Giấc mơ vô địch World Cup của người Đức: Bây giờ hoặc phải rất lâu nữa!

21:34 Thứ sáu 18/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Đức đã từng là một thế lực lớn của châu Âu và thế giới trong suốt thập niên từ 70 đến 90 của thế kỉ trước. Tuy nhiên đã 23 năm trôi qua, người Đức chưa được thêm một lần nếm trải hương vị ngọt ngào khi nâng chiếc cúp vàng danh giá. Giờ đây, trong lúc Bayern là vua ở trời Âu thì “cỗ xe tăng Đức” đang được nâng cấp thành một guồng máy mềm mại, uyển chuyển dưới bàn tay tài hoa của ông Joachim Loew. Rõ ràng đội tuyển quốc gia Đức đang nhận được rất nhiều sự kì vọng. Và xét trên nhiều phương diện, họ buộc phải vô địch World Cup được tổ chức tại Brazil hoặc sẽ chờ rất lâu nữa mới có thể làm được điều này.

Những trái chín đang chờ được hái

Với thành tích cực tốt - 28 điểm sau 10 vòng đấu, Đức cùng Hà Lan là hai đội tuyển có số điểm cao nhất tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu. Dĩ nhiên, việc chỉ để mất vỏn vẹn 2 điểm sau 10 lượt trận khiến người ta đang háo hức trông chờ màn trình diễn của “những cỗ xe tăng Đức” tại Brazil sang năm. Mặt khác, với dàn cầu thủ đồng đều, chất lượng và đang bước vào độ chín, người Đức xem ra đã sẵn sàng cho cuộc đua giành chiếc cúp vàng ngay từ bây giờ.

Ngược dòng thời gian một chút, vào năm 2006, khi Jurgen Klinsmann trình làng một đội tuyển Đức với triết lí tấn công mới mẻ với hàng loạt các cầu thủ trẻ, người ta đã hi vọng rất nhiều vào công cuộc “trẻ hóa” ấy. Đương nhiên, thành công không thể đến ngay ở lần thử nghiệm đầu tiên. Thành tích hạng 3 World Cup năm đấy đã được xem là một màn ra mắt thành công của thế hệ những Lahm, Schweinsteiger hay Podolski.

Đức có số điểm cao nhất tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu cùng Hà Lan

Giờ đây, trải gần 8 năm của cuộc cách mạng, triết lí lấy tấn công khoa học làm nền tảng của Klinsmann vẫn được người tiền nhiệm Loew tiếp tục phát triển. Đức hiện nay có sự pha trộn giữa kinh nghiệm của những cựu binh và sức bật của những cầu thủ trẻ. Câu hỏi được đặt ra là: Bao giờ thì Đức mới có thể vô địch thế giới?

Chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”, chỉ biết tuyển Đức khá tự tin vào đội hình hiện tại. Khác với những lần xuất quân tại World Cup 2010 hay Euro 2012, người Đức rất lạc quan bước vào trận đánh lớn này bởi họ nắm trong tay những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm ở đầy đủ các tuyến.

Hàng phòng ngự chắc chắn của Đức đang đi đúng hướng dưới sự chỉ huy của đội trưởng Lahm. Anh là một mẫu cầu thủ phòng ngự kiểu mới mà bóng đá Đức sản sinh ra. Đã qua rồi cái thời hậu vệ là phải “thét ra lửa” kiểu Mathias Sammer, Lahm đối lập hoàn toàn với các bậc tiền bối. Anh điềm đạm, chỉ huy bằng tài năng và lòng tin vào các đồng đội cùng chơi trên sân. Dẫu cho vai trò là một hậu vệ, Lalm vẫn thường xuyên tham gia tấn công và hay có những bàn thắng đẹp. Mặt khác, anh cũng có xu hướng chơi bóng kĩ thuật và ít khi phạm lỗi. Điều này cho thấy, Đức đã lột xác ngay từ trong tư duy chơi phòng ngự và chọn đội trưởng của họ.

Ở tuyến tiền vệ, Đức đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng và đang dần vào độ chín. Hạt nhân Ozil đang liên tục tỏa sáng dựa trên nền tảng các cầu thủ kinh nghiệm. Để có thể rảnh chân tạo ra những pha kiến tạo xuất sắc, có lẽ tiền vệ gốc Thổ này nên cảm ơn người đàn anh Schweinsteiger. Với khả năng đánh chặn tuyệt vời, anh đã làm cho tầm hoạt động của Ozil rộng hơn. Chưa kể, việc không phải lùi về để lấy bóng đã khiến khả năng tạo ra những đường chuyền “chết chóc” của Ozil chưa bao giờ bị hạn chế.

Trong các tuyến, hàng tiền đạo là nơi đối phương phải cực kì dè chừng đội tuyển Đức. Chỉ cần nhìn vào thống kế 36 bàn trong 10 trận đấu, tức 3,6 bàn / trận, ta đủ hiểu “những cổ xe tăng” có khả năng bắn phá tốt đến cỡ nào. Bên cạnh, những tiền đạo ảo đang thi đấu khá hiệu quả như Marco Reus, Mario Goetze hay Thomas Muller, không thể không nhắc tới Podolski – tiền đạo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho đội tuyển ở thời điểm hiện tại. Một điều khá kì lạ rằng, khi về câu lạc bộ Podolski thường thi đấu không đúng với sức mình. Chỉ khi lên tuyển, những gì tinh túy nhất của anh mới được bộc lộ. Nổi lên từ World Cup 2006 với danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu”, giờ đây, sau gần 8 năm, ở độ tuổi 28, anh đang là đầu tàu gánh vác trọng trách mang cúp vàng về đất Đức.

Như vậy, có thể thấy rằng, ở mỗi tuyến, Đức luôn có những cầu thủ kinh nghiệm làm xương sống cho đội tuyển. Rõ ràng, muốn tiến sâu ở một giải đấu khắc nghiệt như World Cup, người ta không thể trông chờ hoàn toàn vào sức trẻ. Kinh nghiệm chưa bao giờ là bị xem thường ở bất kì môn thể thao nào, đặc biệt là trong bóng đá đỉnh cao. Song, đi kèm với đó, kì World Cup sắp tới rất có thể là kì World Cup cuối cùng của những cầu thủ như Lahm, Schweinsteiger, Podolski. Sẽ như thế nào trong trường hợp tuyển Đức phải chia tay với một lớp cầu thủ tài năng mà không thể có một danh hiệu vô địch thế giới nào? Nếu điều đó xảy ra thì quả là một điều đáng tiếc không chỉ cho người Đức mà còn cho những người hâm mộ bóng đá đẹp trên toàn thế giới.

Đỗ Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục