Europa League: Sự kiện hơn chất lượng

15:57 Thứ năm 04/10/2012

Ngay từ lượt trận đầu tiên của vòng bảng, Europa League 2012-2013 đã tái phát căn bệnh cũ khi một số đội đã không sử dụng đội hình mạnh nhất. Thực trạng ấy sẽ còn kéo dài.

Sau lần đầu tiên đá bại M.U trong 27 cuộc so giày gần đây, Tottenham được kỳ vọng sẽ tiếp tục thể hiện sức mạnh đáng sợ khi tới Hy Lạp gặp Panathinaikos. HLV Andre Villas-Boas cũng đã hứa hẹn điều đó bằng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không dừng lại sau trận thắng M.U. Chúng tôi sẽ tới Panathinaikos với mục tiêu hoàn tất cú hat-trick chiến thắng trên đất khách (hạ Carlisle ở Capital One Cup và M.U ở Premier League)”. Rõ ràng là không như những mùa trước, Tottenham đang tỏ ra khá nghiêm túc với Europa League, tương tự như khi đội bóng này đoạt Cúp UEFA vào năm 1984 bằng cách đá bại Anderlecht ở trận chung kết. Thế nhưng, thái độ tích cực ấy của Tottenham có lẽ chỉ mang tính nhất thời. Ngoài ra, không có nhiều đội mạnh có chuyển biến đáng mừng như họ.

Tottenham (trái) tỏ ra khá nghiêm túc trước chuyến hành quân đến sân của Panathinaikos

Sân chơi của những đội hình 2

Thậm chí, có những đội thể hiện rất tiêu cực. Một trong số đó là Inter Milan. Có lẽ do quá chú trọng tới trận derby vào cuối tuần này nên HLV Andrea Stramaccioni đã để một loạt trụ cột ở lại nhà như trung vệ Samuel, tiền vệ Zanetti, Alvarez và các tiền đạo Milito, Cassano. Vì thế, dù Inter sắp đạt tới cột mốc ghi 500 ở các Cúp châu Âu thì các cầu thủ non choẹt như Terrani, Livaja và Garritano vẫn có nhiều cơ hội được ra sân.

Các đồng hương của Inter cũng có thể sẽ ra sân với thái độ như họ. Bởi lẽ, Napoli sẽ đến Hà Lan để gặp đối thủ mạnh PSV, nhưng ngoại trừ Hamsik vắng mặt chính đáng do bị treo giò, đội khách đã để hai cầu thủ quan trọng là Maggio và Gamberini ở lại Naples. Và dù Cavani cũng sẽ có mặt ở Eindhoven thì giới truyền thông Italia tin rằng ngôi sao này nhiều khả năng chỉ sắm vai dự bị.

Đó cũng sẽ là viễn cảnh đang chờ Di Natale, khi Udinese tới Anfield gặp Liverpool. Chân sút lừng danh này nhiều khả năng sẽ ra sân, nhưng có lẽ anh phải đợi tới hiệp 2 mới được “làm nóng” sau khi bị gạt khỏi đội hình chính ở trận hòa Genoa hôm Chủ nhật vừa qua do gây náo loạn trong phòng thay đồ. Ở trận này, Basta sẽ được nghỉ ngơi do không đảm bảo thể lực, nhưng một số trụ cột của đội khách tới Anh rất có thể cũng không phải vắt kiệt sức do vào cuối tuần này Udinese sẽ có trận đấu rất quan trọng tại Naples.

Và dĩ nhiên, khi người Italia không xem trọng Europa League, người Anh lại càng chẳng có lý do để chú ý tới giải này, nhất là khi các CLB của họ đã có quá nhiều mối quan tâm khác. Vì lẽ đó, cú “chết hụt” tại Berne khi thắng Young Boys 5-3 có lẽ chẳng thể ngăn cản Liverpool tiếp tục sử dụng đội hình 2 ở Europa League. HLV Brendan Rodgers đã ngầm thừa nhận điều đó khi thổ lộ: “Những trụ cột của Liverpool cần phải giúp các cầu thủ trẻ phát triển”.

Hàng loạt cột mốc sắp ra đời

Do các đội mạnh không quá mặn mà với Europa League nên lượt trận này xem ra chỉ đáng chú ý do một loạt cột mốc lịch sử sắp được thiết lập. Inter sẽ tới Azerbaijan gặp PFC Neftci với mục tiêu ghi thêm 2 bàn để đạt tới cột mốc 500 bàn trong 339 trận ở các Cúp châu Âu. Trong khi đó, Steaua Bucarest cũng đang cần thêm 2 bàn để làm tròn con số 350 bàn ở đấu trường châu lục, đồng thời đối thủ của họ là FC Copenhagen phải cần tới 3 bàn nữa để làm tròn số 100 bàn thắng ở Cúp UEFA và Europa League. Cũng sắp làm tròn số 100 ở Cúp UEFA/Europa League, nhưng là số trận, còn có Academica de Coimbra, Bordeaux và Lazio.

Bên cạnh đó, lượt trận này còn là nơi hội ngộ của những người quen cũ. Maribor sẽ gặp lại Lazio, đối thủ từng thắng họ với tỷ số 4-0 ở cả 2 lần gặp trước tại Champions League 1999-2000. Đồng thời, Molde FK sẽ gặp lại VfB Stuttgart, đội bóng từng đá bại họ ở vòng play-off Champions League 2010-2011. Rosenborg cũng mang tâm trạng báo thù khi tiếp Bayer Leverkusen, kẻ đã thắng họ ở cả 2 lần so giày trước đó.

Bên cạnh đó, Videoton FC và Sporting Clube de Portugal đụng độ ở bảng G sẽ là dịp để hai người bạn cũ ở đội tuyển Bồ Đào Nha là Paulo Sousa và Ricardo Sa Pinto gặp lại nhau trên cương vị HLV. Cuối cùng, không thể không nhớ rằng lượt trận này sẽ là dịp để Atletico Madrid và PSV Eindhoven kéo dài thành tích xuất sắc của họ: CLB Tây Ban Nha sẽ có 15 chiến thắng liên tiếp trên sân nhà ở Cúp UEFA/Europa League nếu hạ được Viktoria Plzen, trong lúc đại diện của Hà Lan sẽ đạt tới cột mốc 20 trận bất bại trên sân nhà ở các Cúp châu Âu nếu không thua Napoli.

An Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục