Fiorentina: Cây cầu và những vần thơ

11:33 Thứ ba 15/10/2013

Serie A sẽ có những ngày nghỉ vì các trận đấu vòng loại World Cup, đây cũng là giai đoạn cho một số cầu thủ không phục vụ nhiệm vụ quốc gia được nghỉ ngơi, nhưng có vẻ không khí ở Firenze – thành phố quê hương của đội bóng màu tím không được thư thái cho lắm. Nỗi lo lắng vẫn đang len lỏi vào từng ngóc ngách trên sân Artemio Franchi. Những chấn thương vẫn chưa hồi phục. Phong độ của La Viola vẫn tiếp tục sa sút không phanh…

Những ngày này ở Firenze, cuộc sống thường nhật vẫn đang hối hả trên những ngả đường tấp nập. Nhưng đan xen đâu đó trong mắt các tifosi của đội bóng áo tím vẫn thấp thoáng niềm phấp phỏng không yên. Những con phố vẫn qua lại thường xuyên, nhưng lại phảng phất bóng thời gian và nỗi buồn mang màu trung cổ. Dằng dặc và quanh co, chật hẹp và hơi u ám, không khí bị bủa vây vởi những bức tường xám xịt, thỉnh thoảng dẫn tới một quảng trường đông đúc người qua lại, nhưng chủ yếu luôn dẫn đến một tu viện lạnh lẽo đến ám ảnh người ta. Firenze những ngày không mấy vui, hình như đôi lúc cũng mang diện mạo như thế. Fiorentina đã không thắng 3 trận gần đây tại Serie A. Sau khi để Inter quật ngã với tỉ số 1-2, Viola tiếp tục bị Parma và Lazio cầm hòa. Sắc tím trở nên nhạt nhòa khi chấn thương của trung phong số 1 G.Rossi vẫn là nỗi lo dai dẳng. Dù có màn mở đầu thuận lợi với những chiến thắng liên tiếp trước Catania hay Genoa, nhưng giờ đây, Fiorentina không còn bay cao nữa mà đang dần có dấu hiệu khựng lại.Đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối trước Parma, tệ hơn, họ phải chịu thêm tổn thất mất người khi Rossi chấn thương cơ phải rời sân nhường chỗ cho Rebic.

Mario Gomez. Ảnh: Internet

Trải qua một mùa hè với những thương vụ ầm ĩ, những tưởng Fiorentina đã trang bị cho mình rất nhiều “vũ khí” và niềm tin, nhưng dường như đó chỉ là những mong đợi hết sức chủ quan từ những người ngoài cuộc, La Viola lúc này đang đánh mất dần lối chơi cuốn hút, đẹp mắt của họ trước đây. Từ khi Jovetic ra đi, sức mạnh đoàn quân của Montella bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Trong khi Roma vẫn đang đi rất vững chắc thì sự lãng mạn của La Viola đã dần rơi rụng trên hành trình theo đuổi những giấc mơ. Đã nhạt dần màu tím lãng mạn trên những sân cỏ cằn khô, đã mờ lắm hình ảnh một đội bóng kiên cường và bất khuất đến nao lòng. Cũng đã bớt đong đầy những tình yêu thủy chung đến lạc lối,… hình như, không còn trái tim nào còn đập nhịp đập vì Viola như Baggio hay Batistuta. Nhìn cái cách Parma đoạt lại điểm từ Fiorentina, nhìn trận hòa không bàn thắng của đội bóng trước Lazio vòng 7, người ta biết, mục tiêu của Viola là rất rõ ràng, nhưng quyết tâm và sự hòa hợp của họ vẫn chưa đủ mạnh. Màu tím vẫn chưa thể sáng lên, vì mỗi tế bào sắc tố trong chỉnh thể ấy vẫn còn lơ đãng và phân tán đi muôn chỗ.

Fiorentina vẫn đang khá an toàn với vị trí số 6 trên BXH, nhưng những gì họ thể hiện thì không thể làm yên lòng các CĐV, nhất là lúc này, những chấn thương vẫn là gánh lo thường trực. Từ một đội bóng ôm mộng bá vương, đến giờ phút này, người ta gần như không còn nhận ra diện mạo bất khuất của kẻ thách thức ấy nữa. Nhưng có một điều chắc chắn rằng màu tím ấy – đội bóng ấy sẽ không chìm thêm nữa, vì Fiorentina luôn biết họ cần gì và phải làm gì vào những thời khắc quan trọng nhất. Có thể bây giờ chưa phải lúc, nhưng người Firenze thì luôn có một niềm tin mãnh mẽ về một cuộc phục hồi và tái sinh, giống như cây cầu Vecchico Ponte - một mình trụ vững giữa thế chiến thứ 2 trong khi mọi cây cầu khác trên con sông Arno đều bị phát xít Đức phá hủy. Người ta còn bảo rằng, ở một đầu của cây cầu kiên cường ấy, có khắc một bài thơ của Dante! Và giữa bom đạn chiến tranh, một cây cầu của thành phố Firenze vẫn vẹn nguyên với những vần thơ không bao giờ chết!

Fiorentina cũng sẽ là cây cầu ấy, cũng sẽ vững vàng và lãng mạn như vậy giữa sóng gió đang bủa vây…

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục