EURO này vắng bóng những tiền đạo giỏi: Một châu Âu không “sát thủ”

10:56 Chủ nhật 03/06/2012

Ở EURO 2008, David Villa đã giành danh hiệu vua phá lưới với số bàn thắng thấp kỷ lục: 4 bàn. Và không loại trừ khả năng tình trạng ấy sẽ lặp lại ở kỳ EURO lần này.

Sự vắng mặt của David Villa không chỉ là tổn thất lớn cho TBN trong hành trình bảo vệ ngôi vương mà còn gây ra sự hẫng hụt với những CĐV trung lập yêu bóng đá đẹp. HLV Del Bosque khẳng định phẩm chất cá nhân và ảnh hưởng của Villa là người không thể thay thế và tất cả các tiền đạo được “ông râu kẽm” đưa đến Ba Lan & Ukraina đều không thể đóng thế vai trò của một cây săn bàn hàng loạt. Torres được kỳ vọng nhiều nhất và có đẳng cấp cao hơn cả nhưng đã rơi rớt phong độ suốt 3 năm qua bởi hàng loạt những chấn thương. Llorente thì không thuộc mẫu chân sút toàn điện, trong khi Pedro và Negredo chỉ thực sự phù hợp với vai trò tiền đạo cánh hoặc hộ công. Quan trọng hơn cả, bộ 3 này chỉ mới đóng góp tổng cộng 16 bàn thắng cho La Roja.

EURO năm nay sẽ thiếu Vua phá lưới của kỳ EURO 4 năm trước, David Villa- Ảnh Getty

Sự khan hiếm các cây săn bàn xuất sắc không phải câu chuyện riêng của các nhà ĐKVĐ, đó cũng là tình trạng chung của cả 16 đội bóng. Nhìn tổng thể 368 cầu thủ được đưa đến EURO 2012, chỉ có Van Persie, Miroslav Klose, Cristiano Ronaldo, Fernando Torres, Andriy Shevchenko, Wayne Rooney là đã chứng minh được đẳng cấp của mình trong màu áo ĐTQG. Trong số này, Shevchenko và Klose đã luống tuổi và hiệu suất ghi bàn đã sụt giảm; Rooney sẽ bị cấm thi đấu 2 trận đầu tiên; Ronaldo và Van Persie đang ở độ chín nhưng những vệ tinh xung quanh lại không đủ chất lượng để giúp họ ghi nhiều bàn thắng như ở cấp CLB.

Sau TBN, Đức là một ứng cử viên nặng ký nữa cho chức vô địch nhưng HLV Joachim Loew lại chỉ có trong tay 3 tiền đạo cho hành trình chinh phục của mình. Klose và Gomez sẽ cạnh tranh suất đá trung phong cắm, một người có đẳng cấp nhưng thể lực không đảm bảo, một người trẻ trung, mạnh mẽ nhưng chưa từng ghi bàn ở EURO hoặc World Cup và hiếm khi tỏa sáng ở những trận cầu lớn. Podolski thì chỉ đá được chân trái và phù hợp hơn với vai trò tiền đạo cánh.

Dẫu sao tình hình của người Đức vẫn còn sáng sủa hơn so với người Anh khi trong tay HLV Roy Hodgson chỉ có những tiền đạo hạng B là Andy Carroll, Danny Welbeck, Jermain Defoe cho 2 trận đầu tiên vòng bảng. Carroll mới ghi được 1 bàn cho ĐTQG trong khi Welbeck chưa từng nổ súng. Đội tuyển Pháp có Benzema thực chất kém xa các đàn anh Henry, Trezeguet trước đây, còn Giroud vẫn chưa chứng tỏ được điều gì ở bên ngoài sân chơi Ligue 1. Một ông lớn khác là đội tuyển Ý hiện đang sống dựa vào Balotelli, người mà theo HLV Prandelli “luôn luôn đặt đội bóng dưới nguy cơ chỉ còn lại 10 người” và mới chỉ ghi 1 bàn cho Azzurri. Giuseppe Rossi đã bị loại. Cassano có vấn đề về tim mạch, suốt mùa giải vừa qua chỉ ghi được 4 bàn và mãi đến năm 30 tuổi mới được xem là trụ cột ở một giải đấu lớn. Di Natale đã quá già trong khi Borini và Giovinco đều quá non.

EURO 2012 nhiều khả năng sẽ lại là một giải đấu không có những cây săn bàn thực sự xuất sắc. Villa đoạt danh hiệu vua phá lưới năm 2008 với chỉ 4 bàn thắng (các giải đấu năm 1996, 2000, 2004 đều có những cầu thủ ghi được 5 bàn), 2 năm sau vua phá lưới World Cup chỉ có thành tích 5 bàn và nhiều khả năng ở Ba Lan & Ukraina cũng sẽ vắng bóng những cây săn bàn thượng thặng.

Con số

3 Tại EURO 1992 đã xuất hiện kỷ lục vua phá lưới có số bàn thắng ít nhất. Henrik Larsen (Đan Mạch), Karlheinz Riedle (Đức), Dennis Bergkamp (Hà Lan) và Tomas Brolin (Thụy Điển) đều ghi 3 bàn. Klaus Allofs (Đức) ở VCK EURO 1980 cũng đoạt VPL với 3 bàn nhưng đó là khi giải chỉ có 8 đội tham gia.

9 Michel Platini là chân sút xuất sắc nhất ở một VCK EURO với 9 bàn thắng năm 1984 dù ông không phải là tiền đạo thực thụ. Thành tích 9 bàn cũng giúp Platini giữ kỷ ghi bàn nhiều nhất trong tất cả các kỳ EURO, xếp trên Alan Shearer (7 bàn).

115 Những gương mặt tiền đạo quen thuộc sẽ tiếp tục được sử dụng ở EURO 2012. Robbie Keane đã có 115 trận đấu quốc tế cho Ireland, Klose chỉ kém 1 trận, Shevchenko đã chơi 105 trận cho đội tuyển Ukraina.

Ghi bàn mà không cần tiền đạo

Trong bối cảnh bóng đá đang ngày càng thực dụng hóa, các đội bóng có xu hướng chơi phòng ngự kín kẽ, khoa học mỗi khi bước vào các giải đấu lớn thì các tiền đạo mũi nhọn thường xuyên bị kèm rất chặt và hiếm có cơ hội ghi bàn.

Bởi vậy, các giải pháp ghi bàn từ tuyến hai hoặc từ các tiền đạo cánh trở nên rất quan trọng. Lukas Podolski đã ghi 43 bàn cho ĐT Đức dù anh chỉ là một tiền đạo cánh. Ở EURO 2008, “Poldi” đã ghi 3 bàn, nhiều hơn tổng số bàn thắng của Klose và Gomez. Sau 4 năm, Podolski vẫn nhận được rất nhiều kỳ vọng của người Đức khi mà cả hai tiền đạo cắm đều có những vấn đề.

Với đội tuyển TBN, bàn thắng có thể sẽ đến từ bên cánh (Pedro) hoặc từ tuyến hai (Xavi, Fabregas, Silva, Mata). Hàng xóm của họ, BĐN mang đến giải đấu khá nhiều tiền đạo nhưng khó có thể trông mong gì ở Postiga, Almeida, Quaresma hay Nelson Oliveira, đội trưởng Ronaldo mới là cây săn bàn chủ lực dù anh không đá ở vị trí tiền đạo trung tâm. Hà Lan như thường lệ vẫn sẽ phải sống dựa vào những bàn thắng từ Robben, Sneijder hay van der Vaart, bởi chỉ Van Persie và Huntelaar là không đủ.

ĐT Anh không thể chỉ trông chờ vào những chân sút làng nhàng của mình, khi mà Rooney chưa kịp trở lại, Gerrard, Walcott hay Ashley Young sẽ gánh vác nhiệm vụ ghi bàn cho “Tam sư”.

Với các tifosi của Italia, bên cạnh việc cầu nguyện cho Balotelli đừng giở chứng và Cassano luôn khỏe khoắn, họ cũng phải đặt hi vọng vào những cú sút phạt của Pirlo và chờ đợi Nocerino sẽ tái hiện phong độ làm bàn xuất thần như ở Milan mùa trước. Pháp sở hữu rất nhiều tiền vệ công trẻ trung và có khả năng ghi bàn khá tốt, những Malouda, Ribery, Nasri, Valbuena, Menez, Ben Arfa… đều có thể sẽ làm nên chuyện ở giải đấu lần này. Với các đội bóng ở hạng trung, CH Czech sẽ trông đợi nhiều ở đội trưởng Rosicky; Croatia chờ đợi Modric và Rakitic; Nga đặt niềm tin ở thủ quân Arshavin…
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục