiên bản đua của mùa giải trước.
Là nội dung mở màn của mùa giải nên 12 tay đua tham dự nội dung Blade 110 trở thành 12 tay đua “xông đất” giải đua mới. Nội dung Blade 110 diễn ra khi trời bắt đầu nổi gió lớn và mây dày hơn, báo hiệu một cơn mưa đang ập đến. Điều này dường như cũng thôi thúc các tay đua khẩn trương hơn, tốc độ hơn để tránh việc phải tranh tài trên mặt đường ẩm ướt.
Phần thi đấu Blade 110 có sự phân top khá rõ ràng, ở top trên cùng là cuộc đấu tay đôi giữa Phạm Tránh Trực và Lê Vũ Trường Giang. Trong khi đó ở phía sau tay đua Đoàn Đức Giang thi đấu khá “ung dung” với vị trí thứ 3. Các tay đua còn lại mặc dù rất cố gắng những cũng chỉ có thể cạnh tranh để giành được những vị trí gần top 4 nhất.
Nội dung Blade 110 còn ghi dấu một thất bại đáng tiếc của tay đua Nguyễn Nhựt Trường do không hiểu rõ luật đua. Việc xuất phát trước tín hiệu, Nguyễn Nhựt Trường đã được trọng tài yêu cầu quay trở lại pit và xuất phát lại, tuy nhiên anh đã không hiểu và dừng lại ngay tại đường đua, dẫn tới việc xuất phát lại chậm và mất đi lợi thế dẫn đầu. Cuộc đấu tay đôi giữa Tránh Trực và Trường Giang diễn ra không quá kịch tính khi mà Tránh Trực dường như chiếm ưu thế hơn, đặc biệt là ở những khúc cua. Trường Giang chỉ tạo được sự đe dọa ở trên đoạn đường thẳng dài. Tuy vậy 2K là trường đua theo kiểu “trường cua” nên đã không có một sự thay đổi vị trí bất ngờ nào xảy ra cả. Kết thúc chặng 1 ở nội dung Blade 110, 3 vị trí nhất nhì ba lần lượt thuộc về: Phạm Tránh Trực, Nguyễn Minh Nam và Đoàn Đức Giang.
MSX125: TIẾNG RÍT SAU MÀN MƯA
Trường đua 2K luôn được đánh giá là trường đua “sinh ra cho MSX125” bởi đặc tính kĩ thuật của MSX125: bánh nhỏ, máy mạnh, tăng tốc ở dải số thấp cực kỳ ấn tượng và đặc biệt là kích thước xe “nhỏ nhắn”.
Chứng kiến nội dung MSX125, “thần thái” thể hiện rõ nhất của nội dung này là một khái niệm về sự chắc chắn và ổn định. Những chiếc MSX125 có tỉ lệ kích thước so với các tay đua tưởng như sẽ rất khó để có thể tạo được sự kịch tính ở một tốc độ cao, nhưng thực tế ngược lại, đây là chiếc xe quá lí tưởng cho những khúc bo cua hẹp. Thậm chí ở một số thời điểm, tốc độ vào cua của các vận động viên ở nội dung MSX125 còn lớn hơn cả ở nội dung Winner 150 sau đó.
Đặc biệt khi nội dung MSX125 diễn ra cũng là khi mặt đường vẫn còn ướt sũng nước, tuy nhiên MSX125 đã cho thấy một độ bám đường tuyệt vời. Không có bất cứ một tay đua nào trong phần thi đấu này bị trượt ngã.
Và nổi bật nhất trong chặng thi đấu ngày 10/6 ở nội dung MSX125 là “em út” nhà Tô Hà, tay đua Tô Hà Đông Hiếu. Tay đua này đã cho thấy một phong độ thi đấu chói sáng ngày hôm qua. Không quá nhanh, quá mạnh so với các tay đua khác nhưng bù lại, anh là tay đua thi đấu ổn định nhất và chắc chắn nhất ở nội dung MSX125 ngày 10/6, qua đó giành chức vô địch chặng 1 đầy xứng đáng. Xếp sau anh lần lượt là hai tay đua Lê Trọng Vinh và Nguyễn Ngọc Nhân.
WINNER 150: HONG KHÔ CẢM XÚC
Nội dung MSX125 kết thúc cũng là lúc mặt đường đua trở nên khô thoáng và không khí trở nên nóng dần trở lại theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với “quái thú” Honda Winner 150.
12 tay đua trên những chiếc Honda Winner 150 phiên bản đua “chào sân” trong những tiếng hò reo phấn khích từ các khán đài.
Không phụ lòng mong chờ của khán giả, ngay khi xuất phát các tay đua đã lao vút lên phía trước. Trong khi xuất phát, tay đua số 41 đã phạm lỗi ép đối thủ số 18 vượt lên. Ngay lập tức tay đua số 41 bị phạt penalty, truất quyền thi đấu. Đây là một minh chứng cho thấy trong cơ cấu giải đua xe mô tô Việt Nam 2018, những luật lệ và quy tắc sẽ được áp dụng nghiêm túc, chặt chẽ.
Các tay đua nội dung Winner 150 dường như gặp khá nhiều khó khăn với những khúc của “siêu gấp” của trường đua 2K. Đúng hơn thì quy mô của trường đua 2K chưa thể đủ cho Honda Winner 150 phát huy hết sức mạnh. Ngoài ra việc xe có kích thước lớn nên khi đổ cua gấp đều dễ khiến các tay đua “giật cục”.
Càng về sau khi đã quen sân hơn, tốc độ của phần thi đấu được đẩy lên càng cao. Đỉnh điểm là một vài pha trượt ngã của các tay đua, chủ yếu tại khúc cua số 2 và số 3 của trường đua 2K này. Và đến vòng cuối cùng thì nội dung này là màn tranh chấp tay 3 giữa “lão đại” Nguyễn Ngọc Hồ, Nguyễn Anh Tuấn và Lê Hùng Hữu Tín.
Sau khi vượt qua cua số 3, Nguyễn Ngọc Hồ vẫn chiếm ưu thế nhưng khi bắt đầu vào đoạn cua thứ 4, anh có một pha xử lý không tốt sau đó để lần lượt Nguyễn Anh Tuấn rồi Lê Hùng Hữu Tín lần lượt vượt qua. Kết quả này được giữ nguyên cho tới khi về đích. Nguyễn Ngọc Hồ đã để vụt mất chiến thắng đầy đáng tiếc.
WAVE THỊ TRƯỜNG: BẤT TẬN CẢM XÚC
Khép lại chặng thi đấu đầu tiên của Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 là phần thi Wave thị trường, phần thi này quy tụ 16 tay đua được cho là có trình độ cao nhất của Việt Nam đến từ những câu lạc bộ mô tô lớn mạnh nhất Việt Nam.
Chính vì chất “đường phố” của nội dung này mà đây được xem là phân thi gây “ớn lạnh” nhất bởi những chiếc Honda Wave 110 của Honda (thuộc mọi model) sẽ được các lò độ tự “độ” lại, tăng đường kính xy lanh lên thành 54mm cùng với một loạt thay đổi khiến mỗi chiếc xe tham dự nội dung này là một cá tính thực thụ.
Ngày 10/6 hôm vừa rồi, nội dung Wave thị trường là một màn thi đấu kinh điển giữa Lê Khánh Lộc – Đoàn Trường Lợi, Bùi Duy Thông – Huỳnh Minh Sang.
Lê Khánh Lộc đã giành được vị trí xuất phát thứ nhất và ngay lập tức anh đã tận dụng lợi thế để lao lên dẫn đầu với một phong cách thi đấu đầy máu lửa và liều lĩnh. Trong khi đó Lợi “con” vốn chưa bao giờ là người hài lòng với vị trí số 2 cũng đã ngay lập tức có màn đáp trả. Bất chấp Lê Khánh Lộc thi đấu đầy mạnh mẽ và mang tính phủ đầu, Đoàn Trường Lợi vẫn đầy hiếu chiến lao lên thách thức, đẩy Lê Khánh Lộc vào thế chống đỡ khá vất vả. Suốt 5 vòng thi đấu đầu tiên, Đoàn Trường Lợi mặc dù bám sát đuôi của Lê Khánh Lộc nhưng anh vẫn không thể nào tìm cách vượt qua được. Chiếc xe của Lê Khánh Lộc đến từ lò độ Honda Hai Cải Long Thành có ưu thế mạnh mẽ ở những khúc cua, trong khi chiếc xe đến từ lò độ Honda An Thành của Đoàn Trường Lợi lại có tốc độ trên đường thẳng lớn hơn, do đó cả hai tay đua đều cố gắng tận dụng lợi thế của mình.
Đến vòng đua thứ 6, ở ngay khúc cua đầu tiên, Đoàn Trường Lợi đã có một pha xử lý cực kỳ tốt, anh đổ người vào cua sau Lê Khánh Lộc như bo hẹp hơn, nhờ đó anh đã vượt qua được Lê Khánh Lộc khi đang ôm cua. Những tưởng Lợi “nhỏ” sẽ thoát cua và chiếm lấy vị trí của Lê Khánh Lộc thì anh bất ngờ bị trượt bánh sau, ngã ra rồi rời bỏ cuộc đua đầy đáng tiếc, để lại ưu thế tuyệt đối cho Lê Khánh Lộc.
Trong khi đó cuộc cạnh tranh vị trí số 2 giữa Bùi Duy Thông và Huỳnh Minh Sang cũng kịch tính không kém. Bùi Duy Thông mặc dù có vị trí xuất phất số 2 nhưng đã có khởi đầu không tốt khi ngay khi xuất phát anh đã bị Huỳnh Minh sang lao lên và đẩy vào thế bị kìm kẹp. Duy Thông sau đó giành phần lớn thời gian để cố gắng thoát ra khỏi sự kìm kẹp khó chịu này. Tuy vậy mọi thứ không hề dễ dàng bởi bản lĩnh và tài năng của Huỳnh Minh Sang là điều đã được thừa nhận.
Trong khi đó, Bùi Duy Thông có phong cách thi đấu điềm tĩnh, tránh va chạm và cực kỳ “trâu”. Anh đã tận dụng tối đa điều này khi đối đầu với Huỳnh Minh Sang. Anh luôn duy trì một khoảng cách vừa đủ với Huỳnh Minh Sang chứ không có chủ ý tấn công dồn dập. Mãi cho tới vòng thi đấu thứ 8, trên một đoạn đường thẳng, Duy Thông bất ngờ dồn số và phóng lên một cách đầy ngẫu hứng và kĩ thuật. Nhờ pha xử lý này, anh không những vượt qua được Huỳnh Minh Sang mà còn bỏ cách được tay đua này một khoảng cách khá an toàn.
Tuy vậy, những nỗ lực của Bùi Duy Thông vẫn không thể khiến anh tạo được mối đe dọa nào cho Lê Khánh Lộc phía trước và về đích vơi vị trí thứ 2, tay đua Huỳnh Minh Sang cán đích ở vị trí thứ 3. Nhiều nhận định cho rằng nếu như Bùi Duy Thông hiếu chiến hơn, rất có thể anh đã cạnh tranh được với Lê Khánh Lộc ở cuộc đua vừa rồi.
Vòng 1 Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 đã khép lại. Các tay đua và Honda Việt Nam đã mang tới cho khán giả Bình Dương một màn tranh tài mãn nhãn, gay cấn. Tuy là chặng đầu tiên của một giải đấu mới, nhưng mọi thứ đều khiến khán giả hài lòng và không để lại “vết gợn” nào trong lòng người hâm mộ. Hãy cùng đón chờ vòng 2 Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 và cổ vũ cho các tay đua.