Francesco Totti: Biểu tượng của sự trung thành

09:28 Thứ năm 18/09/2014 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ còn 10 ngày nữa, Francesco Totti sẽ bước sang tuổi 38. Ở cái tuổi gần tứ tuần ấy, không nhiều cầu thủ có thể làm được điều tương tự như Totti là xỏ giày ra sân thi đấu vào mỗi buổi cuối tuần.

Đã 22 mùa bóng trôi qua, anh luôn là nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình của AS Roma. Gắn bó trọn vẹn sự nghiệp của mình cho duy nhất 1 CLB, Totti chính là biểu tượng rõ nhất cho sự trung thành của một cầu thủ.

Nhắc đến Totti là người ta sẽ nhớ đến một chàng tiền vệ, một tiền đạo với lối chơi hào hoa, sáng tạo, bản lĩnh và luôn tỏa sáng khi cần thiết. Một trong những điều làm nên thương hiệu của Totti chính là những cú sút theo kiểu Cucchiaio (đá theo kiểu xúc thìa hay gọi nôm na là cú bấm bóng). Bên cạnh đó, các Tifosi gọi anh là Vua đánh gót. Những cú đánh gót siêu việt đã làm nên tên tuổi lừng danh của Totti.

Francesco Totti là một người con của thành Roma đích thực. Anh sinh ra, lớn lên, chơi bóng đỉnh cao và rồi cũng già đi theo năm tháng. Anh là một người đội trưởng, một nhân cách lớn, một biểu tượng và là một huyền thoại sống trong lòng CĐV AS Roma. Dường như Totti sinh ra tại Roma và định mệnh sắp đặt anh phải cống hiến trọn vẹn sự nghiệp của mình cho CLB áo màu bã trầu.

Sự nghiệp của Totti đã dành trọn cho AS Roma. Ảnh: Internet

Totti bắt đầu chơi cho CLB trẻ Roma từ năm 1989, mãi 3 năm sau anh mới được xuất hiện trong đội hình chính thức của AS Roma. Khi ấy, Totti khởi điểm ở vị trí tiền đạo lệch trái. Kể từ thời điểm đó, cái tên Totti được CĐV biết đến và dần dần anh chiếm một vị trí quan trọng trong đội hình. Bước ngoặc để trở thành biểu tượng của CLB đến với Totti vào mùa bóng 1998. Totti mới tròn 22 tuổi và được chọn là người đeo băng đội trưởng của AS Roma.

Kể từ khi làm đội trưởng, các HLV luôn đặt Totti là trung tâm trong lối chơi của toàn đội. Totti được sử dụng như một số 10 cổ điển. Chính việc bố trí như vậy đã khiến Totti bộc lộ được hết những phẩm chất hàng đầu của mình. Anh có nhãn quan chiến thuật cực tốt, những đường chuyền sắc sảo và chính xác đến từng milimet. Totti luôn khiến người xem mê mẫn với những pha bóng trên sân cỏ. Lối đá của Totti mang đặc trưng vốn có của những tiền vệ Italia khác đó là sự tinh tế, hào hoa nhưng luôn mang lại sự hiệu quả cao nhất.

Không những chơi tốt ở vị trí tiền vệ, Totti còn nỗi bật với khả năng dứt điểm thượng thặng. Từ mùa bóng 2002 – 2003 trở đi, Totti thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền đạo. Đây cũng chính là bước ngoặc để khẳng định cho tài năng siêu hạng của Totti. Tiền đạo không phải là vị trí sở trường của Totti nhưng khó ai qua được Totti ở khâu chọn vị trí và dứt điểm. Biệt danh Hoàng tử thành Rome mà các CĐV yêu mến đặt cho anh như một sự tôn vinh cho tài năng và sự cống hiến hết mình với màu áo AS Roma.

Trong suốt 22 mùa bóng qua, Totti đã thi đấu hơn 700 trận và ghi được hơn 280 bàn thắng trong màu áo CLB AS Roma. Đó là một thành tích đáng nể mà không phải chân sút nào cũng làm được. Anh là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của CLB AS Roma. Điều đó không cần phải bàn cãi. Dù là một cầu thủ lớn, song có một điều đáng tiếc là anh không dành được nhiều vinh quang cùng đội bóng. Thành tích 1 lần vô địch Serie A ở mùa bóng 2001 – 2002 được xem là quá ít so với tài năng của anh.

Trong bóng đá đương đại, rất hiếm cầu thủ có thể cống hiến trọn vẹn sự nghiệp của mình cho duy nhất 1 CLB. Ở La Liga, đó là Puyol với Barca. Ở Premier League là Steven Gerrard với Liverpool, hay Giggs, Paul Scholes với MU. Đó là một số ít cầu thủ được xem là biểu tượng, là huyền thoại của CLB.

Totti sẽ bước sang tuổi 38 trong vòng vài ngày nữa. Tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến những bước chạy trên sân của anh. Song, khát khao và động lực cống hiến trong màu áo AS Roma thì chưa bao giờ cạn trong chính con người Totti. Ở cái tuổi như Totti, không nhiều cầu thủ còn thi đấu chứ huống chi là chiếm được vai trò quan trọng trong đội hình. Nhưng Totti thì khác. AS Roma vẫn cần anh, vẫn cần một chỗ dựa của một người thủ lĩnh đích thực.

Bóng đá Italia có lẽ rất tự hào khi sản sinh ra một tài năng kiệt xuất như Francesco Totti. Còn với AS Roma, họ cảm thấy quá may mắn khi có được một người vĩ đại như Totti. Nếu ngày mai, Totti không còn xuất hiện trên sân cỏ thì các CĐV của thành Rome và cả các Tifosi sẽ mãi biết ơn anh, tôn trọng anh và sẽ luôn nhớ về anh như một biểu tượng cao cả nhất trong bóng đá. Totti – Biểu tượng của sự trung thành!

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục