Falcao: Từ ‘mãnh hổ’ đến ‘phế nhân’ tại Old Trafford

16:06 Thứ bảy 14/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Không còn gì nghi ngờ nữa, chân sút từng được đánh giá là một trong những sát thủ săn bàn nguy hiểm bậc nhất châu Âu, Radamel Falcao giờ đây chỉ là một bản hợp đồng thất bại của Manchester United. Sau tất cả những gì tiền đạo người Colombia làm được trong màu áo bầy “Quỷ đỏ” ở mùa giải năm nay, chỉ được gói gọn trong hai từ “thất vọng”

Không một ai còn nhận ra sát thủ Radamel Falcao lừng lẫy một thời. Ảnh: Internet.

Nhiều người vẫn thường ca ngợi triết lý bóng đá đậm phong cách riêng của Louis Van Gaal. Không có gì phải bàn cãi, Van Gaal là mộc bậc thầy cầm quân trong bóng đá, ông đã khẳng định được tên tuổi của mình khi gặt hái được vô số thành công ở các câu lạc bộ khác nhau, trong đó có danh hiệu cao quý nhất là Champions League. Tuy nhiên, đến với Manchester United ở mùa giải năm nay, “ngài phù thủy” vẫn chưa thể tìm ra con đường để đưa “Quỷ đỏ” trở lại lộ trình của những kẻ săn đuổi danh hiệu. Dù trong suốt hơn 2/3 chặng đường mùa giải đã trôi qua, chúng ta thực sự đã phải cảm thấy chóng mặt trước các thử nghiệm liên tục của ông.

Quả thật để hình thành nên triết lý bóng đá cho riêng mình tại Premier League đang trở nên quá khó khăn so với dự kiến trước đó của Van Gaal. Cho đến nay, Van Gaal đã sử dụng tổng cộng 7 đội hình khác nhau, với 31 cầu thủ đã có ít nhất một cơ hội để ra sân chứng tỏ khả năng của mình. Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, ban lãnh đạo M.U đã chu chấp cho Van Gaal khoản tiền lên đến 150 triệu bảng để đưa về Old Trafford hàng loạt ngôi sao như Angel Di Maria (59,7 triệu bảng), Ander Herrera (29 triệu bảng), Luke Shaw (27 triệu bảng), Marcos Rojo (16 triệu bảng) và Daley Blind (13,8 triệu bảng). Và một thương vụ được thực hiện trong ngày cuối cùng trước khi TTCN mùa hè đóng lại khiến giới truyền thông tốn không ít giấy mực, đó là việc Monaco đồng ý để Radamel Falcao gia nhâp M.U với một bản hợp đồng cho mượn dài hạn.

Đến với Old Trafford cùng thành tích ghi bàn hào nhoáng 72 bàn/ 87 trận ở Porto, 70 bàn/91 trận ở Atletico Madrid và 13 bàn/22 trận tại Monaco. Người ta phải tự hỏi làm thế nào M.U có thể thực hiện thành công một phi vụ tuyệt vời như thế khi mà Falcao thời điểm ấy là cái tên khiến những ông lớn hàng đầu như Real Madrid hay Chelsea vô cùng thèm muốn. Dù phải bỏ ra đến 6 triệu bảng cho một bản hợp đồng cho mượn, cùng mức lương ngất ngưỡng của tiền đạo người Colombia, nhưng các fan hâm mộ “Quỷ đỏ” đã có thể nghĩ đến cảnh “Mãnh hổ” Falcao xé toang mọi mảnh lưới của các đội bóng tại Premier League, thậm chí dẫn đường cho M.U đến với cuộc đua vô địch chứ không riêng gì mục tiêu trở lại Top 4. Nhưng giờ đây, tất cả đã sụp đổ hoàn toàn...

Falcao trong 17 lần ra sân tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù, chỉ ghi được 4 bàn thắng với hơn 1000 phút chơi bóng. Tính trung bình thì sau 250 phút, Falcao mới ‘nhả đạn’ một lần, đây thật sự là một hiệu suất cực kỳ gây shock đối với một chân sút đã chứng minh được đẳng cấp như Falcao. Mới đây nhất, báo chí Anh đã được một phen rùm beng khi chứng kiến cảnh tiền đạo 29 tuổi được Van Gaal đẩy xuống chơi ở đội U21 trong trận gặp U21 Tottenham. Thậm chí Falcao cũng không thể hiện được nhiều và bị thay ra ở phút thứ 72. Sự kiện này có thể được coi như “giọt nước tràn ly” cho mối quan hệ giữa Falcao và Manchester Untied. Có lẽ thì giờ đây chẳng còn ai mong muốn BLĐ “Quỷ đỏ” bỏ ra số tiền 43,5 triệu bảng có trong điều khoản để chính thức sở hữu Falcao.

Để lý giải cho cuộc khủng hoảng của Falcao, có thể chỉ ra những nguyên nhân như sau. Thứ nhất, những thay đổi xoành xoạch của Van Gaal đã khiến cho Falcao thất bại trong việc giành lấy một suất đá chính có thể kéo dài hơn 4 trận liên tiếp. Mà với United mùa giải năm nay, họ không còn tham dự đấu trường nào ở châu Âu và cộng với việc bị loại sớm ở Capital One Cup đã làm cho tổng số trận đấu của “Quỷ đỏ” trở nên ít ỏi hơn rất nhiều so với những mùa trước. Trong khi đó, với một tiền đạo, để thích nghi tốt nhất với môi trường bóng đá mới, khó hòa nhập và vô cùng khắc nghiệt như Premier League, anh ta cần phải được tạo điều kiện để ra sân thường xuyên. Đặc biệt, với một chân sút luôn được đá chính như Falcao, thì thời gian chơi bóng hạn hẹp dễ tạo cho họ cảm giác bị ức chế, chán chường, dẫn tới phong độ bị sa sút.

Thứ hai, Radamel Falcao rất thiếu sự hỗ trợ từ phía các đồng đội, không may mắn như những người đồng nghiệp khác như Diego Costa hay Sergio Aguero và Harry Kane. Ở Porto hay Atletico, Falcao luôn là tâm điểm của những đường chuyền bóng thì tại M.U anh phải chấp nhận một thực tế khác. Van Gaal luôn tung ra sơ đồ 2 tiền đạo, do đó, vị trí của Falcao đương nhiên bị san sẻ. Ngoài ra M.U hiện tại cũng không có một chuyên gia dọn cỗ siêu hạng nào, Angel Di Maria hay Ander Herrera cũng đồng loạt sa sút phong độ. Rất nhiều lần, Falcao cũng phải làm thay nhiệm vụ của một người chuyền bóng, bằng chứng là anh đã có đến 4 pha kiến tạo, một hiệu suất không tồi đối với một trung phong như Falcao.

Và cuối cùng, nguyên nhân khiến nhiều người nghi ngờ nhất là phải chăng chấn thương đứt dây chằng chéo hồi tháng 1 năm ngoái, khiến Falcao bỏ lỡ World Cup, đã biến ‘El Tigre’ mãi mãi thành một phế nhân? Đứt dây chằng là một trong những chấn thương tồi tệ nhất, mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải ám ảnh với điều này. Mặc dù các đợt kiểm tra y tế cho thấy Falcao đã bình phục và hoàn toàn có thể chinh chiến tại những giải đấu lớn như Premier League. Tuy nhiên, những ảnh hưởng do chấn thương để lại là không thể tránh khỏi. Trong bóng đá người ta vẫn thường hay nhắc đến những Ricardo Kaka, Fernando Torres như một “cú lừa thế kỷ” của AC Milan, Liverpool. Bởi hai ngôi sao của họ đã mắc một chấn thương rất nặng trước khi ký hợp đồng với Real Madrid và Chelsea. Có lẽ trường hợp của Falcao cũng tương tự như vậy, nhưng dù sao M.U hiểu rất rõ tình trạng của chân sút người Colombia và Falcao cũng chỉ là một bản hợp đồng cho mượn, nên sau mùa giải này BLĐ đội bóng sẽ dễ dàng đưa ra được quyết định đối với tương lai của tiền đạo này.

Falcao giờ chỉ còn là 'phế nhân'? Ảnh: Internet.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sa sút không phanh của Falcao. Và có lẽ thời gian “phiêu liêu” của Falcao tại Old Trafford sắp sửa khép lại. Chuyển sang M.U đã mang lại cho Falcao một nguồn thu nhập khổng lồ với mức lương 265 ngàn bảng/ tuần. Tuy nhiên, kể từ khi khoác lên mình chiếc áo của “Quỷ đỏ”, cả thế giới đã gần quên hẳn đi một “Mãnh hổ” từng gầm thét tại trời Âu mà thay vào đó là một hình ảnh Falcao ‘phế nhân’ và vô hại.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục