Franco Vazquez, người sẽ thay đổi diện mạo Azzurri?

21:50 Thứ năm 26/03/2015

(TinTheThao.com.vn) – Franco Vazquez tuy không sinh ra tại Italia, nhưng anh đang là niềm hy vọng mới trong việc đưa Italia trở lại với đỉnh cao của danh vọng.

Nếu như những năm 98– 2000, chúng ta được thấy một Azzurri hào hoa, đẹp như tranh vẽ với những cầu thủ Italia thuần chất thì đến nay, cái vẻ đẹp đó đã dần giảm đi đáng kể theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không những nhan sắc của cầu thủ không được như các bậc đàn anh ngày đó mà Azzurri của ngày này tài năng của các cá nhân cũng thua kém hơn nhiều phần.

Các tài năng bản địa đang trở nên hiếm hoi hơn bao giờ hết, tìm cả Calcio không còn một ai có thể chơi Trequartista như Roberto Baggio, Del Piero hay Totti của ngày xưa hay gần đây nhất là Antonio Cassano.

Một khi “tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu” thì người Ý, đặc biệt là Antonio Conte phải hướng ánh mắt về các Oriundo và Vazquez chính là một trong hai cái tên không sinh ra ở Italia được cựu HLV Juve lựa chọn bên cạnh Eder của Sampdoria.

Ở Calcio hiện nay, Franco Vazquez đang nổi lên như một ngôi sao sáng giá ở tuổi 26. Anh có thể chơi hộ công hay tiền đạo cực tốt dù chỉ khoác áo đội bóng bé nhỏ Palermo ở Sicilia. Vazquez hiện đã có 7 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo cho đồng đội lập công trong màu áo của Rosanero.

Vazquez có cái cổ chân trái rất dẻo và một lối chơi rất hào hoa, những động tác xử lý nhẹ nhàng và cực kỳ tinh tế. Ở tiền vệ này người ta thấy được bóng dáng của chính Javier Pastore ngày nào khi tiền vệ của Paris Saint Germain còn đang chơi bóng ở Renzo Barbera.

Ở Palermo, Giuseppe Iachini thường sử dụng rất nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau cho từng trận đấu với từng đối thủ. Vazquez thường được vị HLV cá tính này bố trí đá cặp cùng Paulo Dybala trong sơ đồ 2 tiền đạo hay thi đấu như một tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 4–3–3 hoặc cùng với Quaison đá ngay dưới đỉnh cây thông là Dybala trong sơ đồ 4– 3–2–1.

Tuy được sử dụng ở rất nhiều vị trí nhưng được chơi hộ công phía sau 2 tiền đạo là sở trường của Vazquez. Đây chính là một Trequartista điển hình mà bóng đá Italia đang khao khát và tìm kiếm bấy lâu nay. Điểm mạnh nhất của anh lại là khả năng kiểm soát và dẫn dắt thế trận. Với những Tifosi hoài cổ, họ có thể liên tưởng đến Zidane trong những năm tháng mà tiền vệ người Pháp đang chơi bóng cho Juventus.

Nếu được thi đấu tự do như một số 10 thực thụ thì anh sẽ phát huy được hết khả năng cùng những phẩm chất tuyệt vời của mình. Cách chơi bóng của Vazquez mang dáng dấp của một số nhà kiến thiết hơn là một chân sút luôn đi tìm kiếm bàn thắng.

Những pha xử lý bóng tinh tế và ngẫu hứng đậm chất Argentina luôn được ngôi sao này thể hiện trong mọi trận đấu tạo cho người xem một cảm giá rất thích thú và không bao giờ nhàm chán. Giữa một Serie A đang cằn cỗi, người ta lại được thấy bóng dáng của một Trequartista thiên tài nổi lên. Một ông vua kiến tạo xuất sắc ở thời điểm hiện tại thì không có lý do gì mà Conte không gọi anh lên tuyển.

Vazquez có biệt danh là “El Mudo – tức người thầm lặng” bởi chính cá tính cũng như phong cách chơi bóng quá thiên về kỹ thuật của anh. Năm nay “El Mudo” đang tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 26 và sớm muộn anh cũng sẽ rời Sicilia để đến một đội bóng lớn, được chơi bóng với những đồng đội ở đẳng cấp cao hơn.

Vazquez sinh ra ở Argentina nhưng chưa một lần được thi đấu cho đội tuyển quê hương. Trái với Dybala luôn mong muốn được thi đấu bên cạnh Messi trong đội hình Argentina thì Vazquez lại rất thoải mái nếu được Antonio Conte triệu tập và giờ đây anh đã được toại nguyện.

Conte rõ ràng rất may mắn khi có được Vazquez. Ông sẽ có một Trequartista đích thực và hứa hẹn sẽ làm mềm đi rất nhiều lối chơi đang khá khô cứng và bế tắc của Italia thời gian gần đây. Diện mạo Azzurri sẽ thay đổi bởi một Oriundo?

Đây chắc chắn là điều mà những kẻ theo thiên hướng bài ngoại như Roberto Mancini không hề mong muốn nhưng với phần đông Tifosi, họ sẽ ủng hộ Vazquez bởi như Marcelo Lippi nói: “ Chúng ta đều muốn nhìn thấy một Azzurri toàn các cầu thủ bản địa nhưng nếu HLV trưởng chỉ chọn được 34% số đó vào ĐTQG, bên cạnh đó lại có những cầu thủ gốc nước ngoài tài năng khác và mong muốn cống hiến cho Azzurri thì chúng ta nên đặt niềm tin vào họ. Luật bóng đá Italia cho phép làm điều đó”.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục