Ghi bốn bàn vào lưới Barca: Aritz Aduriz, anh là ai?

14:55 Thứ ba 18/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kết thúc trận lượt đi, người ta thốt lên, phải 10 năm mới lại có một người ghi 3 bàn vào lưới Barca. Kể từ thời điểm Diego Foran xé toạc khung thành "Blaugrana" tháng 5/2005, không có ai làm được điều mà Aritz Aduriz từng thực hiện.

Aduriz đã trở thành người hùng của Bilbao. Ảnh: Internet.

Rạng sáng đêm qua, thêm một lần nữa chân sút 34 tuổi khiến các "Cule" ôm hận với pha dứt điểm chính xác ở phút 74. "Tuổi thanh xuân" có vẻ đã trở lại với Aritz Aduriz.

Dù phải đến năm 19 tuổi, Aduriz mới đến lò đào tạo trứ danh của Athletic Bilbao, nhưng lão tướng này vẫn có thể được coi là hình mẫu tiêu biểu cho chính sách chỉ sử dụng các cầu thủ "cây nhà lá vườn" của BLĐ và người dân xứ Basque. Bởi anh là một người con của vùng đất này, và sinh ra tại San Sebastián, một khu vực của xứ Basque.

Hơn tám lần lang bạt, với đủ mọi câu lạc bộ ở Tây Ban Nha, từ những câu lạc bộ ở hạng dưới như Burgos hay Valladolid, đến những câu lạc bộ tầm trung như Mallorca hay Valencia. Sự nghiệp của Adruiz tưởng như sẽ chìm  đi một cách bình lặng như bao chân sút tầm thường khác, nếu không có dấu gạch nối Athletic Bilbao.

Kể từ thời điểm quay trở lại Bilbao, Aduriz đã trở sự lựa chọn không thể thay thế trên hàng công của CLB. 2,5 triệu euro là cái giá quá rẻ cho những đóng góp của Aduriz cho Bilbao từ năm 2012 đến nay.

Aduriz trở thành nhân tố quan trọng của Bilbao trong vài mùa gần đây. Ảnh: Internet.

Một tài năng chín muộn. Bởi trước đó, ngay cả khi ở Mallorca hay Valencia, trong quãng thời gian tưởng chừng như là "độ chín" với nhiều cầu thủ, Aduriz cũng không được đánh giá cao. Trước đó, anh bị chính Bilbao thải hồi tới hai lần, một là vào những năm đầu sự nghiệp (2003), và một là vào năm 2008, khi anh đã 27 tuổi.

48 bàn sau 98 trận ra sân kể từ mùa giải 2012/2013, ngay cả những người lạc quan nhất ở sân San Mames cũng không ngờ rằng Aduriz lại làm được như thế. Trước Barcelona, anh như một sát thủ đúng nghĩa, lạnh lùng và chính xác trong từng pha xử lý, một chuyên gia vòng cấm, một khắc tinh của gã khổng lồ La Liga.

Một cú đánh đầu sở trường, một cú vô-lê đẳng cấp, và ở trận lượt về, là một tình huống xử lý vô cùng cơ bản nhưng đem lại bàn thắng. Và Bilbao cũng chỉ cần có vậy. Sự đơn giản nhưng hiệu quả của Adruriz đã biến anh trở thành cơn ác mộng của đội bóng mạnh nhất hành tinh, trong suốt 180 phút.

Chơi xuất sắc, Aduriz đã có danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình, danh hiệu Siêu cúp Tây Ban Nha một cách ngọt ngào. Anh đang sống trong những ngày tươi đẹp nhất của sự nghiệp, và liệu HLV Vicente Del Bosque có nhìn thấy cơ hội nào cho anh, ở loạt trận vòng loại Euro sắp tới?

NT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục