Filippo Inzaghi – Nỗi ám ảnh Athens của Liverpool

16:06 Thứ bảy 02/08/2014

Rạng sáng mai, Liverpool sẽ có màn tái ngộ đầy thú vị với Filippo Inzaghi, người đã gieo rắc nỗi ám ảnh cho họ tại Athens năm 2007. Chỉ có điều, “siêu Pippo” hiện đã trở thành thuyền trưởng của Rossoneri…

Nhắc tới đại chiến MilanLiverpool là nhắc tới những cuộc tranh hùng cực kì thú vị ở Champions League trong thập kỉ đầu thế kỉ 21. 1 trong số đó đã trở thành trận đấu hay nhất lịch sử, khi Liverpool vượt qua Milan trên chấm 11m dù đã bị đối phương dẫn trước 3 bàn (mùa giải 2004-05). Hai năm sau đó, Rossoneri đã đòi lại món nợ cũ bằng chiến thắng 2-1 ở Athens, cũng trong 1 trận chung kết Champions League khác.

Inzaghi ghi bàn thắng thứ 2 cho Milan ở CK Champions League 2007

Điểm khác biệt giữa 2 trận đấu đó nằm ở cái tên mà cho tới thời điểm này, các CĐV The Kop vẫn chưa hết ám ảnh. Đó là Filippo Inzaghi, người đã ghi 2 bàn thắng, chấm dứt hi vọng đăng quang của Lữ đoàn đỏ.

Sau trận đấu đó, HLV Rafa Benitez đã phải ngả mũ thán phục Inzaghi “Xin chúc mừng Inzaghi! Cậu ấy đã khiến hàng thủ của tôi gặp quá nhiều khó khăn. Hôm nay, chúng tôi thua Inzaghi”. Còn tờ La Gazzetta khi đó buông ngay dòng title “Inzaghi 2-1 Liverpool”. Tất cả đã chỉ ra sự lợi hại của ngôi sao mang biệt danh “Pippo” tại Athens 2007.

Cần nhớ rằng ở trận chung kết Champions League 2005 tại Istanbul, Inzaghi không thể tham dự vì chấn thương gối. Milan với hàng tấn công mạnh bao gồm Shevchenko, Crespo, Kaka, Pirlo đã dễ dàng ghi 3 bàn trong hiệp 1. Nhưng khi bị đối phương gỡ hòa ở hiệp 2, Rossoneri đã mất tinh thần thi đấu. Nói như Paolo Maldini “Đó là thời điểm Milan cần 1 sát thủ ranh mãnh như Inzaghi”.

Thật vậy, khi “siêu Pippo” ra sân, mọi hàng thủ phải nể sợ. Vũ khí lợi hại nhất của tiền đạo này là khả năng di chuyển không ngừng nghỉ. Trung vệ Jamie Carraggher sau trận thua Milan ở Athens ngậm ngùi thừa nhận “Thật kinh khủng khi chúng tôi không biết Inzaghi đang đứng đâu. Cậu ta quá nhanh!”.

Và ở trận đấu đó, Inzaghi đã khiến Pepe Reina 2 lần vào lưới nhặt bóng. Một đến từ pha di chuyển sau cú đá phạt của Pirlo, một đến từ tình huống phá bẫy việt vị cực nhanh và chuẩn đến từng centimet. Không cần hoa mỹ nhưng đầy hiệu quả, thứ mà Milan cần sau thất bại cay đắng vào năm 2005.

Cần nhớ rằng trước khi Milan có bàn thắng thứ 2, họ đã phải liên tục gồng mình chống đỡ sức công phá của Liverpool. Có thời điểm tưởng như hàng thủ Rossoneri đã vỡ vụn. Nhưng nhờ chất quái của Inzaghi, Milan đã đập tan mọi mầm mống ngược dòng của đại diện Anh để lần thứ 7 lên đỉnh châu Âu.

Cả trận đấu, Inzaghi có thể việt vị đến 10 lần, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ, anh sẽ tạo ra khác biệt lớn. Super Pippo xử lý bóng vụng về hơn hẳn các trung phong khác, rất hiếm khi sút bóng ngoài vòng cấm và dứt điểm gần như không có lực, nhưng không ai dám phủ nhận anh là một tiền đạo hàng đầu trong lịch sử bóng đá. Anh là một phép thử, mà nhiều người yêu, lắm kẻ ghét, nhưng khinh thường thì lập tức gây tai họa. Lưỡi dao Inzaghi chỉ cần lóe lên để kẻ thù ớn lạnh.

Còn nhớ, trước trận lượt về vòng bảng Champions League 2010-11 với Milan ở San Siro, Jose Mourinho (đang dẫn dắt Real Madrid) đã từng bông đùa rằng “Tôi không sợ Milan kể cả khi họ chơi 10 tiền đạo. Tuy nhiên, tôi an tâm vì Inzaghi không thi đấu”. Tuyên bố ấy đã phần nào thể hiện sự nể phục mà “Special One” dành cho Pippo. Nhưng tiền đạo mà Mou cho rằng “nguy hiểm nhất thế giới” đã vào sân từ băng ghế dự bị và chộp giật 2 bàn thắng, khiến Real chút nữa trắng tay rời San Siro.

Inzaghi đang đối mặt nhiều thách thức ở Milan trên cương vị mới

Liverpool chỉ là 1 trong số rất nhiều nạn nhân của Inzaghi. Thực tế, cho tới ngày giải nghệ, “siêu Pippo” vẫn là chân sút xuất sắc thứ 2 lịch sử các cúp châu Âu với 70 bàn, chỉ kém Raul Gonzalez (77 bàn). Không chân sút nào “mắn” hat-trick như Inzaghi. Anh có 10 cú hat-trick trong 17 mùa giải thi đấu ở Serie A, với 1 cho Atalanta, 4 cho Juve và 5 cho Milan, vượt qua những Signori (9), Crespo (8), Roberto Baggio, van Basten, Batistuta, Balbo, Montella (cùng 7 lần).

Nay, Inzaghi đã trở thành tân HLV Milan, giấc mơ của anh khi còn thi đấu. Còn quá sớm để khẳng định sự thành công hay thất bại của chiến lược gia trẻ tuổi này. Tuy nhiên, có thể nhận thấy là Inzaghi đang gặp quá nhiều khó khăn khi Milan không còn duy trì được vị thế vốn có. Với một đội hình thiếu tài năng, không dễ để anh vượt qua Seedorf ở mùa giải trước.

Chẳng nói đâu xa, ở giải ICC Cup trên đất Mỹ Hè này, Milan của Inzaghi đã dễ dàng để thua Olympiacos (0-3) và Man City (1-5). Rạng sáng mai, Rossoneri có thể sẽ rơi vào tình cảnh tương tự trước một Liverpool đang khao khát giành vé chơi trận chung kết. Inzaghi đã từng tạo nên cơn ác mộng cho Lữ đoàn đỏ nhưng đó là ở Athens 2007 chứ không phải tại Charlotte…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục