Gareth Southgate phải làm gì trước thử thách mang tên Thụy Sĩ

22:13 Thứ tư 03/07/2024

Gareth Southgate thừa nhận những thiếu sót của tuyển Anh và khẳng định sẽ có những điều chỉnh cho trận đấu tới. Tuy nhiên, đâu mới là lời giải cho bài toán hóc búa mang tên Thụy Sĩ?

Vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu nhưng màn trình diễn nhạt nhòa của "Tam sư" khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng. Chiến thắng nhọc nhằn trước Slovakia sau 120 phút giằng co càng khoét sâu thêm nỗi lo về một đội hình thiếu đột biến và một huấn luyện viên chưa thể hiện được bản lĩnh ở các trận cầu lớn.

Gareth Southgate thừa nhận những thiếu sót của đội tuyển và khẳng định sẽ có những điều chỉnh cho trận đấu tới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: đâu là lời giải cho bài toán hóc búa mang tên Thụy Sĩ?

Vị trí thay thế Marc Guehi và điều chỉnh sơ đồ chiến thuật là những vấn đề nóng nhất được giới chuyên môn bàn tán. Oliver Kay, cây bút gạo cội của tờ Times, cho rằng việc tìm kiếm sự chắc chắn ở hàng thủ có thể sẽ là con dao hai lưỡi, khiến tuyến giữa và hàng công thêm phần yếu ớt. Ông ủng hộ việc giữ nguyên sơ đồ chiến thuật và tin tưởng vào kinh nghiệm của Joe Gomez như sự thay thế xứng đáng cho Marc Guehi.

Joe Gomez có thể là sự thay thế khả dĩ cho Marc Guehi.

Trong khi đó, Jack Pitt-Brooke của The Athletic lại nghiêng về Lewis Dunk, trung vệ có khả năng phát động tấn công tốt hơn, điều mà "Tam sư" đang rất cần để tạo ra đột biến. Khả năng thích ứng nhanh chóng với sơ đồ 3 trung vệ cũng là một điểm cộng cho Dunk, nhất là khi Southgate muốn tạo ra sự thay đổi về mặt chiến thuật.

Mark Carey, cây viết của The Independent, thì nhận định Ezri Konsa là phương án phù hợp nhất trong bối cảnh Southgate không muốn có nhiều xáo trộn về mặt đội hình. Khả năng bọc lót tốt và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao là những điểm mạnh của trung vệ thuộc biên chế Aston Villa. Tuy nhiên, việc quen thi đấu ở vị trí trung vệ lệch phải có thể là một bất lợi nhỏ cho Konsa.

Số phút ra sân của các tuyển thủ Anh tại CLB mùa giải vừa qua.

Vị trí hậu vệ trái cũng là nỗi đau đầu không nhỏ cho Southgate. Kieran Trippier thi đấu đầy nỗ lực nhưng việc phải chơi trái sở trường khiến khả năng tấn công của anh bị hạn chế đáng kể. Việc Trippier đá hậu vệ trái đồng nghĩa với việc "Tam sư" sẽ không có những phương án tấn công quá hữu hiệu ở cánh này. 

Việc trao cơ hội cho Bukayo Saka ở vị trí hậu vệ trái là một phương án đáng để Southgate cân nhắc. Khả năng tấn công xuất sắc của ngôi sao trẻ thuộc biên chế Arsenal sẽ là chìa khóa để tuyển Anh mở toang cánh cửa phòng ngự của Thụy Sĩ.

Sơ đồ chiến thuật gợi ý cho trận đấu của tuyển Anh với Thụy Sĩ sắp tới.

Vấn đề nan giải cuối cùng mà Southgate cần phải giải quyết chính là sự thiếu kết nối giữa các vệ tinh xung quanh Harry Kane. Việc thiếu vắng một cầu thủ có tốc độ và khả năng đột phá khiến lối chơi của "Tam sư" trở nên dễ đoán và thiếu hiệu quả. 

Bộ đôi chạy cánh Saka - Phil Foden, dù là những cầu thủ sáng tạo và có khả năng tạo đột biến từ những pha phối hợp ở cự ly ngắn, vẫn không đủ để bù đắp cho tốc độ luân chuyển bóng và khả năng áp đặt lối chơi kém cỏi của Tam Sư - những điều mà Anh thực sự cần cải thiện tại EURO năm nay. 

Rõ ràng, Southgate đang đứng trước rất nhiều bài toán cần phải giải quyết trước khi bước vào trận đấu sinh tử với Thụy Sĩ. Người hâm mộ tuyển Anh vẫn hy vọng vào một kết quả tích cực, nhưng để làm được điều đó, Southgate cần phải thể hiện được bản lĩnh và sự nhạy bén trong việc điều binh khiển tướng.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 22:13 03/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục