Franck Ribery: “Gã mặt sẹo” siêu phàm ở Allianz Arena

02:42 Chủ nhật 14/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 7/6/2007 đối với Franck Ribery và Bayern Munich là một thời khắc trọng đại, giây phút mà mối lương duyên giữa họ được gắn kết với nhau. Ban đầu người ta chỉ nghĩ đó là một sự kết hợp đáng chú ý chứ chẳng có gì để hy vọng, thế nhưng sau 7 năm có mặt tại SVĐ Allianz Arena, từ tầm vóc của một kẻ thách thức thì Ribery đã trở thành huyền thoại.

Nếu Bayern được người ta kính nể gọi với biệt danh “Hùm xám” xứ Bavaria thì Ribery chẳng khác nào “Hùm chúa” ở đây. Trong nhiều năm qua thì Ribery là ngôi sao ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của Bayern, tài năng của anh đơn giản không phải từ một vài danh hiệu cá nhân, đó là sự đóng góp cho đội bóng, với lối chơi bùng nổ và ổn định trong nhiều mùa giải, Ribery giúp Bayern từ một “ông kẹ” bị lãng quên trở lại với vị thế của một nhà vô địch châu Âu.

Franck Ribery: Cầu thủ xuất sắc bậc nhất của đội bóng chủ sân Allianz Arena. Ảnh: Internet

Thật ra ngay từ World Cup 2006 người ta đã biết nhiều đến Ribery, một tiền vệ nhỏ người nhưng rất tốc độ và khéo léo, anh giữ một vai trò quan trọng trên hàng tấn công của ĐT Pháp, Ribery đảm nhiệm trọng trách phá rối lối chơi đối phương, anh thường khoét sâu vào 2 cánh đội bạn, gây đột biến và tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Giải đấu đó ngoài nhạc trưởng đại tài Zidane thì cầu thủ sinh năm 1983 là một trong những nhân tố quan trọng giúp ĐT Pháp vào đến tận trận chung kết và chỉ để thua Italia trên chấm phạt đền.

Một đội bóng lớn như Bayern thì luôn có những sự thay đổi không ngừng về lối chơi cũng như nhân sự để thích nghi với những đổi thay chung của môi trường bóng đá, nhưng từ thời HLV Van Gaal đến Heynckes và bây giờ là Guardiola thì Ribery vẫn là nhân tố chính tạo tiền đề giúp các HLV ấy có những chiến thuật xoay quanh anh. Gã mặt sẹo không phải là một nhạc trưởng điển hình nhưng với tài năng cũng như tố chất thủ lĩnh của mình thì anh luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho đội bóng.

Ribery là bậc thầy về kỹ thuật sân cỏ, trong những trường hợp anh đối mặt trước một rừng các hậu vệ, thì Ribery vẫn đủ thông minh để rồi trong tích tắc dùng trí sáng tạo của mình đi bóng qua người một cách đơn giản và hiệu quả nhất, trước khi tung ra những đường chuyền chết người khiến hậu vệ đối phương cũng chỉ biết bất lực đứng nhìn mà thôi.

Ribery là cầu thủ sáng tạo bậc nhất của Bayern, tiền vệ người Pháp luôn khiến các cầu thủ theo kèm khốn đốn bởi đôi chân ma thuật khuấy đảo bên phía hành lang 2 cánh, anh có đủ tự tin đối mặt với bất cứ hàng hậu vệ nào của đối phương, chỉ cần sơ sẩy một giây lát khi theo kèm “gã mặt sẹo” thì rất nhiều khả năng cầu môn đối phương sẽ đặt vào trạng thái báo động thật sự.

Không những có tốc độ tốt Ribery còn sở hữu sự dẻo dai và tinh quái đủ để giúp anh trở thành một trong những cầu thủ đá cánh hay nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó cầu thủ người Pháp còn có khả năng sút xa và sút phạt rất tốt, đã không ít lần anh thành công từ những tình huống kể trên mà không cho thủ môn đối phương bất cứ cơ hội nào để cản phá.

Từ khi chuyển sang chơi tại Bayern anh được công nhận là cầu thủ Pháp hay nhất hiện tại. Huyền thoại đội tuyển Pháp Zinedine Zidane từng gọi anh là "báu vật của bóng đá Pháp”. Ribery cùng Robben tạo thành đôi cánh thần thánh giúp Bayern đi hết thắng lợi này đến thành công khác.

Đỉnh cao của Ribery trong màu áo “Hùm xám” là mùa giải 2012/13 khi Bayern là CLB đầu tiên của Đức giành được cú ăn 3 không tưởng, với những chức vô địch Bundesliga, chức vô địch cúp QG và nhất là chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Sau đó, Bayern cũng chiến thắng Siêu cúp bóng đá châu Âu và Cúp vô địch thế giới các câu lạc bộ, nghĩa là cú ăn 5, chiến thắng tất cả các giải bóng đá quan trọng mà 1 đội bóng có thể đạt được trong cùng 1 mùa giải.

Với phong độ chói sáng ấy Ribery cùng Messi và Ronaldo trở thành 3 ứng viên cho danh hiệu QBV FIFA 2013 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đáng tiếc trong cuộc đua này Ribery chỉ về đích thứ 3 sau lần lượt Ronaldo và Messi. Đến nay người ta vẫn cho rằng năm ấy chính Ribery mới là người xứng đáng cho danh hiệu trên, nhưng tất cả mọi thứ cũng đã trôi qua rất xa, dẫu sao với nhiều người thì Ribery vẫn là một huyền thoại sống trong mắt họ, bởi tài năng và ngọn lửa khát khao chơi bóng trong con người anh là chưa bao giờ tắt.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục