Ganso – Còn ai nhớ đến anh?

11:20 Thứ ba 06/08/2013 | 1

“Chú ngỗng” từng được kỳ vọng rất nhiều để trở thành một “Kaka mới” sau những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng của anh trong màu áo Santos khi anh kết hợp cùng với Neymar trở thành một cặp bài trùng số 1 của đội bóng. Thế nhưng giờ đây khi Neymar đang đi hết từ vinh quang này đến vinh quang khác thì người đồng đội của anh năm nào lại dần biến mất khỏi bản đồ bóng đá thế giới. Liệu giờ đây còn ai nhớ đến Paulo Henrique Ganso là ai?

Trong bóng đá thì vinh quang và thành công là điều mà bất cứ cầu thủ nào cũng luôn mơ ước và khát khao có được nhưng để “chạm tay” được vào đó là không hề dễ dàng.Ai cũng có cho mình một hướng đi riêng,nhưng hướng đi đó đưa họ đến đâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Có điểm gì chung giữa Ganso và Neymar? Họ từng là 2 tài năng trẻ sáng giá nhất tại lò đạo tạo của Santos và được kỳ vọng để tiếp bước Pelé và Robinho trở thành niềm tự hào của CLB. Cặp đôi này đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí khi đó và nhiều nhà bình luận còn khẳng định luôn cả 2 người sẽ sớm trở thành trụ cột tương lai của Selecao.

Neymar và Ganso từng là cặp bài trùng ở Santos và được tin tưởng để trở thành tương lai của ĐT quốc gia Brazil. Ảnh: Internet.

Nếu như Neymar được coi là thần đồng số 1 của bóng đá Brazil kể từ sau thời kỳ của Ronaldo thì Ganso cũng cho thấy mình cũng phần nào xứng đáng với biệt danh “Kaká mới” hay là truyền nhân của Didi, Falcao, với điểm mạnh là khả năng chuyền bóng, điều tiết trận đấu cũng như sút xa khá tốt. Cùng với nhau, bộ đôi này đã giúp Santos giành chức vô địch bang Paulista đồng thời giành được danh hiệu quan trọng Copa Libertadores năm 2011. Ở FIFA World Cup 2011, Santos cũng chỉ dừng bước trước Barcelona của Messi ở trận chung kết. Cũng trong khoảng thời gian này, Ganso được gọi vào đội tuyển Brazil và có 8 lần ra sân thi đấu.

Neymar và Ganso từng là cặp bài trùng ở Santos và được tin tưởng để trở thành tương lai của ĐT quốc gia Brazil. Thế nhưng giờ đây khi Neymar đang cho thấy những bước thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp của mình với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Confederations Cup 2013, đồng thời trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khi chuyển đến Barcelona với mức giá 57 triệu euro thì Ganso lại đang chìm nghỉm cùng với Sao Paolo ở dưới đáy BXH giải vô địch Brazil. Đó chính là sự đối nghịch rõ ràng nhất giữa tình cảnh của 2 con người này. Một người đang ngự trị trên đỉnh cao của vinh quang còn một người đang ở đáy sâu của vực thẳm u tối. Và với Ganso phải chăng đó chính là trò đùa ác của số phận?

Đâu là bước ngoặt sự nghiệp của Ganso?

Bước ngoặt khiến sự nghiệp của Ganso đi xuống có lẽ bắt đầu từ quyết định rời Santos để chuyển đến với Sao Paolo của anh vào cuối tháng 9/2012. Đó thực sự là một quyết định đầy bất ngờ và gây sốc với tất cả! Bởi vì sao?

Bởi vì rất nhiều người vẫn cho rằng nếu có rời Santos để tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình thì chắc chắn Ganso sẽ đến với Châu Âu, nơi những Man United, Chelsea, Real… sẵn sàng trải thảm đỏ để rước anh về. Riêng AC Milan đã từng chuẩn bị một kế hoạch để biến anh trở thành một “Kaka mới” tại San Siro. Càng bất ngờ hơn khi người ta phát hiện ra giá trị của bản hợp đồng này chỉ rơi vào khoảng 10 triệu euro, con số khiến tất cả giật mình bởi trong quá khứ Santos từng hét giá lên tới 30,40 triệu bảng để làm chùn chân các CLB nào muốn có anh. Những câu hỏi nghi vấn được đặt ra rất nhiều nhưng ai cũng cho rằng Sao Paolo đã có được một món hàng quá hời.

Dù được kỳ vọng rất nhiều trong quá khứ nhưng Ganso không thể hiện được gì trong mày áo của Sao Paolo. Ảnh: Internet.

Và dù nói gì thì nói, một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với Sao Paolo đã được ký kết, các ông lớn của Châu Âu chỉ còn biết tiếc ngẩn tiếc ngơ khi vụt mất con mồi tiềm năng của mình. Cũng có một vài người cho rằng, đây có lẽ là bước đi khá khôn ngoan của Ganso, anh không vội ra với biển lớn Châu Âu mà ở lại Brazil để tích lũy kinh nghiệm cũng như có nhiều cơ hội được thi đấu hơn trước viễn cảnh World Cup 2014 được tổ chức ở quê nhà chỉ còn 2 năm nữa là diễn ra. Sau 162 lần được ra sân thi đấu cho Santos, Ganso có được 36 bàn thắng cùng vô số những pha kiến tạo đẳng cấp cho đồng đội của mình ghi bàn.

Dù được kỳ vọng rất nhiều trong quá khứ nhưng Ganso không thể hiện được gì trong mày áo của Sao Paolo. Người tính không bằng trời tính, trong khi các người bạn cùng trang lứa của Ganso như Neymar, Oscar, Lucas Moura, đang tỏa sáng ở Châu Âu trong những CLB khác nhau thì giờ đây cái tên Ganso bỗng nhiên biến mất. Lần cuối cùng người ta thấy cầu thủ này xuất hiện trong một giải đấu lớn là khi cùng với đội tuyển Olympic Brazil tham dự Olympic London 2012, tức là một tháng trước khi Ganso chuyển đến Sao Paolo. Tại giải đấu này, Brazil giành ngôi vị Á quân thế nhưng những đóng góp của Ganso là không đáng kể, anh chỉ là dự bị cho Sandro, Romulo, Oscar và Lucas Moura. Cũng có lẽ vì thế mà giá trị chuyển nhượng của Ganso bị hạ xuống thấp vậy.

Giờ đây, sau gần 1 năm thi đấu cho CLB mới, Ganso gây thất vọng lớn khi sau 32 lần ra sân anh mới chỉ ghi được 2 bàn thắng và gần như không đóng góp nhiều vào lối chơi của toàn đội. Trước khi “Kaka mới” đến đây, Sao Paolo giành được vị trí thứ 4 trên BXH, còn bây giờ khi mùa giải 2013-2014 đã đi được gần 1 nửa chặng đường thì CLB đang lặn ngụp ở dưới đáy BXH với vị trí thứ 18. Chỉ có được 9 điểm sau 11 trận đã đấu, thậm chí Sao Paolo còn thi đấu nhiều hơn các đội bóng xếp trên 1 đến 2 trận.

Có lẽ vào thời điểm hiện tại, cái tên Ganso đã không còn là một hiện tượng của bóng đá thế giới nữa và anh chỉ còn được xem là một tài năng sớm nở chóng tàn.

Năm nay mới 24 tuổi, tuy không còn quá trẻ nữa nhưng Ganso vẫn còn cả một quãng thời gian dài cố gắng ở phía trước, và nếu quyết tâm tìm lại chính mình, biết đâu một ngày cái tên Ganso sẽ lại được gọi vang trên các SVĐ lớn. Bởi vì trong bóng đá không điều gì là không thể xảy ra cả!

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục