Ferguson phớt lờ Moyes, khen ngợi Mourinho: Miếng đánh kín của Sir Alex

21:32 Thứ năm 24/10/2013

Cuốn tự truyện của Sir Alex Ferguson phải trải qua sự kiểm duyệt của M.U trước khi xuất bản và dĩ nhiên là ông không thể nói thẳng ra tất cả mọi thứ. Tuy nhiên chỉ riêng những lời ca ngợi công khai đối với Mourinho và sự thờ ơ dành cho Moyes cũng đã đủ để thể hiện sự không hài lòng của Fergie với gia đình Glazer.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Phát ngôn thận trọng

Cuốn tự truyện rất được chờ đợi của Sir Alex Ferguson rốt cuộc đã tỏ ra kém “gai góc” hơn so với dự kiến khi ông không nói nhiều về nội tình của M.U dưới triều đại Glazer cũng như quá trình lựa chọn người kế nhiệm mình ở Old Trafford. Ngoài ra, trừ Rooney, hầu hết những đối tượng bị Fergie công kích trong quyển sách đều đã rời M.U (Keane, Beckham, Bosnich…) hoặc làm việc cho những đội bóng đối địch (Wenger, Benitez…). Câu hỏi: vì sao Ferguson, một người nổi tiếng ngang tàng và vốn chẳng ngại gì ai trong làng bóng đá Anh (ông từng công khai chỉ trích trọng tài, phản đối FA, không thèm trả lời phỏng vấn BBC suốt nhiều năm…), lại phải tránh nhắc tới những nội dung nhạy cảm dù đã từ giã nghiệp huấn luyện (và lẽ ra có thể phát ngôn mà không e dè gì)?.

Trả lời: vì Sir Alex vẫn còn là người của M.U, vẫn là thành viên Ban Giám đốc và vẫn nhận lương 2 triệu bảng/năm từ “Quỷ đỏ”. Do đó, ông không thể tung ra những thông tin quá sốc, có thể làm xáo trộn bầu không khí tại M.U: chính Ferguson cũng khẳng định rằng BLĐ M.U đã xem và nhất trí với nội dung cuốn sách. Với một cơ chế kiểm duyệt như vậy thì có lẽ là Ferguson chưa thể truyền tải hết những gì mình muốn nói, và chúng ta bắt buộc phải suy đoán một chút.

Sir Alex Ferguson và David Moyes

Trong cuốn sách, Ferguson đã dành hẳn một chương để nói về Jose Mourinho và đó đa phần là những lời lẽ có cánh. Ông thừa nhận rằng mình đã sai lầm khi chỉ trích Mourinho trong cuộc đối đầu giữa M.U và Porto tại vòng 1/16 Champions League 2003/04, và ông rất thích cái cách mà Mou tự phong cho mình danh hiệu “Người đặc biệt” hồi mới đặt chân đến Premier League. Tuy nhiên, Fergie lại hầu như không quan tâm nào đến David Moyes, người đồng hương Scotland và là người thừa kế gia sản khổng lồ của ông ở Old Trafford. Một điều khá kỳ lạ?

Ẩn ý của Fergie

Dù vậy nếu phân tích kỹ thì cung cách đối xử “một trời – một vực” của Ferguson với Mourinho và Moyes cũng không phải là chuyện gì khó hiểu. Những người đã đọc sách đều có thể cảm thấy rõ rằng chỉ có Arsene Wenger được Sir Alex là đối thủ ngang hàng, còn trong mắt ông thì Mourinho – dù cũng rất đáng gờm – chỉ là một hậu bối (Mou kém Sir Alex tới 22 tuổi) và không đáng để so đo nên hai người duy trì được quan hệ rất tốt. Về sau này, khi Mourinho đã chuyển sang dẫn dắt Inter và Real Madrid thì họ vẫn thường xuyên liên lạc và Mou là một trong những người đầu tiên biết rằng Ferguson sẽ giải nghệ.

Thậm chí Mou còn rất kỳ vọng vào việc được thay thế Ferguson trong cương vị HLV trưởng M.U: trong cuốn sách “Preparense para perder” mới được xuất bản tháng trước, nhà báo Diego Torres (TBN) kể lại rằng Mourinho đã khóc khi biết tin mình không được chọn. Dù chuyện đó có thật hay không, rõ ràng Mou đã từng là một ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế nóng ở Old Trafford và để lọt được vào danh sách này thì chắc chắn phải có cái gật đầu của Ferguson. Trong khi đó Moyes lại không được đánh giá cao như vậy: mãi đến đầu tháng 5/2013, ông mới biết rằng mình sẽ tiếp quản chiếc ghế của Ferguson và Moyes hoàn toàn bất ngờ vì chuyện đó. Moyes từng kể lại rằng “lúc Sir Alex gọi điện và nói muốn gặp tôi, tôi chỉ nghĩ rằng ông ấy muốn mua một cầu thủ của Everton, hoặc gửi ai đó đến đây dưới dạng cho mượn”.

Nếu ngay từ đầu Ferguson đã thực sự có ý định “truyền ngôi” cho Moyes thì chắc hẳn ông đã hé lộ đôi chút cho người đồng hương và Moyes cũng không đến nỗi bất ngờ như thế. Tóm lại, có thể tin rằng mãi cho đến gần đây (đầu mùa giải 2012/13, khi Fergie lên kế hoạch giải nghệ) thì Mourinho vẫn là sự lựa chọn số 1 trong mắt Sir Alex, nhưng BLĐ M.U đã gây áp lực để ông chuyển hướng sang Moyes (vì so với Mourinho thì Moyes tương đối “dễ bảo” và nhà Glazer có thể từng bước giành quyền kiểm soát CLB). Và động thái khen ngợi Mourinho, phớt lờ Moyes trong cuốn tự truyện của Ferguson chính là cách để ông bày tỏ sự không hài lòng với gia đình Glazer: “Các người không chấp nhận Mourinho, bắt tôi chọn Moyes chứ gì? Đấy, M.U đã bỏ lỡ một HLV tài giỏi như thế đấy, và bổ nhiệm một tay tầm thường đến mức tôi chẳng buồn nhắc tên…”.

Gần như ngay sau khi Ferguson tổ chức buổi họp báo công bố quyển tự truyện, David Moyes đã có phản ứng. Khi được hỏi rằng liệu Wayne Rooney có bị phân tâm bởi những thông tin được tiết lộ trong cuốn sách hay không, HLV trưởng của M.U trả lời rất dứt khoát: “Alex Ferguson là một người tự do và có thể làm những gì ông ấy muốn. Tôi không hề bị ảnh hưởng gì bởi điều đó (việc xuất bản quyển sách) và Rooney cũng vậy”. Có vẻ như ngữ điệu của Moyes khi ông nói về Ferguson là tương đối lạnh lùng…
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục