Gareth Southgate cần tận dụng tốt hơn dàn sao dự bị tuyển Anh

17:18 Thứ ba 02/07/2024

Ưu thế lớn nhất của Tam sư lúc này có chăng chỉ nằm ở chiều sâu đội hình. Tuy nhiên, để biến ưu thế thành lợi thế, Gareth Southgate cần phải thể hiện sự nhạy bén trong việc điều chỉnh chiến thuật.

Chiến thắng chật vật của tuyển Anh, một kết quả nhạt nhòa, thiếu thuyết phục trước đối thủ Slovakia được đánh giá thấp hơn. Hai bàn thắng đến muộn màng, và người ta tự hỏi liệu Tam sư có thực sự chiến thắng nhờ tài cầm quân của HLV Gareth Southgate, hay đơn giản chỉ là nhờ may mắn?

Điểm sáng hiếm hoi đến từ hành lang cánh trái, nơi tưởng chừng là điểm yếu của tuyển Anh. Việc thiếu vắng một hậu vệ trái đẳng cấp buộc Kieran Trippier phải đá trái kèo, trong khi Phil Foden cũng không phải lựa chọn tối ưu cho vị trí tiền vệ cánh trái.

Tuy nhiên, chính sự chủ quan của đối thủ khi tập trung khai thác điểm yếu này lại vô tình tạo ra đột biến cho Tam sư. Hai pha phối hợp đáng chú ý trước Slovakia đều đến từ khoảng trống mênh mông dành cho Trippier bên cánh trái. Phil Foden, với khả năng quấy rối của mình, đã kéo dãn hàng thủ đối phương, tạo điều kiện cho Trippier băng lên.

Southgate tỏ ra khá chậm chạp trong việc thực hiện điều chỉnh khi đội nhà gặp bế tắc.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 là minh chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả bất ngờ từ cách bố trí có phần "bất đắc dĩ" này. Foden di chuyển, hút người, mở ra khoảng trống cho Trippier, và đường chuyền của Kane đã đặt Foden vào thế đối mặt với khung thành trống.

Tuy nhiên, nhìn chung, tuyển Anh vẫn bế tắc trong việc xuyên phá hàng phòng ngự được tổ chức bài bản của Slovakia. Lối chơi áp sát toàn diện, đội hình dâng cao và đặc biệt là cách bố trí 4-4-2 khi phòng ngự của Slovakia đã khiến Tam sư gặp vô vàn khó khăn.

Dù Jude Bellingham liên tục tìm thấy khoảng trống bên phía cánh phải, nhưng các đường chuyền từ đồng đội lại tỏ ra chậm chạp và thiếu ý tưởng. Hệ thống tấn công của Anh bỗng chốc trở nên rời rạc và thiếu gắn kết.

Sai lầm chí mạng của Gareth Southgate nằm ở việc thiếu đi sự thay đổi kịp thời. Ngoại trừ việc thay người bất đắc dĩ do chấn thương của Trippier, phải đến phút 84, Southgate mới thực hiện sự thay đổi người đầu tiên.

HLV tuyển Anh cần tận dụng tốt hơn dàn sao ông sở hữu trên băng ghế dự bị.

Với thế trận bế tắc, việc Southgate không có bất kỳ sự điều chỉnh nào trong hiệp 1 hay thậm chí là phần lớn thời gian hiệp 2 là điều khó hiểu. Việc tung Trent Alexander-Arnold vào sân thay cho Kyle Walker, người có màn trình diễn mờ nhạt, để tận dụng khả năng tạt bóng của cầu thủ Liverpool là phương án đáng để Southgate cân nhắc.

Tương tự, việc để Kobbie Mainoo thi đấu gần hết trận đấu trong khi Eberechi Eze ngồi dự bị cũng là một dấu hỏi lớn. Sự xuất hiện của Ivan Toney ở phút 88 lại càng khó hiểu khi chính Southgate thừa nhận tiền đạo Brentford đã tỏ ra không hài lòng khi bị gọi lên tuyển.

Chiến thắng chật vật trước Slovakia đưa tuyển Anh đến với thử thách mang tên Thụy Sĩ ở vòng tứ kết. Đối thủ lần này sở hữu lối chơi tấn công biến hóa và hiệu quả hơn hẳn so với những gì Slovakia thể hiện.

Ưu thế lớn nhất của Tam sư lúc này có chăng chỉ nằm ở chiều sâu đội hình. Tuy nhiên, để biến ưu thế thành lợi thế tại EURO năm nay, Southgate cần phải thể hiện sự nhạy bén trong việc điều chỉnh chiến thuật, điều mà ông chưa thể hiện tốt trước Slovakia.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 17:18 02/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục