Fabio Coentrao: Điểm tựa cánh trái

15:14 Thứ hai 25/06/2012

Ai đó có thể nói Bồ Đào Nha bây giờ giống như một ban nhạc một người, khi giọng ca chính Cristiano Ronaldo đang cất cao tiếng hát tỏa sáng trên bầu trời Ba Lan và Ukraina. Nhưng để giọng ca ấy tỏa sáng, vai trò của những người hỗ trợ xung quanh cũng quan trọng không hề kém. Một trong số những con người thầm lặng đáng kể tên là hậu vệ Fabio Coentrao.

Coentrao càng chơi càng thể hiện được lý do vì sao Paulo Bento coi anh là sự lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ cánh trái của Bồ Đào Nha. Theo thống kê của Castrol Index, Coentrao đang là cầu thủ chơi hay thứ ba của Bồ Đào Nha với số điểm 8,82 cho màn trình diễn của mình. Anh chỉ chịu đứng sau hai người đồng đội khác ở Real Madrid là Cristiano Ronaldo và Pepe. Con số thống kê này là bằng chứng quá đủ để nói lên những gì Coentrao đem đến cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia. Anh là một trong số những cầu thủ đã chơi trọn vẹn cả bốn trận đã qua của Bồ Đào Nha. Vị trí của Coentrao là bất khả xâm phạm và thật khó có thể tưởng tượng Paulo Bento sẽ xoay sở ra sao nếu như cầu thủ này không thể góp mặt trong đội hình chính thức của Bồ Đào Nha.

Fabio Coentrao - Ảnh: Getty

Tất nhiên, khi được nói đâu là khoảnh khắc tuyệt vời nhất của mình từ đầu giải đến giờ, Coentrao hẳn sẽ nhớ đến trận đấu mang tính bước ngoặt ở vòng bảng với Đan Mạch. Ở trận đấu đó, anh chính là người châm ngòi cho đường kiến tạo quan trọng giúp cho tiền đạo vào sân từ ghế dự bị Silvestre Varela đem về bàn thắng quý giá giúp Bồ Đào Nha thoát khỏi nguy cơ rời cuộc chơi sớm. Từ sự tự tin ấy, đội bóng của Paulo Bento đã xuất sắc đánh bại Hà Lan ở lượt đấu cuối để cùng Đức trở thành hai đại diện của bảng B lọt vào vòng tứ kết. Trong trận đấu đó, Coentrao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi sự xuất hiện của anh góp phần làm lu mờ những ngôi sao nơi tuyến giữa của Hà Lan như Robben hay Sneijder.

90 phút trong trận đấu với CH Czech, hậu vệ của Real Madrid này nhìn chung đã chơi khá tốt, dù anh không để lại dấu ấn nào rõ nét. Sự năng nổ trong những tình huống phòng ngự đã giúp Coentrao ngăn chặn được ngòi nổ quan trọng của CH Czech, tiền vệ Jiracek. Ngoài ra, trong những tình huống tấn công, Coentrao cũng tích cực phối hợp với các đồng đội trên hàng tiền vệ cũng như người đồng đội ở Real Madrid Cristiano Ronaldo.

Mùa bóng vừa qua, Coentrao đã có những đóng góp đáng kể trong đội hình của Kền kền trắng dưới triều đại Jose Mourinho. Thành tích 20 lần ra sân với 3 đường chuyền thành bàn quả là không hề tồi chút nào với một tân binh mới chân ướt chân ráo đặt chân đến dải ngân hà Santiago Bernabeu. Mặc dù vậy, không phải lúc nào Coentrao cũng thể hiện được đúng phong độ trong những thời điểm quan trọng. Hẳn những người yêu mến Real Madrid vẫn chưa quên màn trình diễn tồi tệ của anh trong trận bán kết lượt đi Champions League với Bayern Munich. Đó có lẽ là điều đáng tiếc nhất với hậu vệ người Bồ Đào Nha trong mùa giải vừa rồi. Tuy vậy, Jose Mourinho vẫn dành những lời tốt đẹp dành cho cầu thủ này, và đó là lý do để Coentrao vẫn có được chỗ đứng ở Real Madrid.

Vượt qua CH Czech, Bồ Đào Nha đã tiến gần hơn tới cơ hội tái lập thành tích lọt vào chung kết EURO cách đây 8 năm trên sân nhà. Nhưng thách thức cực lớn Tây Ban Nha đang chờ trước mắt họ. Đó sẽ là dịp Coentrao thể hiện mình trước những người đồng đội cùng chiến tuyến ở Real Madrid.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục