Ghi chép trước trận Hà Lan - Đức: Ngày ai cũng muốn làm người Hà Lan

08:37 Thứ năm 14/06/2012

Kharkiv ngày Hà Lan gặp Đức. Nếu bạn có một chiếc áo màu da cam, tốt nhất hãy mặc nó vào trước khi ra đường, nếu không muốn lạc lõng giữa cả một bầu trời sắc cam nuốt chửng Metalist.

Ivan tự hào khoe chiếc áo của Vietsovpetro

Người Hà Lan trước mỗi trận đấu của đội nhà lúc nào cũng đông đúc, lòe loẹt và cầu kỳ. Nhưng hôm qua, sắc da cam còn cuốn những thành phần chẳng liên quan chút nào đến ĐT Hà Lan vào đội ngũ cổ động.

Lang thang bên ngoài sân Metalist chụp ảnh không khí trước trận, thú thực, tôi chẳng biết phải chụp cái gì, lấy gì làm điểm nhấn. Sắc da cam len lỏi trong từng ngóc ngách, với đủ loại hình thù, kiểu dáng. Nhưng rồi, tôi gặp Ivan, một người Ukraine chính gốc. Ivan giống như bao người Ukraine khác, ngoại trừ cái áo da trên lưng in dòng chữ: “Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro”, bằng tiếng Việt.

Một trong vô số các trang phục cầu kỳ của người Hà Lan

Được biết Ivan từng sống ở Việt Nam 7 năm, từ khi 4 tuổi. Bố mẹ anh làm cho Công ty Vietsovpetro có trụ sở ở Vũng Tàu, và Ivan có một tuổi thơ rất đẹp trên dải đất hình chữ S. Anh vẫn còn nhớ vài từ tiếng Việt như “Xin chào”, “Chúc mừng năm mới”, đếm từ 1-10 và “Cảm ơn”.

Để cổ vũ ĐT Hà Lan, Ivan mượn chiếc áo đồng phục Vietsovpetro màu da cam có dòng chữ tiếng Việt của bố. Anh cũng đã chuẩn bị cho mình chiếc quần màu da cam, như thế cho đủ cả cây giống người Hà Lan. “Kharkiv hôm nay được trang điểm bằng sắc da cam tuyệt đẹp. Tôi cũng không muốn trở nên lạc lõng.

Người Hà Lan quá khí thế, và họ thu hút được hầu hết người dân Kharkiv đến sân cổ vũ cho Lốc da cam”, Ivan tâm sự.

Ivan đã chọn đúng đội tuyển để cổ vũ. Ở đây, ta không bàn về đẳng cấp giữa 2 đội. Đứng giữa Metalist, nếu không tỉnh táo, bạn rất dễ nhầm Hà Lan chính là đội chủ nhà. Họ không gây huyên náo một cách thái quá như người Đan Mạch, cũng không tụ tập đá bóng, uống bia, nổi loạn như người Anh. Họ cũng chẳng chủ động kéo fan trung lập vào chụp ảnh chung để phô trương thanh thế như người Pháp. Nhưng nhìn họ, cảm nhận sự thân thiện, kỷ luật và khí thế, tôi suýt chút nữa cũng định mua một chiếc áo da cam cho hợp hoàn cảnh.

Tất nhiên, các fan Đức cũng có cách gây chú ý của riêng họ. Nhưng Kharkiv dường như đã phải lòng người Hà Lan mất rồi.

Thạch Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục